Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 6 giáo án

0
1.346
lượt xem
2
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. Các giáo án trong bộ sưu tập này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. Đồng thời, biết cách làm các dạng bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

-Hs nắm được các bước làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
-Tập trình bày cảm nghĩ về một số tác phẩm đã hoc trong chương trình.

B-Chuẩn bị bài Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

-Đồ dùng: Bảng phụ.
-Những điều cần lưu ý: Cảm nghĩ về TP thường gắn liền với các thao tác nghị luận như PT, giải thích, CM. Trong đ.kiện hs chưa học nghị luận, bài cảm nghĩ có thể XD trên cơ sở kể lại sự việc hoặc miêu tả cảnh tượng trong TP đã gây cho em cảm xúc và suy nghĩ.

C-Tiến trình tổ chức day-học bài Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
III-Bài mới:
Các em đã được học và biết cách làm bài văn biểu cảm thông qua miêu tả, tự sự. Hôm nay chúng ta sẽ học cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
-Hs đọc bài văn.
-Bài văn viết về bài ca dao nào ? Hãy đọc liền mạch bài ca dao đó ?
-Tác giả phát biểu cảm nghĩ của mình bằng cách nào ? Hãy chỉ ra các yếu tố đó trong bài văn ?
-Gv: Chú ý đây là bài văn hồi tưởng. Nhà văn hồi tưởng lại cảm xúc của m khi đọc bài ca dao và n ấn tượng do bài ca dao gợi lên. Cảnh minh hoạ nói ở đây là minh hoạ trong sgk thời trước. Tranh minh hoạ vẽ ng đàn ông mặc áo dài, đội khăn (nhưng ta vẫn có thể tưởng tượng lời trong bài ca dao là lời của cô gái nhớ đến ng yêu... ). Bài cảm nghĩ có 4 đoạn, mỗi đoạn nói về 2 câu lục bát trong bài. Vậy:
-Bước 1, tác giả cảm nhận như thế nào về 2 câu đầu?
-Bước 2, tác giả cảm nhận về 2 câu tiếp theo như thế nào ?
-Bước 3, tác giả cảm nhận về điều gì ?
-Bước 4, là cảm nhận gì ?
-Gv: Đây là bài văn p.biểu cảm nghĩ về t.p văn học.
-Vậy em hiểu thế nào là p.biểu c.nghĩ về tp vh ?
-Bài p.biểu cảm nghĩ về tp vh thường có bố cục mấy phần, nhiệm vụ của từng phần là gì ?
-Hs đọc ghi nhớ.
-Gv: trong quá trình nêu c.nghĩ, phải bám sát các chi tiết, hình ảnh , có dẫn chứng cụ thể, tiêu biểu. Tránh tình trạng nêu c.nghĩ chung2. Để c.nghĩ về tp thêm sâu sắc, có thể liên hệ tới h.cảnh ra đời của tp; liên hệ s2 với n tp khác cùng chủ đề (có thể cùng tác giả hoặc khác tác giả ). Cảm nghĩ phải sâu sắc, chân thành. Tránh tình trạng bắt chước 1 cách sống sượng, sáo mòn, giả tạo.
-Hs đọc bài thơ Cảnh khuya.
-để viết được cảm nghĩ về bài thơ này thì c.nghĩ của ng viết phải bắt nguồn từ đâu , từ cái gì ?

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc ghi nhớ, làm tiếp bài 2.

Đồng bộ tài khoản