Giáo án Ngữ văn 6 bài 3: Sự việc và nhân vật trong văn tự sự

Chia sẻ: Huỳnh Hữu Huynh | Ngày: | 5 giáo án

0
587
lượt xem
21
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 3: Sự việc và nhân vật trong văn tự sự

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài Sự việc và nhân vật trong văn tự sự

Những Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 3: Sự việc và nhân vật trong văn tự sự được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nhanh chóng nắm được ý nghĩa của sự việc và nhân vật tự sự bao gồm: Sự việc có liên quan đến nhau và với nhân vật, với chủ đề tác phẩm, sự việc luôn gắn với thời gian, địa điểm, nhân vật, diễn biến, nguyên nhân, kết quả. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài Sự việc và nhân vật trong văn tự sự

Tiết 11

SỰ  VIỆC VÀ NHÂN VẬT TRONG VĂN TỰ SỰ

 

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

  • Giúp HS nắm được vai trò và ý nghĩa của các yếu tố SV và NV trong văn tự sự
  • Chỉ ra và vận dụng các yếu tố đó khi đọc hay kể chuyện

B. CHUẨN BỊ

  • GV: Đọc sách - Tư liệu - Giáo án
  • HS: Đọc SGK - Trả lời câu hỏi.

C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC

HĐ1: Khởi động

I. Tổ chức

  • Sĩ số
    • 6a……………
    • 6b……………
    • 6c……………..  

II. Kiểm tra

  • Bài cũ: Nêu khái niệm tự sự? Văn bản “Sơn Tinh Thuỷ Tinh” có nội dung tự sự không? Vì sao?

III. Tổ chức các hoạt động dạy học

HĐ2: Bài mới

? Dựa vào văn bản “Sơn Tinh Thuỷ Tinh” cho biết truyện có những sự việc nào? (Bảng phụ SGK - 37)

a.

? Trong 7 sự việc trên có sự việc nào thừa không? Vì sao?

? Các sự việc được sắp xếp như thế nào? Có thể thay đổi trật tự trước sau của các sự việc đó không?

? Em có nhận xét gì về các sự việc được đưa ra ở trên? Sự sắp xếp như thế nào?

? Vậy trong văn tự sự các sự việc phải sắp xếp như thế nào?

b.

? Nếu kể 1 câu chuyện mà chỉ có các sự việc như trên thì có hấp dẫn không? Để người đọc, nghe hiểu rõ truyện cần làm rõ những yếu tố nào?

? Hãy chỉ ra 7 yếu tố trong truyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh ? Sự việc xảy ra ở đâu? Thời điểm nào? Ai làm? Tại sao lại xảy ra việc hai thần giao tranh? Diễn biến, kết quả? (Có thể cho học sinh điền vào phiếu học tập)

? Theo em có thể xóa bỏ yếu tố thời gian, địa điểm được không? Vì sao?

? Việc giới  thiệu Sơn Tinh có tài có cần thiết không?

? Nếu bỏ sự việc Vua Hùng ra điều kiện kén rể có được không?

? Việc Thủy Tinh  nổi giận có lí không? Lí ấy ở những sự việc nào?

? Từ những nội dung tìm hiểu trên, em hãy cho biết sự việc trong văn tự sự  phải được kể như thế nào?

 c. Trong truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh” em thấy Sơn Tinh thắng mấy lần? Có ý nghĩa gì? (2 lần và mãi mãi → Thể hiện sức mạnh của Sơn Tinh, sức mạnh của con người thắng thiên tai, lũ lụt) ) ⇒ Chủ đề truyện

  • Có thể cho Thủy Tinh thắng không? Vì sao? (Không, Vì không phù hợp với chủ đề, không giải thích được hiện tượng lũ lụt xảy ra hàng năm.)

→ Sự việc được lựa chọn trong văn tự sự phải chú ý điều gì?

  • Trong văn bản “Sơn Tinh, Thủy Tinh” ai là người được nói tới và ai là người thực hiện các sự việc? (Sơn Tinh, Thuỷ tinh, Mị Nương, Hùng Vương)

? Nhân vật trong tự sự là những người như thế nào?

? Trong các nhân vật của truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh” ai là người được nhắc tới nhiều nhất? (Kể nhiều nhất)à Sơn Tinh, Thủy Tinh (Nhân vật chính)

? Ai là nhân vật phụ? có thể bỏ được không? Vì sao? ( Vua Hùng, Mị Nương. Không bỏ được - Có quan hệ với nhân vật chính)

? Các nhân vật được kể như thế nào?

  • HS đọc ghi nhớ
  • GV khắc sâu

 

I. Đặc điểm của sự việc và nhân vật trong văn tự sự.

1. Sự việc trong  văn tự sự

a. Ngữ liệu (Trang 37)
b. Nhận xét

  • Văn bản Sơn Tinh, Thủy Tinh có 7 sự việc
    • (1). Vua Hùng kén rể  (Sự việc khởi đầu)
    • (2). Sơn Tinh, Thủy Tinh cầu hôn     (Sự việc phát triển)
    • (3). Điều kiện chọn rể. (Sự việc phát triển)
    • (4). Sơn Tinh đến trước lấy được vợ   (Sự việc phát triển)
    • (5). Thủy Tinh đến sau tức giận dâng nước đánh Sơn Tinh (Sự việc cao trào)
    • (6). Hai bên giao chiến, Thủy Tinh thua(Sự việc cao trào
    • (7). Hàng năm Thủy Tinh lại dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng đều thua. (Sự việc cao trào kết thúc)
  • Không có sự việc nào thừa, nếu bỏ 1 sự việc thì các sự việc thiếu tính liên tục, kết cấu truyện không hợp lý.
  • Các sự việc được sắp xếp theo trật tự có ý nghĩa: Sự việc trước giải thích lý do cho sự việc sau, không thể thay đổi được
  • Các sự việc trong văn tự sự phải được chọn lọc và sắp xếp theo 1 trật tự có ý nghĩa.
  • Không.Vì cốt truyện sẽ thiếu sức thuyết phục không có ý nghĩa.
  • Cần thiết, thế mới chống trọi được với Thủy Tinh
  • Không. Vì là điều kiện khởi đầu xảy ra sự việc → Cần thiết.
  • Không.Vì sẽ không có lí do để 2 thần thi tài.
  • Có lí. Vì Thủy Tinh rất kiêu ngạo cho rằng tài năng không kém Sơn Tinh. Vì tính ghen tuông ghê gớm của thần.

b. Kết luận.

  • Sự việc trong văn tự sự phải được trình bày 1 cách cụ thể, chi tiết → Thể hiện rõ ở các yếu tố:
    • Việc do ai làm ? (Nhân vật)
    • Việc xảy ra ở đâu? (Địa điểm)
    • Việc xảy ra lúc nào? (Thời gian)
    • Việc diễn biến ntn ? (Diễn biến sự việc)
    • Việc xảy ra do đâu ? (Nguyên nhân)
    • Việc kết thúc như thế nào ? (Kết qủa)

 → Sự việc trong văn tự sự phải được lựa chọn sao cho phù hợp với tư tưởng chủ đề muốn biểu đạt.

2. Nhân vật trong tự sự

a. Nhân vật

  • Nhân vật trong tự sự là người được thể hiện trong văn bản và là người thực hiện (làm ra) các sự việc
  • Nhân vật chính: Được kể, nói tới nhiều nhất, đóng vai trò chủ yếu trong việc thể hiện chủ đề văn bản
  • Nhân vật phụ: Giúp nhân vật chính hoạt động trong các sự việc, có mối quan hệ với nhân vật chính.

b. Cách kể về nhân vật

  • Gọi tên, đặt tên
  • Giới thiệu đặc điểm (lai lịch, tài năng)
  • Kể việc làm
  • Được miêu tả (chân dung, hình dáng)

3. Kết luận

  • Ghi nhớ: SGK trang 38

Trên đây chỉ trích dẫn một phần giáo án Sự việc và nhân vật trong văn tự sự. Để xem được đầy đủ nội dung giáo án, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang elib.vn để tài tài liệu về máy.

Các thầy cô có thể tham khảo thêm  phần soạn bài bài giảng Sự việc và nhân vật trong văn tự sự để thuận tiện hơn cho qua trình chuẩn bị giáo án.

Ngoài ra, quý thầy cô xem thêm giáo án Sự tích Hồ Gươm cho tiết học tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản