Giáo án Ngữ văn 6 bài 6: Chữa lỗi dùng từ

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 5 giáo án

0
965
lượt xem
11
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 6: Chữa lỗi dùng từ

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài Chữa lỗi dùng từ

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 6: Chữa lỗi dùng từ dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được phép lặp, lỗi lặp từ và từ gần âm khác nghĩa. Qua đó, biết nhận lỗi và phân tích nguyên nhân mắc lỗi chính tả, tìm ra cách chữa các lỗi mắc phải. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài Chữa lỗi dùng từ

A. Mục tiêu bài chữa lỗi dùng từ

- Giúp học sinh nhận ra các lỗi gặp từ và lẫn lộn trong những từ gần âm
- Có ý thức tránh mắc lỗi khi dùng từ .

B. Chuẩn bị bài chữa lỗi dùng từ

- GV: Đọc sách - Tư liệu - Giáo án
- HS: Đọc SGK - Trả lời câu hỏi.
- PP: Đàm thoại, vấn đáp

C. Tiến trình tổ chức các hoạt động bài chữa lỗi dùng từ

* HĐ1: Khởi động
1.Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Từ nhiều nghĩa là gì? Làm bài tập 1?
- Có những nghĩa nào trong từ nhiều nghĩa? Làm bài tập 3?
3.Giới thiệu bài :
- Khi viết bài có rất nhiều trường hợp chúng ta dùng từ sai mà không hiểu nguyên nhân. Trong bài học này sẽ giúp chúng ta biết được vì sao dùng từ sai và cách sửa như thế nào?

*HĐ2. Hình thành khái niệm
I.. Sửa lỗi lặp từ:
1, Bài tập :
a/Đoạn văn a-
-Tre - lặp 7 lần
-Giữ - 4 lần, anh hùng: 2 lần
- Tre lặp lại nhằm mục đích nhấn mạnh tạo nhịp điệu hài hoà như 1 bài thơ cho văn xuôi
b/VDb: Truyện dân gian: 2 lần ( Thừa)
=> Bỏ ngữ “Truyện dân gian” sau đi.
-Cách 1: Em rất thích đọc truyện DG vì truyện DG có nhiều chi tiết tưởng tượng, kỳ ảo
- Cách 2: Truyện DG có nhiều chi tiết tưởng tượng kỳ ảo mà em rất thích đọc
*Kết luận:Lặp từ :
- Là lỗi từ trùng lặp gây cảm giác nặng nề,nhàm chán không cung cấp nội dung mới mà nhắc lại nội dung cũ máy móc, rập khuôn, không có t.dụng trong diễn đạt.
-> Khi nói,viết dùng từ chính xác.
II, Lẫn lộn giữa các từ gần âm:
.1.Ngữ liệu/SGK - 68
a .Ngày mai chúng em sẽ đi thăm quan viện bảo tàng
b. Ông hoạ sĩ già nhấp nháy bộ ria mép quen thuộc
2. Nhận xét :
a/-thăm : thăm nom người ốm…
-Dùng “tham quan”
- Vì tham quan là xem tận mắt, mở rộng hiểu biết, học tập k,nghệm.
-b/ thay bằng từ (Mấp máy)
- Vì mấp máy: Cử động khẽ và liên tiếp.
*Nguyên nhân :
- Lẫn lộn các từ gần âm là
- không hiểu đúng nghĩa của từ

D.Củng cố :

- Khắc sâu kiến thức cơ bản
- Những nguyên nhân sai về lỗi lặp

E Dặn dò:

- Học bài
- Hoàn thành các bài tập sgk

Đồng bộ tài khoản