Giáo án Ngữ văn 6 bài 3: Nghĩa của từ

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 5 giáo án

0
538
lượt xem
17
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 3: Nghĩa của từ

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài Nghĩa của từ

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 3: Nghĩa của từ dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được thế nào là nghĩa của từ? Đồng thời, nắm được một số cách giải nghĩa của từ. Từ đó, sử dụng từ ngữ thành thạo, giải thích được nghĩa của từ. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài Nghĩa của từ

Tiết 10

NGHĨA CỦA TỪ (T1)

 

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

  • Giúp học sinh nắm được
    • Thế nào là nghĩa của từ
    • Một số cách giải thích nghĩa của từ

B. CHUẨN BỊ

  • GV: Đọc sách - Tư liệu - Giáo án .
  • HS: Đọc SGK - Trả lời câu hỏi.

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

HĐ1: Khởi động

I. Tổ chức

  •  Sĩ số
    • 6A...........
    • 6B.............
    • 6C………….            

II. Kiểm tra

  • Bài cũ
    • Từ mượn là gì?
    • Nguyên tắc mượn từ?
    • Kể 1 số từ mượn tiếng Hán mà em biết?

III. Tổ chức các hoạt động dạy học

Để dùng từ đúng, chính xác ta phải hiểu nắm chắc nghĩa của từ, vậy nghĩa của từ là gì? làm thế nào để hiểu được nghĩa của từ? Bài học này sẽ giúp chúng ta hiểu được điều đó.

HĐ2: Bài mới

Đọc các ngữ liệu SGK và nhận xét.

? Mỗi chú thích gồm mấy bộ phận? Các bộ phận được ngăn cách bằng dấu hiệu ngăn cách nào?

? Bộ phận đứng sau dấu (:) là bộ phận gì? Ứng với phần nào trong mô hình?

? Từ việc tìm hiểu các chú thích trên ta rút ra kết luận gì về từ?

? Vậy em hiểu nghĩa của từ là gì?

(Trong khi nói và viết có thể thay thế dấu (:) bằng từ mang tính chất khẳng định: là)

? Về hình thức những từ trên là từ đơn hay từ phức?

? Chúng có quan hệ với nhau về mặt ngữ nghĩa hay ngữ âm?

? Trong mỗi chú thích trên nghĩa của từ được giải thích bằng cách nào?

? Hãy nêu cách giải thích nghĩa của từ

  • Đọc ghi nhớ/35

 

I. Nghĩa của từ là gì?

1. Ngữ liệu: SGK/ 35

2. Nhận xét

  • Giải nghĩa
    • Tập quán: Thói quen của 1 cộng đồng, địa phương, được hình thành từ lâu đời trong đời sống, được mọi người làm theo.
    • Lẫm liệt: Hùng dũng, oai nghiêm.
    • Nao núng: Lung lay, không vững tin ở mình nữa.
  • Hai bộ phận
    • Từ (hình thức): Tập quán, lẫm liệt, nao núng
    • Nội dung của từ: Nêu ý nghĩa của từ (ứng với phần nội dung trong mô hình)
  • Dấu hiệu ngăn cách: Dấu (:)
  • Từ in đậm: Từ cần giải nghĩa
  • Sau dấu hai chấm: Là nội dung giải thích nghĩa của từ

3. Kết luận: Ghi nhớ

* Nghĩa của từ: Là phần nội dung mà từ biểu thị.

  • Là các từ phức
    • Láy: Nao núng, lẫm liệt (ngữ âm)
    • Ghép: Tập quán (ngữ nghĩa)

II. Cách giải thích nghĩa của từ

1. Ngữ liệu và nhận xét

  • Có thể giải thích nghĩa của từ bằng 2 cách chính:
    • Trình bày khái niệm mà từ biểu thị (Từ Tập quán)
    • Đưa ra những từ đồng nghĩa (Lẫm liệt) hoặc trái nghĩa với từ cần giải thích ( Nao núng)

2. Kết luận: Ghi nhớ 2, SGK /35.

Trên đây chỉ trích dẫn một phần giáo án Nghĩa của từ. Để xem được đầy đủ nội dung giáo án mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Để thuận tiện hơn cho việc soạn giáo án bài này, các thầy cô có thể tham khảo thêm phần soạn bàibài giảng Nghĩa của từ.

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm phần giáo án Sự việc và nhân vật trong văn tự sự cho tiết học tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản