Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 7 giáo án

0
3.094
lượt xem
119
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được bức thư của thủ lĩnh da đỏ xuất phát từ tình yêu thiên nhiên đất nước đã nêu lên một vấn đề bức xúc có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay, bảo vệ và gìn giữ sự trong sạch của thiên nhiên, môi trường. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu cần đạt bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ:

Giúp HS
- Thấy được bức thư của thủ lĩnh da đỏ xuất phát từ tinh yêu thiên nhiên, đất nước, con người đã nêu lên một vấn đề bức xúc có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hiện nay: bảo vệ và gìn giữ sự trong sạch của thiên nhiên, môi trường.
- Thấy được tác dụng của một số biện pháp tu từ, nhân hoá, điệp ngữ, đối lập.

B. Chuẩn bị của GV- HS bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ:

*Giáo viên: Soạn giáo án, chuẩn bị bảng phụ, tư liệu tham khảo
*Học sinh: Soạn bài.

C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ:

1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : Vai trò của cầu Long Biên trong quá khứ và hiện tại.
Nghệ thuật nào tạo nên sức hấp dẫn của bài văn
3. Bài mới : GV cho HS quan sát bức tranh cảnh thiên nhiên hoang dã, nơi sinh sống của người da đỏ ở Mĩ và giới thiệu bài.

* Hoạt động 1
HS đọc phần chú thích * SGK/ 138 xem kĩ các chú thích 3, 8, 10, 11 để hiểu rõ hơn về các chi tiết trong bài.
Giáo viên giới thiệu tranh ảnh về Lịch sử Hoa Kì, giúp HS hiểu về bối cảnh lịch sử của văn bản.
Hướng dẫn giọng đọc: vừa mạnh mẽ vừa nhẹ nhàng, vừa dứt khoát, vừa tha thiết để thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước sâu sắc, mãnh liệt.
HS xác định ba phần nội dung của bức thư?

* Hoạt động 2
GV: Trong kí ức người da đỏ luôn hiện lên những điều rất đẹp nào?
HS: Đất đai, cây lá, hạt sương, tiếng côn trùng, bông hoa.
GV: Tại sao vị thủ lĩnh da đỏ nói rằng đó là “những điều thiêng liêng”?
HS: Nó đẹp đẽ, cao quý, không tách rời sự sống của người da đỏ (là bà mẹ, là người chị, người em…)
GV: Những điều thiêng liêng đó phản ánh cách sống nào của người da đỏ?
HS: Gắn bó với đất đai, môi trường thiên nhiên, yêu quý tôn trọng nó.
GV: Nghệ thuật chính được sử dụng? Tác dụng?
HS: Nghệ thuật nhân hoá. Tác dụng: khiến thiên nhiên, môi trường gần gũi, thân thiết với con người, bộc lộ tình cảm yêu mến gắn bó của tác giả với thiên nhiên.

* Hoạt động 3
GV: Người da đỏ đã lo lắng điều gì trước khi bán đất cho người da trắng?
HS: Đất đai, môi trường bị tàn phá.
GV: Vì sao người da đỏ lo lắng điều đó?
HS: Vì cách sống của họ không giống với người da trắng, mảnh đất không phải anh em của họ mà là kẻ thù của họ, họ lấy từ đất những gì họ cần, cư xử với mẹ đất như những vật mua được bán đi.

D. Dặn dò:

Soạn bài “Động Phong Nha”
Bài tập về nhà : Viết một bài văn nói về tầm quan trọng của môi trường, mối quan hệ giữa con người - môi trường hiện nay.

Đồng bộ tài khoản