Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Cổng trường mở ra

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 9 giáo án

0
4.496
lượt xem
46
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Cổng trường mở ra

Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Cổng trường mở ra
Mô tả bộ sưu tập

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng một giáo án sáng tạo vẫn giúp các em học sinh thích thú hơn. Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Cổng trường mở ra để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được những tình cảm sâu sắc của cha mẹ đối với con từ tâm trạng của một người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con. Thông qua đó, các em còn biết ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi người. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Cổng trường mở ra

Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Cổng trường mở ra
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Cổng trường mở ra

1. Kiến thức
- HS cảm nhận và hiểu được những tình cảm sâu sắc của cha mẹ đối với con cỏi từ tâm trạng của một người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con ; ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đđời mỗi người.
-Hiểu những giá trị biểu cảm trong lời văn biểu hiện tâm trạng của người mẹ trong văn bản
2. Kĩ năng
- HS cú kĩ năng đọc – hiểu văn bản biểu cảm; Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng người mẹ trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con; Liên hệ vận dụng khi viết bài văn biểu cảm.
3. Thái độ
- HS có tình cảm biết ơn, yêu kính cha mẹ và trách nhiệm của học sinh đối với gia đình và XH.

II. Chuẩn bị bài Cổng trường mở ra

- GV: tranh ảnh về ngày khai trường
- HS: vở soạn, SGK
. Phương pháp
- Đọc diễn cảm, phân tích, bình , nêu vấn đề.

III. Bài mới

1. Ổn định trật tự (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của HS (1 phút)
3. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học

*Hoạt động 1: Khởi động
- Mục tiêu: tạo hứng thú cho HS tiếp thu kiến thức về văn bản" cổng trường mở ra".
- Cách tiến hành
- Trong lần khai giảng đầu tiên của em ai đưa em đến trường- Em có nhớ đêm hôm trước ngày khai trường đó mẹ em đã làm gì, nghĩ gì không-
Hôm nay học bài văn này chúng ta sẽ hiểu được trong đêm trước ngày khai trường để vào lớp 1 của con, mẹ đã làm gì và nghĩ gì-

*Hoạt động 2: Đọc- hiểu văn bản
- Mục tiêu:- HS hiểu được cách đọcdiễn
cảm đem lại hiệu quả trong quá trình cảm thụ văn bản; HS cảm nhận được tình cảm thiêng liêng của cha mẹ dành cho con cái .
- HS có kĩ năng đọc diễn cảm, cảm thụ văn bản.
- Cách tiến hành
-GV hướng dẫn đọc: to, rõ ràng, thể hiện tâm trạng hồi hộp, thao thức của mẹ, giọng đọc tâm tình, trầm lắng.
-GV đọc mẫu
-Gọi 2-3 HS đọc bài.
-HS nhận xét. GV sửa chữa.
- Em hiểu “ nhạy cảm” nghĩa là gì-
“ Háo hức “ là tâm trạng như thế nào-
HS đọc các chú thích còn lại.
Văn bản nhật dụng “ Cổng trường mở ra” được viết theo thể loại gì- ( Phương thức biểu đạt chính là gì- )
- Tự sự + biểu cảm.
- Văn bản chia làm mấy phần- Nội dung chính từng phần-

HS theo dõi phần I.
- Tìm những chi tiết miêu tả tâm trạng hai mẹ con trong đêm trước ngày khai giảng-
- em hiểu trằn trọc có nghĩa là gì-
- Em có nhận xét gì về cách thức miêu tả của tác giả-
- Thể hiện tâm trạng qua hành động, cử chỉ.
- Đối chiếu hai tâm trạng của mẹ con
- Cách miêu tả đó có tác dụng gì-
- Theo em tại sao người mẹ không ngủ được-
-HS thảo luận nhóm 4 thời gian 2 phút
-Đại diện báo cáo: GV kết luận
- Lo lắng, chăm chút cho con, trăn trở suy nghĩ về người con.
- Bâng khuâng, hồi tưởng lại tuổi thơ của mình.
- Từ đó em hiểu gì về tình cảm của mẹ đối với con-
- Vậy em làm gì đề đền đáp tình cảm của mẹ đối với mình-
- Chăm học, chăm làm, vâng lời cha mẹ, thầy cô…
- Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn mẹ -
- Sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đến trường, sự chơi vơi, hốt hoảng khi cổng trường đóng lại.
- Vì sao tác giả để mẹ nhớ lại ấn tượng buổi khai trường đó của mình -
- Mẹ có phần lo lắng cho đứa con trai nhỏ bé lần đầu tiên đến trường.
- Vì ngày khai trường có ý nghĩa đặc biệt với mẹ, với mọi người.
- Có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không- Theo em, mẹ đang tâm sự với ai- Cách viết đó có tác dụng gì -
- Mẹ tâm sự gián tiếp với con, nói với chính mình -> nội tâm nhân vật được bộc lộ sâu sắc, tự nhiên. Những điều đó đôi khi khó nói trực tiếp.

III. Củng cố bài Cổng trường mở ra

- Em thấy người mẹ trong bài văn là người như thế nào- ( Tình cảm, sâu sắc, tế nhị, hiểu biết.)
- Mượn tâm trạng mẹ trong đêm trước buổi khai trường để nói gì-
- Tầm quan trọng của việc học , nhà trường.
- Tình cảm sâu nặng mẹ -> con.
- Nhắc nhở người làm con phải nhớ đến tình cảm của mẹ.

IV. Dặn dò

- Học ghi nhớ + phân tích .
- Làm BT 2 + đọc thêm SGK trang 9.
- Soạn tiết 2 văn bản: Mẹ tôi, đọc trả lời câu hỏi SGK.

Đồng bộ tài khoản