Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Bố cục trong văn bản

Chia sẻ: Huỳnh Hữu Huynh | Ngày: | 6 giáo án

0
526
lượt xem
16
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Bố cục trong văn bản

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 7 bài Bố cục trong văn bản

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Bố cục trong văn bản. Các giáo án trong bộ sưu tập này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được tác dụng của việc xây dựng bố cục, vận dụng kiến thức về bố cục trong việc đọc – hiểu văn bản. D(ồng thời, biết xây dựng bố cục cho một văn bản nói (viết) cụ thể. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 7 bài Bố cục trong văn bản

Tập làm văn: BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

 

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:  Tác dụng của việc xây dựng bố cục.

2. Kĩ năng: - Nhận biết, phân tích bố cục trong VB.

                   - Vận dụng kiến thức về bố cục trong việc đọc – hiểu VB, xây dựng bố cục cho một VB nói ( viết) cụ thể.

3. Thái độ: Có ý thức xây dựng bố cục khi viết văn.

4. Tích hợp :

B. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo.

a. Phương tiện dạy học: - Bảng phụ.

b. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.

- Phân tích tình huống mẫu.

- Thực hành có hướng dẫn.

- Động não: suy nghĩ, phân tích các VD để rút ra những bài học thiết thực về sử dụng kiến thức về bố cục của VB trong làm văn.

2. Học sinh: Học bài. Đọc kĩ và soạn bài theo câu hỏi SGK.

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1. Ổn định tổ chức:

 2. Kiểm tra bài cũ:

? Thế nào là liên kết trong văn bản? Làm thế nào để văn bản có tính liên kết?

 3. Bài mới: GV giới thiệu vào bài mới.

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

 

*Hoạt động 1: HD tìm hiểu bố cục và những yêu cầu về bố cục trong VB.

GV: Có 1 bạn viết giấy xin phép nghỉ học, bạn sắp xếp các ý như sau :

- GV : Treo bảng phụ - hs đọc

“ - Lí do nghỉ học, Quốc hiệu, Tên đơn, Họ và tên - địạ chỉ, Cám ơn, Lời hứa, Nơi viết, ngày ..., Kí tên.”

? Em có nhận xét gì về cách sắp xếp trên?

? Hãy xếp lại theo trình tự hợp lí?

HS: Sắp xếp.

- GV: Treo bảng phụ (một lá đơn theo trình tự hợp lí) - hs đọc

? Em có nhận xét gì về nội dung và trình tự lá đơn? (trình tự hợp lí)

GV chốt: Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo 1 trình tự hợp lí được gọi là bố cục .

- Em hiểu bố cục là gì?

HS: đọc đoạn văn 1- SGK ( 29 )

? So sánh văn bản “Ếch ngồi đáy giếng” ở SGK Ngữ văn 6 với văn bản vừa đọc có gì giống và khác nhau?

HS: đọc đoạn văn 2 – SGK ( 29 )

? So sánh văn bản “Lợn cưới áo mới” ở sgk Ngữ văn 6 với văn bản vừa đọc có gì giống và khác nhau?

? Theo em nên sắp xếp bố cục 2 câu chuyện trên như thế nào?

? Mục đích giao tiếp của 2 câu chuyện trên là gì?

? Theo em đoạn văn nào dễ tiếp nhận hơn?

GV: Qua hai VD, hãy cho biết: ? Để bố cục của văn bản rành mạch, hợp lí thì cần phải có những điều kiện gì?

 

 

 

 

 

? Hãy nêu nhiệm vụ của 3 phần MB, TB, KB trong văn bản miêu tả và tự sự?

 

 

 

 

? Có cần phân biệt nhiệm vụ của mỗi phần không? vì sao? (Mỗi phần đều có những nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng)

? Bố cục văn bản thường có mấy phần? Đó là những phần nào?

GV: chốt nội dung bài học.

? Tóm lại như thế nào là một VB có bố cục? Các điều kiện để có bố cục rành mạch, hợp lí? Các phần của bố cục?

HS: Nhắc lại nội dung bài học -> đọc ghi nhớ ( 2 lần)

* Hoạt động 2: HD luyện tập.

HS: đọc yêu cầu BT1- Sgk (30)

      - Thảo luận theo yêu cầu BT.

      - Trình bày kết quả theo nhóm.

GV: nhận xét cuối cùng.

I. Bố cục và  những yêu cầu về bố cục trong văn bản:

1 - Bố cục của văn bản:

* Xét tình huống: SGK (28).

- Trình tự lá đơn lộn xộn

 

 

 

 

-> Trình tự hợp lí :

- Quốc hiệu, tên đơn,họ và tên, địa chỉ,lí do viết đơn,lời hứa, cám ơn, nơiviết, ngày viết đơn, kí tên.

=> Bố cục : Là sự bố trí, sắp xếp các phần, các đoạn theo 1 trình tự, 1 hệ thống rành mạch và hợp lí.

2 - Những yêu cầu về bố cục trong văn bản:

* Ví dụ :  sgk ( 29 )

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Các điều kiện để có một bố cục rành mạch, hợp lí:

- Nội dung các phần, các đoạn trong VB phải thống nhất chặt chẽ, đồng thời lại phải phân biệt rành mạch và hợp lí.

- Trình tự sắp xếp các phần, các đoạn phải lô-gíc và làm rõ ý đồ của người viết.

3. Các phần của bố cục:

* Văn bản miêu tả:

     + MB:  Tả khái quát – giới thiệu cảnh .

     + TB :  Tả chi tiết

     + KB : Nêu cảm nghĩ

* Văn bản tự sự :

     + MB : Giới thiệu chung về nhân vật và sự việc

     +TB : Kể diễn biến sự việc

     + KB : Kết cục của sự việc

=> Bố cục của văn bản: gồm 3 phần : MB, TB, KB.

 

 

 

 

 

* Ghi nhớ : SGK ( 30 )

Trên đây chỉ trích dẫn một phần nội dung giáo án Bố cục trong văn bản. Để tải đầy đủ tài liệu về máy, mời quý thầy cô và các em vui lòng đăng nhập vào trang elib.vn

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm tài liệu bài giảng Bố cục trong văn bản với hệ thống kiến thức được trình bày một cách súc tích và đầy đủ, thuận lợi cho các em trong quá trình nắm vững hơn kiến thức trọng tâm bài học. Đồng thời, các em học sinh có thể tham khảo thêm phần soạn bài Bố cục trong văn bản. Phần này hướng dẫn cho các em cách trả lời các câu hỏi trong SGK, giúp các em có bước chuẩn bị bài được tốt hơn trước khi đến lớp. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm soạn bài Mạch lạc trong văn bản để tiết học tiếp theo được tốt hơn. Hy vọng, với những tài liệu trên sẽ giúp quý thầy cô có thêm nhiều tiết dạy hay, các em học sinh có thêm nhiều kiến thức mới mẻ và thú vị với bài học này. 

Đồng bộ tài khoản