Giáo án Ngữ văn 7 bài 19: Rút gọn câu

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 6 giáo án

0
2.310
lượt xem
22
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 19: Rút gọn câu

Giáo án Ngữ văn 7 bài 19: Rút gọn câu
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 19: Rút gọn câu dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được khái niệm câu rút gọn. Đồng thời, biết tác dụng của việc rút gọn câu, cách dùng câu rút gọn. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 19: Rút gọn câu

Giáo án Ngữ văn 7 bài 19: Rút gọn câu
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Tiếng Việt: Câu rút gọn

-Hs nắm được cách rút gọn câu, hiểu được tác dụng của câu rút gọn.
-Có kĩ năng dùng câu rút gọn cho phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

B-Chuẩn bị bài Tiếng Việt: Câu rút gọn

-Đồ dùng: Bảng phụ.
-Những điều cần lưu ý: Câu rút gọn có thể làm cho văn bản trở nên cộc lốc, khiếm nhã. Vì vậy, khi thực hiện thao tác này cần phải tính đến tình huống giao tiếp cụ thể để tránh n t.dụng tiêu cực mà câu rút gọn có thể gây ra.

C-Tiến trình tổ chức dạy – học bài Tiếng Việt: Câu rút gọn

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra: Đặt một câu đơn bình thường và phân tích cấu trúc câu ?
III-Bài mới:
- Câu thường có những thành phần chính nào ? (2 thành phần chính: CN và VN).
- Có n câu chỉ có 1 thành phần chính hoặc không có thành phần chính mà chỉ có thành phần phụ. Đó là câu rút gọn – Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về loại câu này
-Hs đọc vd (Bảng phụ).
-C.tạo của 2 câu ở vd1 có gì khác nhau?
(Câu b có thêm từ chúng ta).
-Từ chúng ta đóng vai trò gì trong câu?(làm CN)
-Như vậy 2 câu này khác nhau ở chỗ nào ? (Câu a vắng CN, câu b có CN).
-Tìm những từ ngữ có thể làm CN trong câu a ? (Chúng ta, chúng em, người ta, người VN).
-Theo em, vì sao CN trong câu a được lược bỏ ? Lược bỏ CN nhằm làm cho câu gọn hơn, nhưng vẫn có thể hiểu được).
-Hs đọc ví dụ.
-Trong n câu in đậm dưới đây, thành phần nào của câu được lược bỏ ? Vì sao ?
-Thêm n từ ngữ thích hợp vào các câu in đậm để chúng được đầy đủ nghĩa ?
-Tại sao có thẻ lược như vậy ? (Làm cho câu gọn hơn, nhưng vẫn đảm bảo lượng thông tin truyền đạt).
-Thế nào là câu rút gọn ? (Câu rút gọn: là câu đã được lược bỏ 1 số thành phần của câu, nhưng người đọc, người nghe vẫn hiểu).
-Rút gọn câu để nhằm mục đích gì ? (làm cho câu gọn hơn, thông tin nhanh, tránh lặp từ ).
-Hs đọc ghi nhớ1.

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc ghi nhớ, làm bài 3,4 (17,18 ).
-Đọc bài: Câu đặc biệt.

Đồng bộ tài khoản