Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Ôn tập văn miêu tả

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 9 giáo án

0
1.246
lượt xem
37
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Ôn tập văn miêu tả

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Ôn tập văn miêu tả

Tuyển tập các bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Ôn tập văn miêu tả hay dành cho qúy thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức và kĩ năng và giúp các em học sinh biết được đặc điểm và yêu cầu của một bài văn miêu tả, đoạn văn tự sự. Thông qua các bài tập thực hành đã nêu, tự rút ra những điểm cần ghi nhớ chung cho văn miêu tả và văn tả người. Mời qúy thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Ôn tập văn miêu tả

A/ Mục tiêu cần đạt bài Ôn tập văn miêu tả:

- Giúp HS nắm được phương pháp tả người bố cục,hình thức của 1 đoạn văn, bài văn tả người.
- Luyện kĩ năng quan sát và lựa chọn,trình bày những điều quan sát, lựa chon theo 1 thứ tự nhất định.

B/ Chuẩn bị bài Ôn tập văn miêu tả:

- GV : Soạn bài.
-HS : Ôn tập bài ở nhà.

C/ Tiến trình hoạt động bài Ôn tập văn miêu tả:

1/ổn định lớp.
2.Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra bài tập về nhà của HS.
3.Bài mới:
? Khi tả người cần chú ý những điều gì?
-Không lí tưởng hóa tuyệt đối các nhân vật như vậy sẽ thiếu tính chân thực, vô tình sẽ biến họ thành những cô văn công trên sân khấu.
-Chọn hình ảnh tả cho phù hợp.
VD: người phụ nữ làm nghề dạy học sẽ có trang phục, diện mạo, cử chỉ khác hẳn người phụ nữ là công nhân làm đường.
-Xác định rõ yêu cầu từng đề: Tả người nói chung thì phải làm nổi bật đặc điểm ngoại hình, tính cách; tả người trong hoạt động thì phải tập trung vào cử chỉ, động tác…
-Chú ý ngôn ngữ tượng hình, tượng thanh, nghệ thuật so sánh, bộc lộ tình cảm đối với người được tả ngay trong quá trình làm văn( trực tiếp qua những câu bình phẩm, nhận xét, câu cảm thán; gián tiếp qua việc lựa chọn hình ảnh, từ ngữ và sắp xếp trật tự miêu tả).
* GV hướng dẫn HS làm các bài tập:

BT1:-Chọn C.
-Thầy giáo Ha-men là người thầy giáo có lòng yêu nước sâu sắc.
-Em hiểu tình cảm gì ở thầy giáo?

BT 2:
GV hướng dẫn HS làm bài tập
VD đoạn văn: GV đoc
Mẹ kính yêu của tôi sống rất giản dị; suốt đời mẹ chỉ lo cho bố con tôi. Hôm nay 8-3 là ngày đáng ghi nhớ- ngày quốc tế phụ nữ. Mẹ tôi bỗng rực rỡ trong chiếc áo dài màu xanh mà bố mua tặng mẹ. Trông mẹ trẻ hơn mọi ngày rất nhiều. Mẹ lên xe để đến cơ quan làm việc, tà áo dài bay tha thướt phía sau. Ngoài phố, ai ai cũng nhìn theo. Tôi rất tự hào về mẹ. Giá ngày nào mẹ cũng đẹp và thanh thản như thế. Có 1 nhà văn đã nói rất hay về các mẹ, đại ý là: Không có người mẹ, không có thế gian và anh hùng. Tôi thấy nói như thế thì hay nhưng chưa gần gũi lắm. Tôi chỉ thích mẹ tôi đẹp mãi trong tà áo dài truyền thống, mỗi ngày một màu, thật đẹp… 

D/ Củng cố bài Ôn tập văn miêu tả:

-GV hệ thống lại kiến thức bài học.

E/ Hướng dẫn về nhà:

-Học bài .
-Làm bài tập:Tả lại một người bạn mà e yêu quí.
-Ôn tập về văn miêu tả.

Đồng bộ tài khoản