Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Rằm tháng giêng (Nguyên tiêu)

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 1 giáo án

0
1.838
lượt xem
20
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Rằm tháng giêng (Nguyên tiêu)

Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Rằm tháng giêng (Nguyên tiêu)
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Rằm tháng giêng (Nguyên tiêu) sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ giáo án của các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được cảm nhận và phân tích được tình yêu thiên nhiên gắn với lòng yêu nước, phong thái ung dung của Hồ Chí Minh biểu hiện trong bài thơ. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Rằm tháng giêng (Nguyên tiêu)

Giáo án Ngữ văn 7 bài 12: Rằm tháng giêng (Nguyên tiêu)
Tóm tắt nội dung

I . MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT BÀI CẢNH KHUYA – RẰM THÁNG GIÊNG

- Hiểu giá trị tư tưởng và nghệ thuật đặc sắc của bài thơ Cảnh khuya và bài thơ chũ Hán Rằm tháng giêng (Nguyên tiêu) của Chủ tịch Hồ chí Minh.

II . TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG BÀI CẢNH KHUYA – RẰM THÁNG GIÊNG

1 . Kiến thức
- Sơ giản về tác giả Hồ Chí Minh
- Tình yêu thiên nhiên gắn liền với tình cảm Cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Tâm hồn chiến sĩ, nghệ sĩ vừa tài hoa tinh tế, vừa ung dung, bình tĩnh, lạc quan.
- Nghệ thuật tả cảnh, tả tình, ngôn ngữ và hình ảnh đặc sắc trong bài thơ.
2 . Kĩ năng
- Đọc – hiểu tác phẩm thơ hiện đại viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.
- Phân tích để thấy được chiều sâu nội tâm của người chiến sĩ cách mạng và vẻ đẹp mới mẻ của những chất liệu cổ thi trong sáng tác của lãnh tụ Hồ Chí Minh.
- So sánh sự khác nhau giữa nguyên tác và bản dịch bài thơ Rằm tháng giêng.

III . CHUẨN BỊ BÀI CẢNH KHUYA – RẰM THÁNG GIÊNG

1 . Giáo viên : Soạn kĩ giáo án: Lưu ý :Hai bài có những điểm giống nhau như cùng được HCM sáng tác ở Việt Bắc trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, cùng viết về cảnh trăng đẹp và đều là thơ tứ tuyệt.
2 . Học sinh : Soạn bài theo câu hỏi SGK

IV . TIẾN TRÌNH BÀI DẠY BÀI CẢNH KHUYA – RẰM THÁNG GIÊNG

1 . Ổn định tổ chức
2 . Kiểm tra bài cũ
- Đọc thuộc lòng bài thơ “Bài ca nhà tranh bị gió thu phá’’ của Đỗ Phủ. Nêu thể loại của bài thơ.
- Nêu ghi nhớ và PTBĐ – Dẫn chứng mỗi phương thức 1-2 câu thơ.
3 . Bài mới
Họat động 1 . Khởi động
- Sinh thời Bác Hồ chưa bao giờ tự nhận mình là 1 nhà thơ, song sự nghiệp thơ văn của Người để lại, lại chứng tỏ Người là 1 nhà thơ lớn của dân tộc. Hai bài thơ ta học hôm nay sẽ giúp ta hiểu được tài năng và nét đẹp tâm hồn của Người.

Hoạt động 2
- Hs đọc chú thích* - sgk.
- Nêu những hiểu biết của em về tác giả và tác phẩm?
- Hướng dẫn đọc: Giọng chậm, thanh thản và sâu lắng, nhấn mạnh điệp ngữ chưa ngủ; nhịp 3/4 - 4/3 - 2/5.
- Giải thích từ khó.
? Hai bài thơ được Bác sáng tác trong thời gian nào ?
? Thể loại ?
? Hãy chỉ ra cách hiệp vần ở mỗi bài ?
? Em hãy chia bố cục của hai bài thơ này ?
(2 câu đầu tả cảnh, hai câu sau tả tâm trạng)

