Giáo án Ngữ văn 6 bài 5: Lời văn, đoạn văn tự sự

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 5 giáo án

0
977
lượt xem
13
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 5: Lời văn, đoạn văn tự sự

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài Lời văn, đoạn văn tự sự

Để có thêm giáo án mẫu cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 5: Lời văn, đoạn văn tự sự cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, chuẩn mực sẽ giúp các em học sinh nắm được lời văn kể người, kể việc chủ đề và kết trong đoạn văn. Đồng thời, biết xây dựng được đoạn văn giới thiệu và kể chuyện sinh hoạt hàng ngày. Qua đó, nhận ra các hình thức, các kiểu câu thường dùng trong việc giới thiệu nhân vật, sự việc, kể chuyện. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài Lời văn, đoạn văn tự sự

Thông qua bài học giúp các em nắm được lời văn kể người, kể việc, chủ đề và liên kết trong đoạn văn. Đồng thời, xây dựng được đoạn văn giới thiệu và kể chuyện sinh hoạt hàng ngày.

Tiết 20

LỜI VĂN, ĐOẠN VĂN TỰ SỰ

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

  • Giúp học sinh
    • Nắm được lời văn kể người, kể việc, chủ đề và liên kết trong đoạn văn.
    • Xây dựng được đoạn văn giới thiệu và kể chuyện sinh hoạt hàng ngày.
    • Nhận ra các hình thức, kiểu câu thường dùng trong việc giới thiệu nhân vật và sự việc, nhận ra mối liên hệ giữa các câu trong đoạn văn, vận dụng xây dựng đoạn văn giới thiệu nhân vật và kể việc.

B. CHUẨN BỊ

  • GV: Đọc sách - Tư liệu - Giáo án
  • HS: Đọc SGK - Trả lời câu hỏi.

C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC

HĐ1: Khởi động

I. Tổ chức

  • Sĩ số
    • 6A............... 
    • 6B..............
    • 6C............. .   

II. Kiểm tra

  • Bài cũ: Cách làm bài văn tự sự?
  • Dàn bài bài văn tự sự gồm mấy phần? Là những phần nào?
  • Sự chuẩn bị: SGK, vở ghi, vở bài tập.

III. Giới thiệu bài

Để có 1 bài văn hoàn chỉnh phải có đoạn văn, lời văn. Trong văn tự sự lời văn, đoạn văn sẽ phải như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta điều đó.

HĐ2: Bài mới                       

 

Ngữ liệu và phân tích ngữ liệu

* Ngữ liệu 1, 2: Đọc đoạn văn 1, 2 SGK - 58

 

? Đoạn văn trích trong văn bản nào?  Giới thiệu ai? Giới thiệu như thế nào? (Đoạn 1)

 

 

 

 

? Em có nhận xét gì về cách giới thiệu đó? (Từ ngữ được sử dụng?)

 

? Đ2: giới thiệu về ai? Giới thiệu như thế nào?

 

? Cách sử dụng từ ngữ có gì cần chú ý?

? Tìm những đoạn văn giới thiệu nhân vật trong đó có sử dụng từ "là", "có":

  • "Sự tích Trầu Cau": Có 2 anh em, ...
  • "Thánh Gióng": Có 2 vợ chồng...

? Vậy khi viết lời văn giới thiệu nhân vật cần viết như thế nào?

 

 

 

 

 

 

* Ngữ liệu: Đoạn văn SGK/59

? Đoạn văn kể gì? (kể việc)

? Tìm từ ngữ chỉ hành động, việc làm của nhân vật Thủy Tinh?

? Các hành động đó kể theo thứ tự nào?

 

? Hành động của Thủy Tinh đem đến kết quả gì?

? Lời kể của lời văn gây ấn tượng gì cho người đọc?

 

? Nhận xét về lời văn kể việc? Kể việc Thánh Gióng đánh giặc

 

 

 

* Ngữ liệu SGK/59

Đọc 3 đoạn văn, mỗi đoạn diễn đạt ý chính nào? Nằm ở câu nào? Tại sao gọi đó là câu chủ đề?

 

 

 

 

 

 

 

? Ngoài các câu chủ đề ở mỗi đoạn người kể đã dẫn dắt từng bước bằng cách kể các ý phụ như thế nào? Chỉ ra các ý phụ và mối quan hệ với ý chính?

 

 

 

? Các câu đó có nhiệm vụ gì trong việc diễn đạt ý chính?

 ? Nhận xét về đoạn văn trong bài văn tự sự?

