Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Bố cục trong văn bản

Chia sẻ: Huỳnh Hữu Huynh | Ngày: | 6 giáo án

0
466
lượt xem
6
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Bố cục trong văn bản

Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Bố cục trong văn bản
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Bố cục trong văn bản. Các giáo án trong bộ sưu tập này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được tác dụng của việc xây dựng bố cục, vận dụng kiến thức về bố cục trong việc đọc – hiểu văn bản. D(ồng thời, biết xây dựng bố cục cho một văn bản nói (viết) cụ thể. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Bố cục trong văn bản

Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Bố cục trong văn bản
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI TẬP LÀM VĂN: BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

1. Kiến thức: Tác dụng của việc xây dựng bố cục.
2. Kĩ năng: - Nhận biết, phân tích bố cục trong VB.
- Vận dụng kiến thức về bố cục trong việc đọc – hiểu VB, xây dựng bố cục cho một VB nói ( viết) cụ thể.
3. Thái độ: Có ý thức xây dựng bố cục khi viết văn.
4. Tích hợp :

B. CHUẨN BỊ BÀI TẬP LÀM VĂN: BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

1. Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo.
a. Phương tiện dạy học: - Bảng phụ.
b. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
- Phân tích tình huống mẫu.
- Thực hành có hướng dẫn.
- Động não: suy nghĩ, phân tích các VD để rút ra những bài học thiết thực về sử dụng kiến thức về bố cục của VB trong làm văn.
2. Học sinh: Học bài. Đọc kĩ và soạn bài theo câu hỏi SGK.

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI TẬP LÀM VĂN: BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là liên kết trong văn bản? Làm thế nào để văn bản có tính liên kết?
3. Bài mới: GV giới thiệu vào bài mới.
I. Bố cục và những yêu cầu về bố cục trong văn bản:
1 - Bố cục của văn bản:
- Xét tình huống: SGK (28).
- Trình tự lá đơn lộn xộn
-> Trình tự hợp lí :
- Quốc hiệu, tên đơn,họ và tên, địa chỉ,lí do viết đơn,lời hứa, cám ơn, nơiviết, ngày viết đơn, kí tên.
=> Bố cục : Là sự bố trí, sắp xếp các phần, các đoạn theo 1 trình tự, 1 hệ thống rành mạch và hợp lí.
2 - Những yêu cầu về bố cục trong văn bản:
- Ví dụ : sgk ( 29 )
- Các điều kiện để có một bố cục rành mạch, hợp lí:
- Nội dung các phần, các đoạn trong VB phải thống nhất chặt chẽ, đồng thời lại phải phân biệt rành mạch và hợp lí.
- Trình tự sắp xếp các phần, các đoạn phải lô-gíc và làm rõ ý đồ của người viết.
3. Các phần của bố cục:
- Văn bản miêu tả:
+ MB: Tả khái quát – giới thiệu cảnh .
+ TB : Tả chi tiết
+ KB : Nêu cảm nghĩ
- Văn bản tự sự :
+ MB : Giới thiệu chung về nhân vật và sự việc
+TB : Kể diễn biến sự việc
+ KB : Kết cục của sự việc
=> Bố cục của văn bản: gồm 3 phần : MB, TB, KB.
- Ghi nhớ : SGK ( 30 )
II. LUYỆN TẬP.
1. Bài 1: ( SGK – 30)
- Biết sắp xếp các ý cho rành mạch =>hiệu quả cao.
- Không biết sắp xếp cho hợp lí =>không hiểu.
- VD: Đơn xin phép nghỉ học mà phần giới thiệu tên tuổi của HS lại để ở phần cuối thì không hợp lí.
2. Bài 2: ( SGK – 30)
Bố cục văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê ” :

D. CỦNG CỐ BÀI TẬP LÀM VĂN: BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

- GV: Tổng kết lại bài học và nhận xét tiết học.
- HS: Chú ý nghe và tiếp thu.

E. DẶN DÒ:

- Về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới “Mạch lạc trong văn bản”.

Đồng bộ tài khoản