Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoàng Yến | Ngày: | 12 giáo án

0
1.682
lượt xem
9
download
Xem 12 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường PT trong cả nước qua bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt. Với cách trình chính xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh biết được sơ giản về tác giả Đặng Thai Mai, những đặc điểm của tiếng Việt, đặc điểm nổi bật trong nghệ thuật nghị luận của bài văn. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Sự giàu đẹp của tiếng việt

1.Kiến thức:
- Hiểu được trên những nét chung sự giàu đẹp của tiếng Việt qua sự phân tích, chứng minh của tác giả .
- Nắm được những điểm nổi bật trong nghệ thuật nghị luận của bài văn: Lập luận chặt chẽ, chứng cứ toàn diện.
2. Kĩ năng.
- Nhận biết và phân tích một văn bản nghị luận, chứng minh, bố cục, hệ thống lập luận, lí lẽ, dẫn chứng.
3. Thái độ.
- Yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị bài Sự giàu đẹp của tiếng việt

- GV: Soạn bài, ảnh chân dung Đặng Thai Mai, bảng phụ.
- HS: Đọc trước và soạn bài theo câu hỏi phần đọc – hiểu văn bản.

III.Tiến trình tổ chức dạy – học bài Sự giàu đẹp của tiếng việt

Hoạt động 1: Khởi động,giới thiệu bài:
1/ Ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số :7a :
2/ Kiểm tra bài cũ:
? Phân tích và nhận xét về cách lập luận bài (tinh thần yêu nước của nhân dân ta) ?
(Bằng dẫn chứng cụ thể, phong phú, giàu sức thuyết phục trong lịch sử dân tộc và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược,bài văn đã làm sáng tỏ một chân lí : “dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.Đó là truyền thống quý báu của ta”. Bài văn là một mẫu mực về lập luận,bố cục và cách dẫn chứng của văn nghị luận.
- HS nhận xét
- GV nhận xét cho điểm
3/ Bài mới:

Hoạt động 2: Tiếp xúc văn bản.
- Gv nêu yêu cầu đọc: Giọng rõ ràng,mạch lạc,nhấn mạnh những câu in nghiêng.
- Gv đọc mẫu một đoạn .
- Hs đọc tiếp.
- Gv nhận xét.
+ Giải nghĩa từ:
? Trong bài có bao nhiêu từ cần giảI nghĩa ?
? Em hiểu thế nào là nghữ âm ?
( hệ thống các âm của một ngôn ngữ ).
- Còn các từ khác các em về xem sgk.
- Gv giới thiệu chân dung của giáo sư Đặng Thai Mai.
- Hs đọc chú thích sgk..
+ Qua sự chuẩn bị bài ở nhà : ? Hãy cho biết những nét chính về tác giả Đặng Thai Mai ?
- Hs trả lời.
- Gv chốt : Đặng Thai Mai (1902 – 1984) người làng Lương Điền ( nay là Thanh Xuân) huyện Thanh Chương –tỉnh Nghệ An,sinh ra trong một gia đình nho học.
- Trước năm 1945 dạy học,hoạt động cách mạng,sáng tác và nghiên cứu khoa học.
- Sau 1945 giữ nhiều trọng trách trong bộ máy chính quyền và cáccơ quan văn nghệ.Viết một số công trình nghiên cứu văn học có giá trị lớn.
- Năm 1996 được nhà nước phong tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn hoá nghệ thuật.
- Phần tác phẩm các em về đọc thêm sgk.
- Chuyển ý : Cuộc đời của Đặng Thai Mai gắn liền với hoạt động cách mạngvà sự nghiệp sáng tác văn học.Để tìm hiểu sự nghiệp của Đặng Thai Mai chúng ta chuyển sang phần 2 tác phẩm.
? Qua đọc chú thích và tìm hiểu bài ở nhà hãy cho biết đôi nét về tác phẩm ?
- Hay nói cách khác văn bản trên được trích từ đâu ?
=>Gv củng cố lại nội dung chính của bài học.

IV. Dặn dò:

- Giờ sau học tiếp biểu hiện việc làm rõ phẩm chất giàu đep của Tiếng Việt.

Đồng bộ tài khoản