Giáo án Ngữ văn 7 bài 13: Làm thơ lục bát

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 6 giáo án

0
2.506
lượt xem
22
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 13: Làm thơ lục bát

Giáo án Ngữ văn 7 bài 13: Làm thơ lục bát
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 13: Làm thơ lục bát. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em nắm bắt được kiến thức về luật thơ lục bát và phân biệt được thơ lục bát với văn vần 6/8. Đồng thời, rèn kĩ năng phân tích luật thơ lục bát và biết làm thơ lục bát đúng luật. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 13: Làm thơ lục bát

Giáo án Ngữ văn 7 bài 13: Làm thơ lục bát
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Làm thơ lục bát

-Hiểu được luật thơ lục bát và phân biệt được thơ lục bát với văn vần 6/8.
-Rèn kĩ năng phân tích luật thơ lục bát và biết làm thơ lục bát đúng luật.

B-Chuẩn bị bài Làm thơ lục bát

-Đồ dùng: Chép bài ca dao Anh đi anh nhớ quê nhà.
-Những điều cần lưu ý: Tiết học àm thơ lục bát này coi như 1 tiết sinh hoạt ngữ văn, th.gian rất hạn chế, nếu gv thu xếp để hs có th.gian nhiều hơn thì sẽ có hiệu quả hơn.

C-Tiến trình tổ chức dạy-học bài Làm thơ lục bát

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
Nêu hiểu biết của em về thể thơ lục bát (số tiếng, số câu, vần) ?
III-Bài mới:
Thơ lục bát là thể thơ rất thông dụng trong đời sống người VN. Song trong thực tế, có nhiều em vẫn chưa nắm được thể thơ này. Điều đó ảnh hưởng đến năng lực cảm thụ thơ lục bát, cũng như s.tác thơ lục bát. Vì vậy tập làm thơ thơ lục bát là 1 y.c rất cần thiết đối với hs chúng ta. Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta biết cách làm thơ lục bát.
-Hs đọc bài ca dao (Bảng phụ).
-Cặp câu thơ lục bát mỗi dòng có mấy tiếng ? Vì sao lại gọi là lục bát ?
-Kẻ sơ đồ và điền các kí hiệu: B, T, V ứng với mỗi tiếng của bài ca dao trên vào các ô ?
-Gv: Các tiếng có thanh huyền, ngang gọi là tiếng bằng (B ); các tiếng có thanh sắc, hỏi, ngã, nặng là tiếng trắc (T ); Vần (V ).
-Nhận xét tương quan thanh điệu giữa tiếng thứ 6 và tiếng thứ 8 trong câu 8 ?
-Nhận xét về luật thơ lục bát (số câu, số tiếng trong mỗi câu, số vần, v.trí vần, sự thay đổi các tiếng B, T, bổng, trầm và cách ngắt nhịp trong câu) ?
-S2 luật B-T trong bài ca dao Con cò mà đi ăn đêm với luật thơ lục bát ? (Đây là trong hợp ngoại lệ: tiếng thứ 2 là thanh T thì tiếng thứ 4 đổi thành thanh B.
-Em hãy đọc 1 bài ca dao được s.tác theo thể thơ lục bát và nhận xét thể thơ lục bát trong bài ca dao đó ?
-Qua tìm hiểu về thể thơ lục bát, em rút ra kết luận gì ?
-Chia 2 nhóm, mỗi nhóm làm 1 câu.
-Làm thơ lục bát theo mô hình ca dao. Điền nối tiếp cho thành bài và đúng luật ?

D -Củng cố:

-Hs đọc bài đọc thêm (sgk-157-158).
-Gv: Muốn làm thơ lục bát cho hay, vượt qua trình độ vè thì câu thơ phải có hình ảnh và có hồn.

E-Hướng dẫn học bài:

-Tập sáng tác n bài thơ lục bát (4,6,8 câu) về đề tài g.đình, nhà trường, ước mơ.-Chuẩn bị bài: Ôn tập văn biểu cảm.

Đồng bộ tài khoản