 

 

 

 

  • Học sinh đọc ghi nhớ :SGK/59

I. Lời văn, đoạn văn tự sự:

1. Lời văn giới thiệu nhân vật (kể người)

a. Ngữ liệu 1,2/58

b. Nhận xét

  * Văn bản: Sơn Tinh, Thủy Tinh

  • Đoạn 1: Gồm 2 câu giới thiệu, 2 ý không thiếu không thừa.
    • Câu 1 (2 ý): Giới thiệu vua Hùng, Mị Nương → Giới thiệu tên, họ, quan hệ (cha, con).
    • Câu 2 (2 ý) Giới thiệu tình cảm, nguyện vọng của Vua cha.

Hàm ý: Đề cao, khẳng định: Mị Nương đẹp, vua cha yêu thương hết mực .

=> Nguyện vọng: Kén chồng xứng đáng

  • Đoạn 2: Giới thiệu: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, có xuất xứ, lai lịch (Tản Viên, biển), tài năng (ngang nhau)
    • Dùng từ: là,có

→ Cụm từ “Người ta gọi chàng.....” - xác định ngôi kể 3.

 

 

c. Kết luận

  • Lời văn giới thiệu nhân vật
    • Văn tự sự khi kể người thì có thể giới thiệu tên, họ, lai lịch, quan hệ, tính tình, tài năng, ý nghĩa của nhân vật
    • Thường dùng từ: "", "" và những ngôi kể khác nhau.

2. Lời văn kể sự việc (kể việc)

 a. Ngữ liệu SGK/59

 b. Nhận xét

  • Từ ngữ: "đến sau", "nổi giận", "đem", "đuổi", "cướp", "rung chuyển", "dâng".....→ Chỉ hành động, việc làm
  • Thứ tự thời gian xảy ra, sự việc trước giải thích cho sự việc sau.

→ Kết qủa: Làm ngập lụt thành Phong Châu

  • Ấn tượng: Thấy cảnh tượng lũ lụt đang dâng cao nhấn chìm tất cả → Nỗi sợ hãi.

c. Kết luận

  • Lời văn kể sự việc:  Khi kể việc thì phải kể các hành động, việc làm, kết quả và sự đổi thay do các hành động ấy đem lại.

3. Đoạn văn

a. Ngữ liệu SGK/59 - 60

b. Nhận xét

  • Đoạn 1: Vua Hùng kén rể (Câu 2)

→ Nêu ý chính của đoạn

⇒ Câu chủ đề

  • Đoạn 2: 2 người đến cầu hôn xứng đáng làm rể (C1)

→ Chủ đề

  • Đoạn 3: Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh (Câu 1)

→ Câu chủ đề

  • Vua muốn kén rể thì trước hết phải nói vua có con gái đẹp, sau mới có lòng yêu thương và có ý kén rể tài giỏi.
  • Giới thiệu từng người , tài năng  của từng người.

Các ý phụ làm rõ việc Thủy Tinh đánh Sơn Tinh, kể trận đánh theo thứ tự trước, sau, từ nguyên nhân đến trận đánh.

⇒ Các ý phụ làm nổi bật ý chính.

* Đoạn văn

  • Mỗi đoạn văn thường có 1 ý chính, được diễn đạt bằng 1 câu gọi là câu chủ đề
  • Các câu khác trong đoạn văn dđ ý phụ dẫn đến ý chính, hoặc giải thích cho ý chính và làm cho ý chính nổi lên

c. Kết luận

  • Ghi nhớ: SGK (59)

Trên đây chỉ trích dẫn một phần nội dung giáo án Lời văn, đoạn văn tự sự. Để xem được đầy đủ nội dung giáo án, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang elib.vn để tải tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô và các em có thể tham khảo thêm bài giảng lời văn đoạn văn tự sự và bài soạn Lời văn, đoạn văn tự sự. Bài giảng với 2 phần: Lý thuyết và bài tập áp dụng bổ sung. Phần lý thuyết với hệ thống kiến thức được trình bày một cách ngắn gọn và súc tích, giúp các em học sinh tiếp thu bài tốt hơn. Phần bài tập áp dụng bổ sung bổ trợ cho việc nắm vững hơn phần lý thuyết. Soạn bài hướng dẫn giải quyết một cách đầy đủ và ngắn gọn nhất hệ thống câu hỏi trong SGK  (phần đọc - hiểu và luyện tập). Ngoài ra, quý thầy cô và các em học sinh nên xem thêm soạn bài Thạch Sanh để có bước chuẩn bị thật tốt cho tiết dạy tiếp theo. Hy vọng những tài liệu này giúp thầy cô và các em có thêm nhiều tiết học hay, sôi động, hấp dẫn và hiệu quả hơn tại lớp.

Đồng bộ tài khoản