Giáo án Ngữ văn 7 bài 17: Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp theo)

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 3 giáo án

0
1.110
lượt xem
4
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 17: Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 7 bài 17: Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Ngữ văn 7 bài 17: Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp theo). Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu hệ thống hóa các tác phẩm trữ tình dân gian, trung đại, hiện đại đã học trong học kỳ I lớp 7. Từ đó, hiểu rõ hơn, sâu hơn giá trị nội dung, nghệ thuật của chúng. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 17: Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 7 bài 17: Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Ôn tập tác phẩm trữ tình

1. Kiến thức: Hệ thống hóa các tác phẩm trữ tình dân gian, trung đại, hiện đại đã học trong học kỳ I lớp 7, từ đó hiểu rõ hơn, sâu hơn giá trị ội dung, nghệ thuật của chúng
2. Kĩ năng:
- Hệ thống hóa kiến thức đã học, ghi nhớ kiến thức.
3. Tư tưởng: Giáo dục tư tưởng tình cảm cho học sinh thông qua các tác phẩm
*Trọng tâm kiến thức, kỹ năng:
1. Kiến thức:
- Nhận biết khái niệm tác phẩm trữ tình, thơ trữ tình.
- Nhận biết một số đặc điểm chủ yếu của thơ trữ tình.
- Nhận biết một số thể thơ đã học.
- Nhận biết giá trị nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm trữ tình đã học.
2. Kĩ năng:
- Rèn các kỹ năng ghi nhớ, hệ thống hóa, tổng hợp, phân tích, chứng minh.
- Cảm nhận, phân tíc tác phẩm trữ tình.

II. Các kỹ năng sống được gd trong bài Ôn tập tác phẩm trữ tình

III. Đồ dùng GV: Bảng phụ.

- HS: Đồ dùng học tập.

IV: Phương pháp:

1. Phương pháp: Thuyết trình, phân tích.
2. Kỹ thuật:

V: Tổ chức dạy và học bài Ôn tập tác phẩm trữ tình

A. Ổn định tổ chức: 1’
B. Kiểm tra bài cũ: 4’
CH: Tình cảm của tác giả với Sài Gòn được biểu hiện qua những phương diện nào?
TL- thiên nhiên. thời tiết khí hậu , cuộc sống và phong cách con người Sài Gòn…..
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động:

HĐ 1. Khởi động: (1’)
- Mục tiêu: củng cố kiến thức cũ, gây hứng thú cho hs
- Cách tiến hành.
- Các em đã được học rất nhiều các tác phẩm trữ tình. Để củng cố kiến thức về tác phẩm trữ tình cũng như rèn các kĩ năng nhận biết, cảm thụ, hôm nay chúng ta cùng ôn tập.

HĐ 2. Hd ôn tập: (32’)
- Mục tiêu: củng cố những kiến thức về tác phẩm trữ tình đã học.
- Cách tiến hành.
- Học sinh đọc câu hỏi 4 sgk trang 181
- Gv giải thích các ý đúng.
- Thơ trữ tình , ca dao trữ tình, tuỳ bút đều thuộc văn bản biểu cảm. Nói cách khác văn bản trữ tình không nhất thiết phải là thơ, có thể là văn xuôi vì “ trữ tình” là bộc lộ tình cảm, cảm xúc.
VD: Tuỳ bút: Mùa xuân của tôi,
Sài Gòn tôi yêu.
- Trong thơ cũng có nhiều loại khác nhau. Ví dụ: thơ trữ tình: Bài ca Côn Sơn, Rằm tháng giêng….
- Thơ tự sự: Lượm, Đêm nay Bác không ngủ
- Truyện thơ: Ví dụ: Truyện Kiều, Lục Vân Tiên
- Thơ trữ tình cũng như các văn bản biểu cảm khác đều có thể biểu cảm theo lối trực tiếp hoặc gián tiếp( miêu tả, lập luận, tự sự…)
- Thơ trữ tình: ngôn ngữ cần cô đọng hàm súc, gợi cảm.

V. Củng cố: 4’

- Học sinh trình bày hiểu biết của em về văn bản biểu cảm - Đặc biệt các tác phẩm trữ tình.

VI. Hướng dẫn học ở nhà: 1’

- Học thuộc ghi nhớ.
- Soạn Ôn tập tác phẩm chữ tình (tiếp)
- Chú ý: đọc kỹ bài tập, tìm nội dung cơ bản trong VB để so sánh.

Đồng bộ tài khoản