Giáo án Ngữ văn 7 bài 15: Sài Gòn tôi yêu

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 6 giáo án

1
1.816
lượt xem
9
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 15: Sài Gòn tôi yêu

Giáo án Ngữ văn 7 bài 15: Sài Gòn tôi yêu
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 15: Sài Gòn tôi yêu đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng biết được những nét đẹp riêng của thành phố Sài Gòn: thiên nhiên, khí hậu, cảnh quan và phong cách con người. Đồng thời, biết được nghệ thuật biểu cảm nồng nhiệt, chân thành của tác giả. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 15: Sài Gòn tôi yêu

Giáo án Ngữ văn 7 bài 15: Sài Gòn tôi yêu
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Sài gòn tôi yêu

-Cảm nhận được nét đẹp riêng của SG với TN, khí hậu nhiệt đới và nhất là phong cách con ng SG.
-Nắm được biểu hiện tình cảm, cảm xúc qua n hiểu biết cụ thể, nhiều mặt của tác giả về SG.

B-Chuẩn bị bài Sài gòn tôi yêu

-Đồ dùng:
-Những điều cần lưu ý: Bài tuỳ bút này là bài mở đầu trong tập tuỳ bút-bút kí “Nhớ...Sài Gòn” của Minh Hương. Bài văn nêu n nét chung về SG và chủ yếu là để nói tới tình yêu mến của tác giả đối với thành phố.

C-Tiến trình tổ chức dạy – học bài Sài gòn tôi yêu

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
-Trong bài Một thứ quà của lúa non: Cốm, em thích đoạn nào nhất, em hãy đọc thuộc lòng đoạn đó ? Đoạn em vừa đọc nói về v.đề gì ?
-Nêu n nét đặc sắc về ND và NT của văn bản Một thứ quà của lúa non: Cốm ?
III-Bài mới:
Sài Gòn ngày xưa là hòn ngọc của ĐNA, nay là thành phố HCM rực rỡ tên vàng, là thành phố trẻ lớn nhất miền Nam, vừa kỉ niệm 300 năm tuổi... đã hiện lên 1 cách vừa k.quát, vừa cụ thể trong t.yêu của 1 ng từng sống ở nơi đây hơn nửa TK như thế nào? Hôm nay thầy trò chúng ta sẽ đến thăm SG qua n trang tuỳ bút của M.Hương
-Gv: G.thiệu 1 vài nét về tác giảM.Hương
-Nhớ SG, tập I: viết về n nét đẹp riêng đầy ấn tượng của SG trên n p.diện: TN, khí hậu-thời tiết và cuộc sống s.hoạt của ng thành phố SG. Nhân dịp KN 300 năm SG, tác giả cho ra tiếp tập II, lần này tác giả chú ý đến sự hình thành các cộng đồng dân cư, các xóm nghề, vườn xưa, n bến, n chợ “đặc chủng”.
-Hd đọc:giọng hồ hởi, phấn khởi, vui tươi, sôi động, chú ý các từ ngữ đ.phg.
-Giảt nghĩa từ khó.
-Bài văn được viết theo thể loại nào ?
-Bài bút kí SGTY đã thể hiện được tình cảm gì của tác giả, qua n p.diện nào ?
-Dựa vào mạch cảm xúc và suy nghĩ của tác giả, hãy tìm bố cục của bài văn ?
-Em có nhận xét gì về bố cục của văn bản này ? (Bố cục khá mạch lạc theo cảm xúc của ng viết trước n mặt khác nhau của thành phố SG).
-Hs đọc 1 của phần 1. ND của đoạn này là gì ?
-ở đoạn này tác giả đã s2 SG với ai và với n cái gì ? Câu văn nào đã nói lên điều đó?
-Em có nhận xét gì về các phép s2 đó ? T.d của các phép s2 ấy là gì ?
-ĐV đã cho ta thấy được tình cảm gì của tác giả đối với SG ?
-Hs đọc đoạn 2, ND của đoạn 2 là gì ?
-Thời tiết của SG được miêu tả qua n chi tiết nào ?
-ở đoạn này tác giả đã sd n phương thức biểu đạt nào , nó t.d gì ?
-Tác giả có cảm nhận gì về th.tiết và khí hậu của SG ?
-Cuộc sống của SG được ghi lại qua n câu văn nào ? Từ đó em có cảm nhận gì về cuộc sống của SG ? (Cuộc sống kh.trương, sôi động và đa dạng của thành phố trong n thời điểm khác nhau)
-Em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ và câu văn của tác giả ,ở đoạn 2 này ? T.d ?
-Đv đã cho ta thấy được tình cảm gì của tác giả đối với SG ?

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc ghi nhớ, làm bài 2 (luyện tập)
-Soạn bài: Mùa xuân của tôi.

Đồng bộ tài khoản