Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Thêm trạng ngữ cho câu

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 12 giáo án

0
830
lượt xem
9
download
Xem 12 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Thêm trạng ngữ cho câu

Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Thêm trạng ngữ cho câu
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 21 cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án bài Thêm trạng ngữ cho câu được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm được một số trạng ngữ thường gặp, vị trí của trạng ngữ trong câu, nhận biết thành phần trạng ngữ của câu. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Thêm trạng ngữ cho câu

Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Thêm trạng ngữ cho câu
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Thêm trạng ngữ cho câu

- Nắm được khái niệm trạng ngữ trong câu.
- Ôn lại các loại trạng ngữ đã học ở tiểu học.

B-Chuẩn bị bài Thêm trạng ngữ cho câu

-GV: Bảng phụ.Những điều cần lưu ý: Thêm trạng ngữ cho câu có thể xem là 1 cách mở rộng câu. Có thể xem TN theo các ND mà chúng biểu thị. Các câu hỏi thường được dùng để xđịnh và phân loại TN là: ở đâu, khi nào, vì sao, để làm gì, bằng gì, như thế nào, với đ.k gì ?
-HS:Bài soạn

C-Tiến trình lên lớp bài Thêm trạng ngữ cho câu

I-HĐ1:Khởi động (5 phút)
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra:
Đặt 1 câu đ.biệt và cho biết t.d của câu đ.biệt đó ?
3.Bài mới:

II- HĐ2:Hình thành kiến thức mới (15 phút)
+Hs đọc đ.trích (bảng phụ).
-Đoạn văn có mấy câu ?
-Xác định nòng cốt câu của các câu 1,2,6 ?
-Các từ ngữ còn lại là thành phần gì của câu ? Các TN này bổ xung cho câu những ND gì ?
+Câu 1,2: Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày VN / dựng nhà,..., khai hoang. Tre / ăn ở với người, đời đời kiếp kiếp. ->Bỗ xung thông tin về th.gian, đ.điểm.
+Câu 6: Cối xay tre nặng nề quay , từ ngàn đời nay, xay nắm thóc.->Th.gian.
+Bốp bốp, nó bị hai cái tát.->cách thức diễn ra sự việc.
+Nó bị điểm kém, vì lười học.->ngnhân
+Để không bị điểm kém, nó phải chăm học.->m.đích.
+Nó đến trường bằng xe đạp.->ph.tiện.
-Có thể chuyển các TN nói trên sang những v.trí nào trong câu ?
+Có thể ở đầu câu, giữa câu, cuối câu
-Về ND (ý nghĩa) TN được thêm vào câu để làm gì ?
-Về hình thức TN có thể đứng ở những v.trí nào trong câu ?
+Đặt một câu có thành phần phụ trạng ngữ

III-HĐ3:Tổng kết (5 phút)
-Trạng ngữ có đặc điểm gì?
-Hs đọc ghi nhớ

IV/HĐ4:Luyện tập, củng cố (15 phút)
-Bốn câu sau đều có cụm từ mùa xuân. Hãy cho biết câu văn nào cụm từ mùa xuân là TN. Trong những câu còn lại, cụm từ mũa xuân đóng vai trò gì
+Hs đọc đoạn văn.
-Tìm trạng ngữ trong các đ.trích sau và cho biết ý nghĩa của các TN đó ?

V-HĐ5:Đánh giá(3 phút)
-Gv đánh giá tiết học

D-Dặn dò (2 phút)

-Hoc thuộc lòng ghi nhớ, làm bài 3 (40 ).
-Chuẩn bị bài sau: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh. Phấn I

Đồng bộ tài khoản