Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Mẹ tôi

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 12 giáo án

0
1.042
lượt xem
15
download
Xem 12 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Mẹ tôi

Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Mẹ tôi
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Mẹ tôi. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em biết sơ giản về tác giả Et- môn-đô đơ A-mi-xi, hiểu cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị có lí có tình của người cha khi con mắc lỗi, hiểu nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Mẹ tôi

Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Mẹ tôi
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Mẹ Tôi

1. Kiến thức
- Hiểu sơ giản về tác giả Et- môn-đô đơ A-mi-xi.
- Hiểu cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị có lí có tình của người cha khi con mắc lỗi.
- Hiểu nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
2. Kĩ năng
-HS có kĩ năng đọc – hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư; Phân tich một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha( tác giả bức thư) và người mẹ đc nhắc đến trong thư.
3. Thái độ
- HS biết kính trọng, yêu thương cha mẹ. Có thái độ sửa chữa khuyết điểm mỗi khi mắc lỗi.
4. KNS: Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình thương và trách nhiệm của mỗi cá nhân với hạnh phúc gia đình.

III. Chuẩn bị bài Mẹ Tôi

- GV: bảng phụ ghi bài tập trắc nghiệm.
- HS: soạn bài, SGK
- phương pháp; Cặp đôi chia sẻ suy nghĩ về lòng nhân ái, tình thương và hạnh phúc gia đình.
- Đọc diễn cảm, phân tích, bình, nêu vấn đề.

IV.Tổ chức giờ học bài Mẹ Tôi

1. Ổn định tổ chức (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (4p)
- Qua văn bản "Cổng trường mở ra " em hãy nêu tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ-
3. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học.

*Hoạt động 1: Khởi động
- Mục tiêu: tạo hứng thú cho HS tiếp thu kiến thức văn bản "Mẹ tôi".
- Cách tiến hành
Trong cuộc đời mỗi chúng ta, người mẹ có vị trí và ý nghĩa hết sức lớn lao, thiêng liêng, cao cả. Tuy nhiên không phải ai, lúc nào cũng ý thức được điều đó, chỉ khi mắc lỗi lầm ta mới nhận ra tất cả. Văn bản“ Mẹ tôi” sẽ cho ta bài học như thế.

*Hoạt động 2: Đọc- hiểu văn bản
- Mục tiêu: HS cảm nhận được t/c thiêng liêng, cao cả mà cha mẹ giành cho con cái; HS có kĩ năng đọc diễn cảm, cảm thụ văn bản.
- Cách tiến hành
-GV hướng dẫn đọc: thể hiện tâm tư và tình cảm buồn khổ của người cha trước những lỗi lầm của con -> sự trân trọng của ông đối với vợ.
-GV đọc mẫu. HS đọc , nhận xét, GV sửa chữa.
- Nêu vài nét về tác giả-
- Văn bản được trích từ đâu-
Về hình thức văn bản có gì đặc biệt-
- Mang tính chuyện nhưng được viết dưới hình thức bức thư (qua nhật ký của con), nhan đề “Mẹ tôi”.
- Tại sao đây là bức thư người bố gửi con mà tác giả lấy nhan đề là “ Mẹ tôi” -
- Con ghi nhật ký.
- Mẹ là tiêu điểm để hướng tới, để làm sáng tỏ mọi vấn đề.
- Em hiểu “lễ độ” là gì-
- HS đọc từ khó.
- Nêu nguyên nhân khiến người cha viết thư cho con-
- Chú bé nói không lễ độ với mẹ -> cha viết thư giáo dục con.
- Những chi tiết nào miêu tả thái độ của người cha trước sự vô lễ của con -
- Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy.
- Bố không thể nén được cơn giận.

IV. Củng cố bài Mẹ Tôi

- Học văn bản em hiểu thêm gì về tình cảm của cha mẹ đối với con cái- Từ đó em cần phải làm gì-

V. Dặn dò

- Học nội dung phân tích, ghi nhớ, làm bài tập còn lại.
- Đọc trước bài" Từ ghép": + trả lời câu hỏi trong phần I, II .
+ Nhắc lại khái niệm từ ghép, tìm một số từ ghép.

Đồng bộ tài khoản