Giáo án Ngữ văn 7 bài 20: Tự học có hướng dẫn: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 4 giáo án

0
269
lượt xem
2
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 20: Tự học có hướng dẫn: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 7 bài 20: Tự học có hướng dẫn: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô Bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 20: Tự học có hướng dẫn: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được bố cục chung của bài văn nghị luận. Đồng thời, nắm được phương pháp lập luận, mối quan hệ giữa bố cục và lập luận. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 20: Tự học có hướng dẫn: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 7 bài 20: Tự học có hướng dẫn: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

-Biết cách lập bố cục và lập luận và lập luận trong bài văn nghị luận.
-Nắm được mối quan hệ giữa bố cục và p.pháp lập luận của bài văn nghị luận.

B-Chuẩn bị bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

-Đồ dùng: Bảng phụ.
-Những điều cần lưu ý: Khái niệm lập luận là mới, cần được gv lưu ý.

C-Tiến trình tổ chức dạy – học bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
- Em hãy trình bày cách lập ý của bài văn nghị luận ?
III-Bài mới:
Không biết lập luận thì không làm được bài văn nghị luận. Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta biết cách lập bố cục và lập luận trong văn nghị luận.
-Hs đọc bài văn “Tinh thần yêu...”.
-Bài văn gồm mấy phần ? ND của mỗi phần là gì ?
-Phần MB gồm mấy câu ? Nhiệm vụ của từng câu là gì ?
-Phần TB có n.vụ gì ? Gồm mấy câu ? Chia làm mấy đoạn ? Mỗi đoạn nêu gì?
Mối đoạn gồm mấy câu ? Nhiệm vụ của từng câu trong đoạn ?
-Phần KB gồm mấy câu ? Nhiệm vụ của từng câu trong đoạn ?
-Gv: B.văn gồm 16 câu. PT 1 cách tổng thể và chặt chẽ, ta thấy: Để xđ được n.v mọi ng trên cơ sở hiểu sâu sắc và tự nguyện, tác giả đã dùng tới 16 câu: trong đó có 1 câu nêu v.đề và 15 câu là n cách làm rõ v.đề. Đó chính là bố cục và lập luận.
-Bố cục của b.văn nghị luận gồm mấy phần ?
-Dựa vào sơ đồ sgk, hãy cho biết các p.pháp lập luận được sd trong b.văn ?
-Để xđ luận điểm trong từng phần và mối quan hệ giữa các phần, ng ta thường sd các p.pháp lập luận nào ?
-Gv: Có thể nói mối quan hệ giữa bố cục và lập luận đã tạo thành 1 mạng lưới LK trong VăN BảN nghị luận, trong đó p.pháp lập luận là chất keo gắn bó các phần, các ý của bố cục .
-Hs đọc ghi nhớ.
-Hs đọc b.văn”Học cơ bản...”.
-Bài văn nêu t.tưởng gì ?

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc lòng ghi nhớ, làm tiếp phần luyện tập.
-Đọc bài: Luyện tập về p.pháp lập luận trong văn nghị luận.

Đồng bộ tài khoản