Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo)

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 5 giáo án

0
352
lượt xem
4
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo). Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được các loại lỗi viết câu thiếu cả chủ ngữ, vị ngữ hoặc thể hiện sai quan hệ ngữ nghĩa giữa các bộ phận trong câu. Qua đó, giúp học sinh biết tự phát hiện lỗi đã học và chữa các lỗi đó cho đúng. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ (tiếp theo):

1. Kiến thức: - Các loại lỗi do đặt câu thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ, lỗi về quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ với vị ngữ.
- Cách chữa lỗi do đặt câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ và lỗi về quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ với vị ngữ.
2. Kĩ năng: - Phát hiện ra các lỗi do đặt câu thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ và lỗi về quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ ngữ với vị ngữ.
- Sửa được lỗi trên, bảo đảm phù hợp với ý định diễn đạt của người nói
3. Thái độ: - Giúp học sinh nhận thức đúng về tác dụng của việc sử dụng câu có đủ chủ ngữ, vị ngữ, đúng với ngữ nghĩa.

II. Chuẩn bị bài Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ (tiếp theo):

1. GV: - Bảng phụ ( VD Phần I, II).
2. HS: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy - học bài Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ (tiếp theo):

1. Kiểm tra bài cũ: - Các câu sau viết sai như thế nào, em hãy viết lại cho đúng:
- Cười đùa vui vẻ.
- Kết quả năm học đầu tiên ở trường THCS.
2. Các hoạt động dạy - học:

HĐ1: HD HS tìm hiểu và chữa những câu thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ.
- GV treo bảng phụ ghi ví dụ
- HS đọc ví dụ
? Chỉ ra những chỗ sai ở câu trên và nêu cách chữa ?
- HS: Câu a chưa thành câu, chưa có chủ ngữ, vị ngữ, mới chỉ có phần trạng ngữ- cách chữa: thêm chủ ngữ, vị ngữ cho câu
VD b sai giống ví dụ a, nhưng ở ví dụ b có 2 trạng ngữ. Chữa bằng cách thêm chủ ngữ và vị ngữ.

HĐ2: HD HS tìm hiểu câu sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần câu.
- GV treo bảng phụ ví dụ
- HS đọc ví dụ
? Mỗi bộ phận được gạch chân trong câu trên nói về ai ?
? Câu trên sai như thế nào ?
- Nêu cách chữa lỗi
- GV: Cách sắp xếp như câu đã cho làm cho người đọc hiểu phần gạch chân trước dấu phẩy (… nẩy lửa) miêu tả hoạt động của chủ ngữ trong câu là "ta". Như vậy câu sai về mặt nghĩa.

HĐ3: Hướng dẫn học sinh luyện tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV gọi 3 học sinh lên bảng làm bài
- HS khác nhận xét bài làm của bạn
- GV nhận xét, kết luận (cho điểm)
- GV nêu yêu cầu bài tập
- GV cho học sinh thảo luận nhóm: 4 nhóm trong 3'
- Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận

IV. Củng cố bài Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ (tiếp theo):

- Khi viết văn, HS thường mắc những lỗi gì?
- Em cần chú ý điều gì khi viết văn?

V. Hướng dẫn học ở nhà:

- Xem lại các bài đã chữa. Tìm các VD có câu sai về chủ ngữ, vị ngữ và sửa lại cho đúng.
- Làm bài tập 4.
- Xem lại cách viết đơn, giờ sau học Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi.

Đồng bộ tài khoản