Giáo án Ngữ văn 7 bài 10: Từ trái nghĩa

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 5 giáo án

0
1.962
lượt xem
36
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 10: Từ trái nghĩa

Giáo án Ngữ văn 7 bài 10: Từ trái nghĩa
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 10: Từ trái nghĩa dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em học sinh nâng cao kiến thức về từ trái nghĩa, tác dụng của việc sử dụng các cặp từ trái nghĩa. Đồng thời, rèn kĩ năng sử dụng từ trái nghĩa trong giao tiếp. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 10: Từ trái nghĩa

Giáo án Ngữ văn 7 bài 10: Từ trái nghĩa
Tóm tắt nội dung

A- Mục tiêu bài họcTừ trái nghĩa

- Giúp HS:
- Củng cố nâng cao kiến thức về từ trái nghĩa.
- Thấy được tác dụng của việc sử dụng các cặp từ trái nghĩa.
- Rèn kĩ năng sử dụng từ trái nghĩa trong giao tiếp.

B- Chuẩn bị bài họcTừ trái nghĩa

- Bảng phụ chép ví dụ và bài tập.
- Những điều cần lưu ý:
- Gv cần làm cho học sinh thấy rõ ích lợi của việc học tập, nắm vững các cặp từ trái nghĩa.

C- Tiến trình tổ chức dạy-họcTừ trái nghĩa

I- Ổn định tổ chức:
II- Kiểm tra:
- Tìm từ đồng nghĩa với từ đùm bọc? Vì sao? (đồng nghĩ với đùm bọc là che chở- vì 2 từ này có nghĩa như nhau).
- Từ lành- rách có phải là cặp từ đồng nghĩa không? Vì sao? (không - vì nghĩa của 2 từ này không giống nhau)
III- Bài mới:
Cặp từ rách - lành không phải là từ đồng nghĩa mà là từ trái nghĩa. Vậy thế nào là từ trái nghĩa và sử dụng từ trái nghĩa như thế nào? Chúng ta đi tìm hiểu bài hôm nay
- Đọc bản dịch thơ bài: cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh và bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê của Trần Trọng San.
- Em hãy tìm các cặp từ trái nghĩa trong 2 bản dịch thơ đó?
-Vì sao em biết đó là những cặp từ trái nghĩa? (vì chúng có nghĩa trái ngược nhau)
- Sự trái nghĩa này dựa trên những cơ sở, tiêu chí nào?
- Tìm từ trái nghĩa với từ già trong trường hợp rau già, cau già?
- Như vậy từ già là từ như thế nào (từ già là từ có 1 nghĩa hay là từ có nhiều nghĩa)?
- Em có thể rút ra kết luận gì về từ nhiều nghĩa ?
- Hs đọc ghi nhớ.
- Trong 2 bài thơ dịch trên, việc sử dụng các từ trái nghĩa có tác dụng gì?
- Tìm 1 số thành ngữ có sử dụng từ trái nghĩa và nêu tác dụng của việc dùng từ trái nghĩa ấy?
(Trên thực tế con trạch dài hơn con lươn, con thờn bơn mồm lệch hơn con trai. Nhưng người ta muốn lấy chuyện lươn chê trạch và thờn bơn chê trai để nói những người không biết mình mà còn hay chê người khác)
- Từ trái nghĩa thường hay được sử dụng ở đâu, để làm gì? Sử dụng từ trái nghĩa có tác dụng gì? (ghi nhớ 2 ).
- Hs đọc 2 ghi nhớ.
- Hs đọc những bài ca dao, tục ngữ.
- Tìm những từ trái nghĩa trong các câu ca dao, tục ngữ vừa đọc?
- Vì sao em biết đó là những cặp từ trái nghĩa?

D- Củng cố

- Gv hệ thống lại kiến thức toàn bài

E- Hướng dẫn học bài:

- Học thuộc ghi nhớ, làm tiếp những phần bài tập chưa làm hết.
- Đọc trước bài: Từ đồng âm.

Đồng bộ tài khoản