Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Mạch lạc trong văn bản

Chia sẻ: Lê Thị Thu Hiền | Ngày: | 6 giáo án

0
1.016
lượt xem
13
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Mạch lạc trong văn bản

Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Mạch lạc trong văn bản
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Mạch lạc trong văn bản. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức về mạch lạc trong văn bản và sự cần thiết của mạch lạc trong văn bản. Đồng thời, biết được điều kiện cần thiết để một văn bản mạch lạc. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Mạch lạc trong văn bản

Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Mạch lạc trong văn bản
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI TẬP LÀM VĂN: MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN

1.Kiến thức: - Mạch lạc trong VB và sự cần thiết của mạch lạc trong VB.
- Điều kiện cần thiết để một VB có tính mạch lạc.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nói, viết mạch lạc.
3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức về mạch lạc trong làm văn.
4. Tích hợp:

B. CHUẨN BỊ BÀI TẬP LÀM VĂN: MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN

1. Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo.
a. Phương tiện dạy học: Bảng phụ, bút lông.
b. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
- Thực hành có hướng dẫn.
- Động não: suy nghĩ, phân tích các VD để rút ra các bài học về mạch lạc trong VB.
2. Học sinh: Học bài. Đọc kĩ và soạn bài theo câu hỏi SGK.

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI TẬP LÀM VĂN: MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Bố cục là gì- Bố cục gồm có những phần nào- Nội dung từng phần-
- Để bố cục của văn bản rành mạch, hợp lí thì cần phải có những điều kiện gì-
3. Bài mới: GV giới thiệu bài…

*Hoạt động 1: Tìm hiểu mạch lạc và những yêu cầu về mạch lạc trong VB.
- GV giải thích: Mạch lạc trong Đông y vốn có nghĩa là mạch máu trong cơ thể.
- Vậy từ đó, em hiểu mạch lạc trong văn bản có nghĩa như thế nào-
-> HS : Trôi chảy thành dòng, thành mạch, làm cho các phần của văn bản thống nhất lại
- Vậy mạch lạc trong văn bản là gì-
- Chủ đề của truyện là gì-
- Chủ đề ấy có xuyên suốt các chi tiết, sự việc để trôi chảy thành dòng, thành mạch qua các phần, các đoạn của truyện không-
- Các từ ngữ trong truyện có góp phần tạo ra cái dòng mạch xuyên suốt ấy không-
- Các cảnh trong những thời gian, không gian khác nhau có góp phần làm cho dòng mạch ấy trôi chảy liên tục và thống nhất trong một chủ đề không-
- GV chốt: Từ ngữ, sự việc đó là các yếu tố làm cho chủ đề nổi bật. Nói cách khác là chủ đề đã xuyên suốt, thấm sâu vào các yếu tố đó
- Vậy một văn bản có tính mạch lạc là văn bản như thế nào- Cần có điều kiện nào-

D. CỦNG CỐ BÀI TẬP LÀM VĂN: MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN

- GV: Tổng kết lại bài học và nhận xét tiết học.
- HS: Chú ý nghe và tiếp thu.

V.DẶN DÒ:

- Về nhà học bài và soạn bài “ca dao, dân ca về tình cảm gia đình”

Đồng bộ tài khoản