Giáo án Ngữ văn 6 bài 9: Thứ tự kể trong văn tự sự

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 5 giáo án

0
1.414
lượt xem
8
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 9: Thứ tự kể trong văn tự sự

Giáo án Ngữ văn 6 bài 9: Thứ tự kể trong văn tự sự
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 9: Thứ tự kể trong văn tự sự. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được tự sự có thể kể xuôi, có thể kể ngược tuỳ theo nhu cầu thể hiện. Qua đó, thấy được sự khác biệt giữa cách kể “xuôi” và kể “ngược”, biết được muốn kể “ngược” phải có điều kiện. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 9: Thứ tự kể trong văn tự sự

Giáo án Ngữ văn 6 bài 9: Thứ tự kể trong văn tự sự
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ

- Học sinh thấy trong tự sự có thể kể xuôi, kể ngược tuỳ theo nhu cầu
- Thấy sự khác biệt của cách kể xuôi và kể ngược và hiểu được muốn kể ngược phải có điều kiện
- Luyện tập kể theo hình thức nhớ lại
- Rèn kĩ năng kể truyện.
- Giáo dục ý thức tích cực học tập, kể theo thứ tự .

B. CHUẨN BỊ BÀI THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ - GV: SGK, SGV,Giáo án.

- HS: SGK - Trả lời câu hỏi.
- PP: Đàm thoại, vấn đáp

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG BÀI THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ

* HĐ1: Khởi động
1.Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Ngôi kể là gì? Vai trò của ngôi kể? Có mấy ngôi kể?
3.Giới thiệu bài :
*HĐ2 Hình thành khái niệm
I.Tìm hiểu thứ tự kể trong văn bản tự sự :
1. Ngữ liệu 1:
*Nhận xét :
- Bắt được cá vàngthảnhận lời hứa
- 5 Lần ra biển gặp cá và kết quả mỗi lần .
- Vợ chồng ông lão, trở về cuộc sống khổ xưa
-> Kể theo thứ tự thời gian: Việc xảy ra trước kể trước, việc xảy ra sau kể sau.
-> Cho thấy lòng tham vô độ của mụ vợ dẫn tới kết quả " Tham thì thâm" .
->Kể xuôi
2. Ngữ liệu 2:
*Nhận xét :
- Thứ tự thực tế:
+ Ngỗ mồ côi cha mẹ, không có người rèn cặp trở nên lêu lổng, hư hỏng bị mọi người xa lánh.
+ Ngỗ tìm cách trêu chọc, đánh lừa mọi người để chọc giận .
+ Khi Ngỗ bị chó dại cắn thật, kêu cứu thì không tin .
+ Ngỗ phải băng bó, tiêm thuốc trừ bệnh dại .
- Thứ tự trong bài văn:
+ Ngỗ bị chó cắn phải băng bó ở trạm y tế
+ Khi Ngỗ bị chó cắn kêu cứu không ai đến
+Ngỗ mồ côi cha mẹ, không có ng rèn cặp trở nên lêu lổng, hư hỏng bị mọi ng xa lánh.
+ Ngỗ nhiều lần tìm cách trêu chọc, đánh lừa mọi người làm họ mất lòng tin .
 - Kể ngược nhấn mạnh sự việc cuối cùng.
- Tạo sự bất ngờ gây sự chú ý cho người đọc
- Kể ngược gắn liền với hồi tưởng thường dùng kể những kỷ niệm khó quên tạo cảm giác chân thành và giàu sức truyền cảm .

D. CỦNG CỐ:

- Thế nào là thứ tự kể trong văn tự sự ?
- Có mấy cách kể? Tác dụng ?

E. DẶN DÒ :

- Học bài - Làm bài tập 2 sgk
- Ôn tập văn tự sự

Đồng bộ tài khoản