Giáo án Ngữ văn 7 bài 16: Ôn tập tác phẩm trữ tình

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 7 giáo án

0
1.049
lượt xem
10
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 16: Ôn tập tác phẩm trữ tình

Giáo án Ngữ văn 7 bài 16: Ôn tập tác phẩm trữ tình
Mô tả bộ sưu tập

Để công tác giảng dạy của bạn được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 16: Ôn tập tác phẩm trữ tình để tham khảo. Các giáo án được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho giáo viên tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó, giúp học sinh biết thêm về khái niệm tác phẩm trữ tình, thơ trữ tình. Đồng thời, nắm được một số đặc điểm chủ yếu của thơ trữ tình, một số thể thơ đã học; giá trị nội dung và nghệ thuật của một số tác phẩm trữ tình đã học. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 16: Ôn tập tác phẩm trữ tình

Giáo án Ngữ văn 7 bài 16: Ôn tập tác phẩm trữ tình
Tóm tắt nội dung

A-MỤC TIÊU BÀI ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH

-Hs bước đầu nắm được khái niệm trữ tình và một số đ.điểm NT phổ biến của TP trữ tình, thơ trữ tình.
-Củng cố những k.thức cơ bản và duyệt lại một số kĩ năng đơn giản đã được cung cấp và rèn luyện, trong đó ccần đ,biệt lưu ý cách tiếp cận 1 TP trữ tình.

B-CHUẨN BỊ BÀI ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH

-Đồ dùng:
-Những điều cần lưu ý: Gv cần nhấn mạnh đến những v.đề có ý nghĩa chung nhất, tránh cho hs đi vào n chi tiết vụn vặt.

C-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC BÀI ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
Nêu những nét đặc sắc về ND và NT của văn bản MXCT ? (Ghi nhớ- sgk- 178).
III-Bài mới:
Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã được học một số TP trữ tình. Bài hôm nay chúng ta sẽ củng cố hệ thống hoá lại những k.thức đó.
1-Tên tác giả và tác phẩm:
-CNTĐTT: Lí Bạch.
-Phò giá về kinh: Trần Quang Khải.
-Tiếng gà trưa: Xuân Quỳnh.
-Cảnh khuya: HCM.
-Ngẫu nhiên viết... : Hạ Tri Chương.
-Bạn đến chơi nhà: Ng.Khuyến.
-Buổi chiều đứng ở...: Trần Nhân Tôn.g
-Bài ca nhà tranh bị..: Đỗ Phủ.

2-Sắp xếp tên TP khớp với ND tư tưởng, tình cảm được biểu hiện:
-Bài ca CS: Nhân cách thanh cao và sự giao hoà tuyệt đối với TN,
-Cảnh khuya: T.yêu TN, lòng yêu nước sâu nặng và phong thái ung dung lạc quan.
-Cảm nghĩ trong...: Tình cảm q,hg sâu lắng trong khoảnh khắc đêm thanh vắng.
-Bài ca nhà...: Tinh thần nhân đạo và lòng vị tha cao cả.
-Qua ĐN: Nỗi nhớ thg quá khứ đi đôi với nỗi buồn đơn lẻ thầm lặng giữa núi đèo hoang sơ.
-Sông núi...: ý thức ĐL tự chủ và q,tâm tiêu diệt địch.
-Ngẫu nhiên...: Tình cảm q.hg chân thành pha chút xót xa lúc mới trở về quê.
-Tiếng gà trưa: Tình cảm g.đ, q.hg qua những KN đẹp của tuổi thơ.

3-Sắp xếp lại tên TP (hoặc đ.trích) khớp với thể thơ:
-Sau phút chia li: STLB.
-Qua ĐN: TNBIểU CảM.
-Bài ca CS: Lục bát.
-Tiếng gà trưa: Thơ 5 chữ.
-Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh: NNTT.
-Sông núi nc Nam: TNTT.
4-N ý kiến em cho là không c.xác:
a-đã là thơ thì nhất thiết chỉ được dùng phương thức biểu cảm.
e-Thơ trữ tình chỉ được dùng lối nói tr.tiếp để biểu hiện tình cảm, cảm xúc.
i-Thơ trữ tình phải có 1 cốt truyện hay và 1 h.thống nhân vật đa dạng.
k-Thơ trữ tình phải có 1 lập luận chặt chẽ.

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc ghi nhớ, làm tiếp n bài còn lại.
-Chuẩn bị bài kiểm tra tổng hợp cuối học kì I.

Đồng bộ tài khoản