Giáo án Ngữ văn 6 bài 32: Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoàng Yến | Ngày: | 5 giáo án

0
693
lượt xem
16
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 32: Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy)

Giáo án Ngữ văn 6 bài 32: Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy)
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 32: Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy). Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được công dụng của dấu phẩy và đặt cho đúng chỗ. Đồng thời, biết tự phát hiện ra lỗi sai và tự sửa lại lỗi sai. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 32: Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy)

Giáo án Ngữ văn 6 bài 32: Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy)
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy):

1. Kiến thức: - Công dụng của dấu phẩy.
2. Kĩ năng: - Lựa chọn và sử dụng đúng dấu phẩy trong khi viết để đạt được mục đích giao tiếp.
- Phát hiện và chữa đúng một số lỗi thường gặp về dấu phẩy.
3. Thái độ: - Thấy được tác dụng của việc dùng đúng dấu phẩy và ngược lại.

II. Chuẩn bị bài Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy):

1. GV: - Bảng phụ ghi ví dụ phần I.
2. HS: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy - học bài Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy):

1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu công dụng của dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than?
2. Các hoạt động dạy - học:

HĐ1:HD tìm hiểu công dụng của dấu phẩy
- GV treo bảng phụ ghi 3 ví dụ a, b, c phần I
? Tìm những từ ngữ có chức vụ như nhau ?
(ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt )
? Những từ trên là phụ ngữ cho động từ nào? (đem)
? Tìm các phần là vị ngữ cho chủ ngữ Chú bé ?
? Hãy đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp ?
? Tìm ranh giới giữa trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ ở ví dụ b ?
? Tìm ranh giới giữa các cụm chủ ngữ, vị ngữ của câu ghép ?
? Tại sao em lại đặt dấu phẩy vào đúng các vị trí trên ?
? Qua ví dụ em thấy dấu phẩy có công dụng như thế nào ?
- HS đọc ghi nhớ SGK

HĐ2: HD chữa một số lỗi thường gặp
- HS đọc yêu cầu trong ví dụ
- GV cho 2 dãy lớp làm bài - mỗi dãy 1 ý
- GV gọi học sinh đại diện từng dãy trả lời

HĐ3: Hướng dẫn học sinh luyện tập
- HS đọc yêu cầu bài tập, làm bài tập.
- GV chia lớp làm 4 nhóm thảo luận
+ Nhóm 1- 3: ý a
+ Nhóm 2- 4: ý b
- GV gọi đại diện nhóm trả lời
-> Nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét, kết luận.
- GV nêu yêu cầu bài tập
- HS thêm vào chỗ trống để tạo câu hoàn chỉnh.
- GV gọi HS lên bảng làm bài
- HS khác nhận xét

IV. Củng cố bài Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy):

- Dấu phẩy có chức năng gì?
- Em rút ra bài học gì khi sử dụng dấu câu ?

V. Hướng dẫn học ở nhà

- Ôn tập về dấu câu.
- Tìm một số ví dụ sử dụng dấu phẩy hiệu quả, đạt được mục đích giao tiếp.
- Tìm một số ví dụ sử dụng dấu phẩy sai chức năng và sửa lại cho đúng.
- Ôn toàn bộ kiến thức văn miêu tả, kiến thức Tiếng Việt trong chương trình kì II giờ sau trả bài.

Đồng bộ tài khoản