Giáo án Ngữ văn 7 bài 18: Tìm hiểu chung về văn nghị luận

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 7 giáo án

0
602
lượt xem
1
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 18: Tìm hiểu chung về văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 7 bài 18: Tìm hiểu chung về văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các Bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 18: Tìm hiểu chung về văn nghị luận hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn Kiến thức, kĩ năng nhằm giúp các em học sinh hiểu được khái niệm văn bản nghị luận. Đồng thời, biết được nhu cầu nghị luận trong đời sống và những đặc điểm chung của văn bản nghị luận. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 18: Tìm hiểu chung về văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 7 bài 18: Tìm hiểu chung về văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Tìm hiểu chung về văn nghị luận

-Bước đầu làm quen với kiểu văn bản nghị luận.
-Hiểu được nhu cầu nghị luận trong đời sống là rất phổ biến và cần thiết.
-Nắm được đặc điểm chung của văn nghị luận.
-Rèn kĩ năng nhận biết văn nghị luận.

B-Chuẩn bị bài Tìm hiểu chung về văn nghị luận

-Đồ dùng:
-Những điều cần lưu ý: VăN BảN nghị luận là 1 trong n kiểu văn bản q.trong trong đời sống XH của con ng. có vai trò rèn luyện tư duy, năng lực biểu đạt những q.niệm, tư tưởng sâu sắc trước đời sống.

C-Tiến trình tổ chức dạy – học bài Tìm hiểu chung về văn nghị luận

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
III-Bài mới:
-Trong đ.s em có thường gặp các v.đề và câu hỏi kiểu như dưới đây không: Vì sao em đi học ? Vì sao con ng cần phải có bạn ? Theo em như thế nào là sống đẹp ? Trẻ em hút thuốc lá là tốt hay xấu, lợi hay hại ? (Trong đ.s ta vẫn thường gặp n v.đề như đã nêu ra).
-Hãy nêu thêm các câu hỏi về n v.đề tương tự ?
-Gặp các v.đề và câu hỏi loại đó, em có thể trả lời bằng các kiểu văn bản đã học như kể chuyện, miêu tả, biểu cảmảm hay không ? Hãy giải thích vì sao ? (Không- Vì bản thân câu hỏi phải trả lời bằng lí lẽ,phải sd khái niệm mới phù hợp).
-Để trả lời n câu hỏi như thế, hàng ngày trên báo chí, qua đài phát thanh, truyền hình, em thường gặp n kiểu văn bản nào ? Hãy kể tên 1 vài kiểu văn bản mà em biết ?
-Trong đời sống ta thg gặp văn nghị luận dưới n dạng nào ?
-Hs đọc văn bản: Chống nạn thất học.
-Bác Hồ viét bài này để nhằm mục đích gì ?
-Để thực hiện mục đích ấy, bài viết nêu ra n ý kiến nào ? Những ý kiến ấy được diễn đạt thành n luận điểm nào ?
-Để ý kiến có sức thuyết phục, bài viết đã nêu lên n lí lẽ nào ? Hãy liệt kê n lí lẽ ấy ?

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc ghi nhớ, làm bài 3 (10 ).
-Đọc bài: Đặc điểm của văn bản nghị luận.

Đồng bộ tài khoản