Hoạt động 3
- Hs đọc 2 câu đầu, 2 câu em vừa đọc miêu tả cảnh gì ?
- Cảnh rừng Việt Bắc vào lúc đêm khuya được miêu tả thông qua những sự vật nào? (suối, trăng, cổ thụ, hoa)
- Suối được miêu tả với đặc điểm gì? (suối trong như tiếng hát xa)
- Khi miêu tả tiếng suối, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? (hình ảnh so sánh đặc sắc: tiếng suối là âm thanh của TN với tiếng hát là âm thanh của con người)
- Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ? (Làm cho tiếng suối của rừng Việt Bắc trở nên gần gũi với con ng hơn và mang sức sống trẻ trung hơn)
- Ở câu 2, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?
- Hai câu thơ đầu đã tạo được 1 vẻ đẹp TN như thế nào?
- Gv: Hai câu thơ đầu miêu tả cảnh TN vào 1 đêm rất khuya ở núi rừng Việt Bắc. Trong sự yên lặng của núi rừng, tiếng suối chảy róc rách trong đêm khuya nghe như tiếng hát từ xa vẳng lại. Thơ xưa thường so sánh tiếng suối với tiếng đàn: Côn Sơn suối chảy rì rầm, Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai (Ng.Trãi). Còn ở đây Bác lại so sánh tiếng suối với tiếng hát xa - đó là âm thanh của loài người, thật gần gũi và đồng cảm biết bao. Hình ảnh trăng lồng cổ thụ thật đẹp bởi ánh trăng thấp thoáng đan xen, hoà nhập trong tán lá cây đung đưa trước gió ngàn, ánh trăng tạo hình bóng đen trắng, đậm nhạt của cành lá xuống mặt đất cỏ hoa. Tất cả hoà quyện với nhau tạo nên 1 khung cảnh TN thơ mộng.
- Hs đọc 2 câu thơ cuối - Hai câu thơ em vừa đọc tả cảnh hay tả tâm trạng? Đó là tâm trạng gì, của ai?
- Bác chưa ngủ là vì cảnh đẹp của TN hay là vì lí do gì khác? (Bác chưa ngủ không phải để thưởng ngoạn cảnh đẹp của TN mà là vì lo việc nước )
- Hai câu thơ có sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó?
- Bài thơ đã cho em hiểu gì về Bác?
- Gv: Cảnh khuya vừa là bài thơ tả cảnh ngụ tình, vừa trực tiếp giãi bày tình cảm, tâm trạng của Bác Hồ vào những năm tháng đầu cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ. Đọc bài thơ chúng ta vô cùng cảm mến và trân trọng tình yêu TN , tấm lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm lớn lao của Người đối với việc dân, việc nước.
- Hd đọc: Bản phiên âm đọc với nhịp: 4/3 - 2/2/3; bản dịch thơ: 2/2/2 - 2/4/2.
- Giải thích từ khó: Nguyên tiêu là đêm rằm tháng riêng đầu tiên của 1 năm mới.
- Bài thơ có mấy nét cảnh? Đó là những nét cảnh nào? (2 nét cảnh: Cảnh rằm tháng riêng và hình ảnh con người giữa đêm rằm tháng giêng)
- Hs đọc 2 câu thơ đầu
- Hai câu thơ em vừa đọc tả cảnh gì?
- Nguyệt chính viên có nghĩa là gì? (Trăng tròn nhất).
- Câu thơ thứ 2 có gì đặc biệt về từ ngữ? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?

IV . CỦNG CỐ

- HSTL : So sánh nét đặc sắc về cảnh trăng của hai bài thơ.

V .HƯỚNG DẪN TỰ HỌC

- Học thuộc lòng 2 bài thơ, học thuộc ghi nhớ.
- Soạn bài: Tiếng gà trưa.
- Tiết sau kiểm tra phần Tiếng Việt
- Ôn các bài: Từ ghép, Từ láy, đại từ, từ Hán Việt, quan hệ từ, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm.

Đồng bộ tài khoản