Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ là

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 5 giáo án

0
1.067
lượt xem
11
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ là

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài Câu trần thuật đơn không có từ là

Giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ là được tuyển chọn mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến thức, kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được các kiểu câu trần thuật đơn không có từ "là". Đồng thời, nắm được tác dụng của các kiểu câu này để vận dụng vào bài viết có hiệu quả. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài Câu trần thuật đơn không có từ là

I. Mục tiêu bài Câu trần thuật đơn không có từ là:

1. Kiến thức: - Đặc điểm ngữ pháp của câu trần thuật đơn không có từ là.
- Các kiểu câu trần thuật đơn không có từ là.
2. Kĩ năng: - Nhận diện và phân tích đúng cấu tạo của kiểu câu trần thuật đơn không có từ là.
- Đặt được các kiểu câu trần thuật đơn không có từ là.
3. Thái độ: - Thấy được sự đa dạng của kiểu câu trần thuật đơn và sử dụng kiểu câu trần thuật đơn không có từ là vào văn nói, viết.

II. Chuẩn bị bài Câu trần thuật đơn không có từ là:

1. GV: - Bảng phụ ( VD Phần I, II).
2. HS: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy - học bài Câu trần thuật đơn không có từ là:

1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là câu trần thuật đơn có từ là? Cho VD minh hoạ.
2. Các hoạt động dạy - học:

HĐ1: HD học sinh tìm hiểu đặc điểm của câu trần thuật đơn không có từ là
- GV treo bảng phụ ghi ví dụ SGK
- HS đọc ví dụ trên bảng phụ
- HS thảo luận nhóm (theo bàn)
- GV giao nhiệm vụ: Xác định CN - VN trong 2 ví dụ trên ?
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
-> Nhóm khác nhận xét- GV nhận xét.
? VN của các câu trên có từ là không ?
? Các vị ngữ đó do những từ hoặc cụm từ loại nào tạo thành ?
? Chọn từ hoặc cụm từ phủ định thích hợp điền vào trước vị ngữ các câu trên: Không, không phải, chưa, chưa phải ?

HĐ2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu câu miêu tả và câu tồn tại.
- HS đọc ví dụ SGK
? Xác định CN - VN trong các câu trên ?
- GV gọi HS lên bảng gạch chân các từ
- HS: Trả lời
? Trong hai câu trên, câu nào miêu tả hành động, trạng thái, đặc điểm sự vật nêu ở CN?
? Câu nào nêu sự tồn tại, xuất hiện hoặc tiêu biến của sự vật ?
- HS: Trả lời

HĐ3. Hướng dẫn học sinh luyện tập
GV chia lớp làm 3 nhóm thảo luận
Xác định CN, VN trong các câu
Đại diện nhó trình bày kết quả
Nhóm khác nhận xét
GV nhận xét, kết luận.

IV. Củng cố bài Câu trần thuật đơn không có từ là:

- Câu trần thuật đơn không có từ là có đặc điểm gì ?
- Có mấy loại câu trần thuật đơn không có từ là ?

V. Hướng dẫn học ở nhà

- Học kĩ bài, nhớ đặc điểm của câu trần thuật đơn không có từ là.
- Nhận diện câu trần thuật đơn khồng có từ là và các kiểu của nó.
- Làm bài tập số 3
- Ôn tập phần TLV về văn miêu tả, giờ sau học.

Đồng bộ tài khoản