Giáo án Ngữ văn 6 bài 8: Ngôi kể và lời kể trong văn tự sự

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 5 giáo án

0
1.841
lượt xem
12
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 8: Ngôi kể và lời kể trong văn tự sự

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài Ngôi kể và lời kể trong văn tự sự

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 8: Ngôi kể trong văn tự sự sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em học sinh nắm được đặc điểm và ý nghĩa của ngôi kể trong văn tự sự. Đồng thời, biết lựa chọn và thay đổi ngôi kể thích hợp trong tự sự. Qua đó, phân biệt được tính chất khác nhau của ngôi kể thứ ba và ngôi kể thứ nhất. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài Ngôi kể và lời kể trong văn tự sự

Tiết 33

NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC                       

  • Học sinh nắm được đặc điểm và ý nghĩa của ngôi kể trong văn tự sự
  • Biết lựa chọn ngôi kể thích hợp trong văn tự sự
  • Thấy sự khác nhau của ngôi kể thứ 3 và ngôi kể thứ nhất .
  • Rèn kĩ năng lựa chọn ngôi kể và lời kể trong văn tự sự.
  • Giáo dục ý thức tích cực học tập .

B. CHUẨN BỊ          

  • GV: SGK, SGV,Giáo án .
  • HS:  SGK , vở ghi .
  • PP: Đàm thoại, vấn đáp

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG

* HĐ1: Khởi động

1. Tổ chức

  • Sĩ số
    • 6A...... ….....
    • 6B.................
    • 6C.................

 2.  Kiểm tra

  • Nêu những lỗi mắc phải khi dùng từ?
  • Làm bài tập 3

3. Giới thiệu bài 

* HĐ2: Hình thành khái niệm                                               

Hoạt động dạy và học

Nội dung cần đạt

 

 

Đọc ngữ liệu

 

Đ1: Ai là người đứng ra kể chuyện ?

 

Đ2: Ai đứng ra kể chuyện ?

Vậy thế nào là kể theo ngôi thứ nhất, ngôi thứ ba?

 

 

 

-Thế nào là Ngôi kể thứ ba ?

 

 

Trong 2 ngôi kể trên ngôi nào được kể tự do không bị hạn chế, ngôi kể nào chỉ được kể những gì mình biết và trải qua ?

? Có những VB nào em biết, được kể theo ngôi 3?

? Thế nào là Ngôi kể thứ nhất ?

? Thử đổi ngôi kể trong đoạn 2 thành ngôi thứ 3, thay tôi bằng Dế Mèn, em có ĐV ntn?

? Nếu đổi ngôi kể 3 trong Đ1 thành ngôi kể 1 xưng tôi có được không ? Tại sao?

Các ngôi kể thường gặp? tác dụng ?

- Đoạn văn thuộc ngôi kể nào?

? Thay ngôi kể? Nhận xét?

 

 

 

 

 

I. Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự

1. Ngôi kể

a. Ngữ liệu (sgk 88)

b. Nhận xét

- Người kể giấu mình đi .

→ Đ1: kể theo ngôi thứ ba

- Đ2: Người kể tự xưng "tôi" tức là Dế Mèn đứng ra kể .

→ Gọi là kể theo ngôi thứ nhất

c/ Kết luận

- Vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể gọi là ngôi kể

2. Vai trò của các ngôi kể thường gặp

* Ngôi thứ 3:

- Gọi tên các nhân vật bằng tên của chúng, người kể tự giấu mình đi như là không có mặt .

* Tác dụng

- Người kể có thể kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật

- Đây là ngôi kể hay được sử dụng

- VB kể NT3: Sọ Dừa, Thánh Gióng…

* Ngôi thứ nhất:

- Người kể tự xưng là tôi, người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy trải qua, trực tiếp nói ra cảm tưởng ý nghĩ, tình cảm của mình.

- Thường gặp trong tác phẩm tự sự.

→ ĐV không thay đổi nhiều chỉ làm cho người kể tự giấu mình.

⇒ (Khó - vì khó tin một người không thể có mặt ở mọi nơi như vậy.)

3. Chú ý

- Để kể chuyện linh hoạt, thú vị có thể lựa chọn ngôi kể cho thích hợp

- Người kể xưng tôi không nhất thiết chính là tác giả

4. Kết luận

- Ghi nhớ: SGK (89)

Trên đây chỉ trích dẫn một phần nội dung giáo án ngôi kể trong văn tự sự. Để xem được đầy đủ nội dung giáo án, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện eLib.VN để tải tài liệu về máy. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng ngôi kể trong văn tự sự và soạn bài ngôi kể trong văn tự sự. Bà giảng với 2 phần: Lý thuyết và bài tập áp dụng bổ sung. Phần lý thuyết với hệ thống kiến thức được trình bày một cách ngắn gọn và súc tích, giúp các em học sinh tiếp thu bài tốt hơn. Phần bài tập áp dụng bổ sung bổ trợ cho việc nắm vững hơn phần lý thuyết. Soạn bài hướng dẫn giải quyết một cách đầy đủ và ngắn gọn nhất hệ thống câu hỏi trong SGK (phần đọc - hiểu và luyện tập), giúp các em thuận lợi hơn trong quá trình tiếp thu bài giảng tại lớp. Ngoài ra, quý thầy cô và các em có thể xem thêm soạn bài ông lão đánh cá và con cá vàng để có bước chuẩn bị thật tốt cho tiết dạy tiếp theo. Hy vọng những tài liệu này giúp quý thầy cô và các em có những tiết học sôi động, hấp dẫn và hiệu quả hơn tại lớp.

Đồng bộ tài khoản