Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Ôn tập văn bản biểu cảm

Chia sẻ: K' Dung | Ngày: | 5 giáo án

0
1.516
lượt xem
17
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Ôn tập văn bản biểu cảm

Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Ôn tập văn bản biểu cảm
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Ôn tập văn bản biểu cảm quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Qua đó, giúp học sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung bài học về văn tự sự, miêu tả và các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm. Đồng thời, biết cách lập ý và lập dàn bài cho một đề văn biểu cảm. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Ôn tập văn bản biểu cảm

Giáo án Ngữ văn 7 bài 14: Ôn tập văn bản biểu cảm
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Tập làm văn: Ôn tập văn biểu cảm

- Ôn lại n điểm q.trọng nhất về lí thuyết làm văn biểu cảmảm:
-Phân biệt văn tự sự, miêu tả với yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảmảm.
-Cách lập ý và lập dàn bài cho một đề văn biểu cảmảm.
-Cách diễn đạt trong bài văn biểu cảm.

B-Chuẩn bị bài Tập làm văn: Ôn tập văn biểu cảm

-Đồ dùng: Bảng phụ chép đv.
-Những điều cần lưu ý:

C-Tiến trình tổ chức dạy – học bài Tập làm văn: Ôn tập văn biểu cảm

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
Thế nào là văn biểu cảm ? (Là văn bản viết ra nhằm biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con ng đối với TáC GIả xq và khêu gợi lòng đồng cảm nơi ng đọc).
III-Bài mới:
- Các em đã học 1 số văn bản biểu cảmảm và làm 2 bài TLV về văn biểu cảmảm. Như vậy các em đã có 1 số hiểu biết nhất định về văn biểu cảmảm và c đã được rèn luyện k.năng về cách làm kiểu văn này. Bài ôn tập hôm nay sẽ giúp các em củng cố, h.thống hoá lại 1 số v.đề q.trọng về văn biểu cảmảm.
-Hs đọc lại các đv, b.văn về Hoa hải đg (bài 5), về Hoa học trò (bài 6 ) và cho biết các văn bản biểu cảmảm đó đã dùng yếu tố miêu tả để làm gì ? (Bài Hoa hải đg, tác giả miêu tả chỉ nhằm đưa ra lời bình luận về loại hoa thấy ở khắp mọi nơi. Trong đó tác giả dùng phép s2: “cánh hoa khum2 như muốn phong lại cái nụ cười má lúm đồng tiền” và nhớ lại 1 KN lần đầu từ Nam ra Bắc đến thăm đền Hùng ngắm hoa hải đg ở núi Ngũ Lĩnh. Bài Hoa học trò c được tác giả miêu tả cây hoa phượng vì ý nghĩa của nó gắn liền với hs, với trong lớp. Tác giả mượn hình ảnh hoa phg nở, hoa phg rơi để nói đến cái mùa hè thiếu vắng và chia phôi qua cảm xúc của m.Tác giả đã dùng hình thức lặp lại và nh.hoá để đ.tả cái buồn trống vắng nơi sân trong “Hoa phg rơi2... Hoa phg múa. Hoa phg khóc. Hoa phg mơ, hoa phg nhớ.”
-Gv: Bài Hoa hải đg là văn miêu tả, còn bài Hoa học trò là văn biểu cảmảm.
-Qua 2 bài văn trên, em hãy cho biết văn miêu tả và văn biểu cảmảm khác nhau ở chỗ nào ?
-Hs đọc bài Kẹo mầm (bài 11) và cho biết các yếu tố tự sự trong bài nhằm mục đích gì ? (Bài Kẹo mầm có đoạn tự sự nhớ lại mẹ và chị gỡ tóc, rồi vo tóc dắt lên đòn tay nhà để tác giả lấy đổi kẹo mầm và đến nay mỗi khi có lời dao: “Ai tóc rối đổi kẹo mầm” thì tác giả lại khắc khoải nhớ đến mẹ đã chết và chị đã đi lấy chồng).

D-Củng cố bài Tập làm văn: Ôn tập văn biểu cảm

-Gv hệ thống lại k.thức toàn bài.

E-Hướng dẫn học bài:

-Viết thành bài văn hoàn chỉnh đề bài cảm nghĩ về mùa xuân.
-Ôn tập văn biểu cảm, chuẩn bị k.tra học kì I.

Đồng bộ tài khoản