Giáo án Ngữ văn 6 bài 7: Em bé thông minh

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 5 giáo án

0
923
lượt xem
7
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 7: Em bé thông minh

Giáo án Ngữ văn 6 bài 7: Em bé thông minh
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 7: Em bé thông minh. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được nội dung truyện và hệ thống nhân vật trong phần đọc văn bản. Đồng thời, nắm được một số đặc điểm tiêu biểu của nhân vật thông minh trong truyện. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 7: Em bé thông minh

Giáo án Ngữ văn 6 bài 7: Em bé thông minh
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Em bé thông minh

- Học sinh hiểu được ND, ý nghĩa truyện Em bé thông minh và đặc điểm tiêu biểu của nhân vật thông minh trong truyện
- Rèn kĩ năng kể tóm tắt lại được truyện .
- Giáo dục ý thức vươn lên trong học tập .

B. Chuẩn bị bài Em bé thông minh

- GV: Đọc sách - Tư liệu - Giáo án
- HS: Đọc SGK - Trả lời câu hỏi.
- PP: Đàm thoại, vấn đáp

C. Tiến trình tổ chức các hoạt động bài Em bé thông minh

* HĐ1: Khởi động
1.Tổ chức:
2. Kiểm tra: Nêu ý nghĩa truyện Thạch Sanh?
Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào?
3.Giới thiệu bài :
*HĐ2 : Đọc, hiểu văn bản
I. Đọc ,hiểu chung văn bản:
1. Đọc và kể:
- Vua sai tìm người tài giỏi, nhờ câu hỏi oái oăm và câu đáp thông minhphát hiện nhân tài
- Vua tạo ra tình huống oái oăm thử tài em bé
- Em bé mang trí thông minh của mình thắng mưu sâu của kẻ thù, giữ nguyên bờ cõi đất nước
- Em bé được phong trạng nguyên trở thành vị cố vấn trẻ tuổi giúp vua trong việc triều đình
2. Tìm hiểu chú thích:
- Đọc: 1, 2, 4, 7, 8, 12, 13, 15
3. Bố cục: 4 đoạn
+Đ1: Từ đầu “Về tâu vua”
-> Em bé trả lời câu đố của quan.
+Đ2: Tiếp “ăn mừng với nhau rồi”
-> Em bé trả lời câu đố củavua lần 1.
+Đ3: Tiếp “ban thưởng rất hậu”
->Em bé trả lời câu đố củavua lần 2.
+Đ4: Còn lại: Em bé trả lời câu đố sứ thần.
2. Em bé và những lần thách đố :
* Lần 1 viên quan - Em bé :
- Trâu cày một ngày được mấy đường
* Lần 2 vua - Em bé :
- Ba trâu đực 1 năm nuôi thành 9 con nộp vua.
*Lần 3: Con chim sẻ làm 3 mâm cỗ thức ăn
- Em bé đố lại yêu cầu vua rèn kim thành dao để làm thịt chim sẻ
*Lần4:Sứthần:
- Yêu cầu xâu sợi chỉ mảnh qua một con ốc vặn rất dài .
- Em bé giải đố bằng kinh nghiệm dân gian mọi người bất ngờ thú vị .
-> Câu đố sau khó hơn câu trước, người ra câu đố là quan- vua- sứ thần nước ngoài.
-> Nội dung câu đố : oái oăm, khó giải đã bộc lộ tài năng hoàn hảo của em bé .
II.Luyện tập
- Kể diễn cảm đoạn 1 truyện .
- Giải thích vì sao coi đây là VB tự sự ?

D. Củng cố :

- Khắc sâu kiến thức cơ bản
- Em bé được thử thách qua mấy lần?
- Câu đố mỗi lần ntn?

E. Dặn dò:

- Học bài
- Soạn “Em bé thông minh” t2

Đồng bộ tài khoản