Giáo án Ngữ văn 6 bài 29: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 5 giáo án

0
980
lượt xem
22
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 29: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ

Những bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 29: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên sẽ giúp học sinh nắm được kiến thức của bài thế nào là câu sai về chủ ngữ và vị ngữ. Đồng thời, giúp học sinh nhận biết và phân biệt được các câu sai về chủ ngữ và vị ngữ. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ

I. Mục tiêu bài Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ:

1. Kiến thức: - Lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ.
- Cách chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ.
2. Kĩ năng: - Phát hiện ra các lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ.
- Sửa được lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ
3. Thái độ: - Rèn luyện ý thức sử dụng câu đủ chủ ngữ, vị ngữ trong khi viết văn.

II. Chuẩn bị bài Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ:

1. GV: - Bảng phụ ( VD Phần I, II).
2. HS: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy - học bài Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ:

1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là câu trần thuật đơn không có từ là? Cho VD minh hoạ.
2. Các hoạt động dạy - học:

HĐ1: HDHS tìm hiểu câu thiếu chủ ngữ.
- GV treo bảng phụ ghi ví dụ
? Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong ví dụ ?
? Ví dụ a thiếu chủ ngữ, em hãy chữa lại câu này cho đủ thành phần chính ?
- HS chữa câu sai: Thêm CN vào câu a:
"cho ta thấy"

HĐ2: HD HS tìm hiểu câu thiếu vị ngữ.
- GV treo bảng phụ ghi ví dụ
- GV chia lớp làm 4 nhóm thảo luận (3')
- GV giao nhiệm vụ: Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong ví dụ ?
- HS: Đại diện nhóm trả lời
-> Nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét, kết luận
? Hãy chữa lại câu viết sai cho đúng ?
( câu b thêm cụm từ: Em rất thích hình ảnh…; câu c thêm cụm từ: là bạn thân của tôi.)

HĐ3: Hướng dẫn học sinh luyện tập
- HS: Đọc và nêu yêu cầu bài tập
? Em sẽ đặt câu hỏi như thế nào cho các ý a, b, c để xác định có đủ chủ ngữ và vị ngữ ?
- GV gọi 3 học sinh lên bảng làm bài
- HS khác nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài.

IV. Củng cố bài Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ:

- GV lưu ý học sinh câu thiếu chủ ngữ và vị ngữ sẽ không đủ nòng cốt câu
- GV hệ thống toàn bài.

V. Hướng dẫn học ở nhà:

- Nhớ được cách chữa lỗi do đặt câu thiếu chủ ngữ, thiếu vị ngữ.
- Làm bài tập 5 SGK Tr 130
- Chuẩn bị viết bài số 7 Văn miêu tả sáng tạo.

Đồng bộ tài khoản