Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Một thứ quà của lúa non: Cốm

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 8 giáo án

0
1.887
lượt xem
38
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Một thứ quà của lúa non: Cốm

Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Một thứ quà của lúa non: Cốm
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Một thứ quà của lúa non: Cốm giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh hiểu được kiến thức sơ giản về tác giả Thạch Lam. Đồng thời, nắm được phong vị đặc sắc, nét đẹp văn hóa truyền thống của Hà Nội trong món quà độc đáo, giản dị: cốm. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Một thứ quà của lúa non: Cốm

Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Một thứ quà của lúa non: Cốm
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Một thứ quà của lúa non

-Cảm nhận được phong vị đặc sắc, nét đẹp văn hoá trong 1 thứ quà độc đáo và giản dị của DT.
-Thấy và chỉ ra được sự tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc trong lối văn tuỳ bút của Th.Lam.

B-Chuẩn bị bài Một thứ quà của lúa non

-Đồ dùng: Tranh ảnh về cốm.
-Những điều cần lưu ý: Tuỳ bút không có cốt truyện, nhưng đều có cảm hứng chủ đạo, dù mạch cảm xúc có thể v.động khá tự do, linh hoạt.

C-Tiến trình tổ chức dạy-học bài Một thứ quà của lúa non

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
Đọc thuộc long bài thơ Tiếng gà trưa va fnêu n nét đặc sắc về ND, NT của bài thơ ? (Trả lời dựa vào ghi nhớ-sgk-151 ).
III-Bài mới: Việt Nam đất nc ta ơi !
- Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn.
- Trên mảnh đất VN, cây lúa-hạt gạo đã trở thành 1 biểu tượng cho vẻ đẹp kì diệu của mảnh đất và tâm hồn tinh tế của con ng. Bằng 1 t/yêu đằm thắm, nhà văn Ng.Đình Thi trong tp Bài ca Hắc Hải đã ca ngợi đồng lúa đất trời VN trong 2 câu thơ rất truyền cảm trên. Trước Ng.Đình Thi có 1 nhà văn, bằng thiên tuỳ bút văn xuôi cũng đã giành t.yêu và biết bao ngôn từ đẹp như thơ để ca ngợi cây lúa VN> Đó là Th.Lam với bài Một thứ quà của lúa non: Cốm. Bây giờ chúng ta cùng thưởng thức cốm vòng-đ.sản Hà Nội qua bài văn.
-Dựa vào chú thíc, em hãy nêu 1 vài nét về tác giả, tp ?
-Văn bản MTQCLN: Cốm là 1 bài tuỳ bút trữ tình. Vậy tuỳ bút là gì ? –Hs đọc sgk (161).
-Hd đọc: Đọc với giọng tình cảm thiết tha, trầm lắng, chậm.
-Giải thích từ khó: 3,4,5,6,11,13,14,15.
-Bài tuỳ bút nói về đ.tượng nào? (Một thứ quà của lúa non ).
-Để nói về đ.tác giả ấy, tác giả đã sd n phương thức biểu đạt nào, phương thức nào là chủ yếu ? (Miêu tả, th.minh, biểu cảm, bình luận- nổi bật nhất vẫn là biểu cảm)
-Bài văn có thể chia thành mấy đoạn ? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì ?
-Hs đọc đoạn 1-Nội dung của Đ1 là gì?
-Cảm nghĩ về nguồn gốc của cốm được trình bày trong mấy đv ngắn ? Mỗi đoạn nói gì ? (2 đoạn: Đ1 nói về cội nguồn của cốm, Đ2 nói về nơi có cốm nổi tiếng).
-Cội nguồn của cốm là lúa đồng quê, điều đó được gợi tả bằng n câu văn nào ?
-Tác giả đã dùng cảm giác và t2 để miêu tả cội nguồn của cốm, hãy nêu td của cách miêu tả này ?
-T.sao cốm gắn với tên làng Vòng ? (Làng Vòng là nơi nổi tiếng nghề cốm. Cốm Vòng dẻo thơm và ngon nhất).
-HìNH ảNH : có ý nghĩa gì ?
-Chi tiết: có ý nghĩa gì ?
-Qua đv trên, đã cho ta thấy được n cảm xúc gì của tác giả ?
-Gv: Nhà văn viết “Cốm là quà của lúa non”. Nhưng qua đoạn 1 của thiên tuỳ bút, chúng ta hiểu rằng cốm là báu vật hoà quyện hương trời, sữa lúa và tài năng, tâm hồn ng nông dân VN-ng ngệ sĩ chân lấm, tay bùn VN. Nếu ai được đọc thêm bài “Cốm” của nhà văn Ng.Tuân viết 1973, sẽ cảm nhận rõ thêm q.trình vật vã, gian khổ của hạt lúa non để thành hạt cốm. Nhưng hẹn dịp khác, bây giờ chúng ta hãy trở về với Th. Lam.
-Hs đọc Đ2- Đ2 nói về cảm nghĩ gì ?
-Đ2 được viết theo phương thức bình luận, lời bình luận thứ nhất:
Câu văn gợi cho em cách hiểu mới mẻ nào về cốm ? Vì sao ? (Vì nó kết tinh hương vị thanh khiết của đồng quê. Do đó cốm là quà quê nhưng là thức quà thiêng liêng).
-Lời bình thứ 2:
-Tác giả bình luận về v.đề gì ?
-Sự hoà hợp tương xứng của hồng cốm được p.tích trên n p.diện nào ? (Hoà hợp tương xứng về màu sắc và hương vị)
-Qua lời bình đó của tác giả, em hiểu thêm cốm còn có g.trị gì nữa ?
-Qua đó tác giả muốn truyền tới ng đọc tình cảm và thái độ gì trong ứng sử với thức quà DT là cốm ? (Trân trọng và giữ gìn cốm như 1 vẻ đẹp văn hoá DT ).
-Gv: Nếu ở Đ1, ngòi bút nhà văn vừa miêu tả, vừa biểu cảm thì đến Đ2 này vẫn vừa miêu tả, vừa biểu cảm, nhưng bổ xung thêm yếu tố bình luận. Tuỳ bút là như thế, ngòi bút nhà văn vừa ngẫu hứng trôi theo cảm xúc nhưng vẫn lắng sâu n suy luận, triết lí, thơ và văn xuôi hài hoà, mạch văn thông thoáng mà vẫn tập trung vào chủ đề.

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc ghi nhớ, chọn học thuộc lòng 1 đv khoảng 5-6 dòng.
-Soạn bài: Sài Gòn tôi yêu.

Đồng bộ tài khoản