Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Từ ghép

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 10 giáo án

0
784
lượt xem
7
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Từ ghép

Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Từ ghép
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Từ ghép sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được cấu tạo của hai loại từ ghép: từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập; hiểu được đặc điểm, ý nghĩa của chúng. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Từ ghép

Giáo án Ngữ văn 7 bài 1: Từ ghép
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI TẬP LÀM VĂN: BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

1. Kiến thức: Tác dụng của việc xây dựng bố cục.
2. Kĩ năng: - Nhận biết, phân tích bố cục trong VB.
- Vận dụng kiến thức về bố cục trong việc đọc – hiểu VB, xây dựng bố cục cho một VB nói ( viết) cụ thể.
3. Thái độ: Có ý thức xây dựng bố cục khi viết văn.
4. Tích hợp :

B. CHUẨN BỊ BÀI TẬP LÀM VĂN: BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

1. Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo.
a. Phương tiện dạy học: - Bảng phụ.
b. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
- Phân tích tình huống mẫu.
- Thực hành có hướng dẫn.
- Động não: suy nghĩ, phân tích các VD để rút ra những bài học thiết thực về sử dụng kiến thức về bố cục của VB trong làm văn.
2. Học sinh: Học bài. Đọc kĩ và soạn bài theo câu hỏi SGK.

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI TẬP LÀM VĂN: BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là liên kết trong văn bản- Làm thế nào để văn bản có tính liên kết-
3. Bài mới: GV giới thiệu vào bài mới.

*Hoạt động 1: HD tìm hiểu bố cục và những yêu cầu về bố cục trong VB.
- GV: Có 1 bạn viết giấy xin phép nghỉ học, bạn sắp xếp các ý như sau :
- GV : Treo bảng phụ - hs đọc
“ - Lí do nghỉ học, Quốc hiệu, Tên đơn, Họ và tên - địạ chỉ, Cám ơn, Lời hứa, Nơi viết, ngày ..., Kí tên.”
- Em có nhận xét gì về cách sắp xếp trên-
- Hãy xếp lại theo trình tự hợp lí-
HS: Sắp xếp.
- GV: Treo bảng phụ (một lá đơn theo trình tự hợp lí) - hs đọc
- Em có nhận xét gì về nội dung và trình tự lá đơn- (trình tự hợp lí)
- GVchốt: Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo 1 trình tự hợp lí được gọi là bố cục .
- Em hiểu bố cục là gì-
- HS: đọc đoạn văn 1- SGK ( 29 )
- So sánh văn bản “Ếch ngồi đáy giếng” ở SGK Ngữ văn 6 với văn bản vừa đọc có gì giống và khác nhau-
- HS: đọc đoạn văn 2 – SGK ( 29 )
- So sánh văn bản “Lợn cưới áo mới” ở sgk Ngữ văn 6 với văn bản vừa đọc có gì giống và khác nhau-
- Theo em nên sắp xếp bố cục 2 câu chuyện trên như thế nào-
- Mục đích giao tiếp của 2 câu chuyện trên là gì-
- Theo em đoạn văn nào dễ tiếp nhận hơn-
- GV: Qua hai VD, hãy cho biết: - Để bố cục của văn bản rành mạch, hợp lí thì cần phải có những điều kiện gì-

IV. CỦNG CỐ BÀI TẬP LÀM VĂN: BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

- GV: Tổng kết lại bài học và nhận xét tiết học.
- HS: Chú ý nghe và tiếp thu.

V. DẶN DÒ:

- Về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới “Mạch lạc trong văn bản”.

Đồng bộ tài khoản