Giáo án Ngữ văn 6 bài 5: Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 5 giáo án

0
987
lượt xem
13
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 5: Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường trung học trong cả nước qua Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 5: Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ. Với cách trình bày chuẩn xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được khái niệm từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ. Qua đó, tìm hiểu nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ

Tiết 19

TỪ NHIỀU NGHĨA VÀ HIỆN TƯỢNG CHUYỂN NGHĨA CỦA TỪ

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

  • Giúp học sinh
    • Nắm được từ nhiều nghĩa.
    • Hiện tượng chuyển nghĩa của từ.
    • Nguồn gốc và nghĩa chuyển của từ

B. CHUẨN BỊ

  • GV: Đọc sách - Tư liệu - Giáo án
  • HS: Đọc SGK - Trả lời câu hỏi

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

HĐ1: Khởi động

I. Tổ chức

  • Sĩ số
    • 6A..............
    • 6B……......
    • 6C….. .......    

II. Kiểm tra

a. Bài cũ

  • Nghĩa của từ là gì? Có mấy cách giải nghĩa từ?
  • Giải nghĩa từ: Trung niên, trung bình

b. Chuẩn bị

  • SGK, vở ghi, vở soạn

III. Bài mới

Giới thiệu bài: Khi mới xuất hiện thường từ chỉ được dùng với 1 nghĩa nhất định. Xã hội phát triển, nhận thức của con người phát triển nảy sinh nhiều khái niệm mới. Do vậy mà có hiện tượng một từ nay mang thêm nghĩa mới, một từ có nhiều nghĩa.Vậy thế nào là từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ?

HĐ2: Bài mới

 

a. NL1: Đọc bài thơ “Những cái chân.....

? Từ “chân” trong bài thơ nghĩa có giống nhau không? Hãy giải nghĩa?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

? Nghĩa chung của các từ “mắt” trong các ví dụ trên?

? Cách giải nghĩa từ “Chân” ở VD trên dựa vào đâu? (Khái niệm)  Từ ví dụ trên ta rút ra kết luận gì? Ví dụ?

I. Từ nhiều nghĩa

1. Ngữ liệu. Đọc bài thơ ”Những cái chân” –Trang 55

2. Nhận xét

a.

  • Chân 1: Bộ phận dưới cùng của cơ thể người hay đồ vật dùng để đi, đứng: Chân người, chân bò…
  • Chân 2: Bộ phận dưới cùng của 1 số đồ vật có tác dụng đỡ cho các bộ phận khác: Chân bàn, chân kiềng
  • Chân 3: Bộ phận  dưới cùng của 1 số đồ vật tiếp giáp và bám chặt vào nền: Chân núi, chân răng.

* Ví dụ: Mắt

  • Nghĩa riêng
    • Cơ quan để nhìn của người hay vật
      • VD: Mắt cô ấy rất đen.
    • Bộ phận giống hình con mắt ở 1 số quả: Mắt dứa, mắt na
      • VD: Quả na đã bắt đầu mở mắt.
    • Chỗ lồi lõm giống hình con mắt mang chồi ở cây: Mắt sắn, mắt khoai.
      • VD: Gốc bàng có những mắt to hơn cái gáo dừa
    • Lỗ hở đều đặn ở các đồ đan: Mắt võng, mắt lưới, mắt sàng.
  • Nghĩa chung: Bộ phận của cơ thể (quả, cây chỗ lồi lõm hình tròn hoặc hình thoi)

     3. Kết luận

* Từ nhiều nghĩa:  Từ có thể có 1 nghĩa hay nhiều nghĩa.

Trên đây chỉ trích dẫn một phần nội dung giáo án Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ. Để xem được đầy đủ nội dung giáo án, mời quý thầy cô và các em vui lòng đăng nhập vào trang elib.vn để tải tài liệu về máy. 

Bên cạnh đó, các thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từsoạn bài Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ. Ngoài ra, quý thầy cô và các em nên xem thêm soạn bài Lời văn, đoạn văn tự sự để có bước chuẩn bị thật tốt cho tiết dạy tiếp theo. Hy vọng những tài liệu này giúp ích cho quý thầy cô và các em, giúp có thêm nhiều tiết dạy và học hay, hấp dẫn, sôi động và hiệu quả hơn tại lớp.

Đồng bộ tài khoản