Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 6 giáo án

0
1.207
lượt xem
4
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh

Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, chuẩn mực nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được đặc điểm của phép lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận. Đồng thời, nắm được yêu cầu cơ bản về luận điểm, luận cứ của phương pháp lập luận chứng minh. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh

Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh

-Giúp hs nắm được m.đích, t.chất và các yếu tố của phép lập luận chứng minh.
-Rèn khả năng nhận diện và p.tích 1 đề bài, 1 VăN BảN nghị luận chứng minh.

B-Chuẩn bị bài Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh

-Đồ dùng: Bảng phụ.
-Những điều cần lưu ý: Trong văn nghị luận, CM là cách sd lí lẽ, d.c để chứng tỏ 1nhận định, luận điểm nào đó là đúng đắn. CM là khái niệm gần như tương đồng với các khái niệm như luận chứng, lập luận, chỉ cái cách vận dụng lí lẽ, d.c nhằm k.đ 1 điểm nào đó là đúng đắn.

C-Tiến trình tổ chức dạy – học bài Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
Trong văn nghị luận người ta thường sử dụng những ph.pháp lập luận nào ? (Suy luận nhân quả, suy luận tương đồng, tương phản...).
III-Bài mới:
-Hãy nêu ví dụ và cho biết: Trong đ.s khi nào người ta cần CM ?
-Khi cần CM cho ai đó tin rằng lời nói của mình là thật, em phải làm như thế nào ?
-Thế nào là CM trong đời sống ?
-Trong văn bản nghị luận, người ta chỉ s.dụng lời văn (không dùng nhân chứng, vật chứng) thì làm thế nào để chứng tỏ 1 ý kiến nào đó là đúng sự thật và đáng tin cậy ?
-Gv: Những d.c trong văn nghị luận phải hết sức chân thực, tiêu biểu. Khi đưa vào bài văn phải được lựa chọn, p.tích. Dẫn chứng trong văn chương cũng rất đa dạng đó là những số liệu cụ thể, những câu chuyện, sự việc có thật. Và d.c chỉ có g.trị khi có xuất xứ rõ ràng và được thừa nhận.
-Luẩn điểm cơ bản của bài văn này là gì ? Hãy tìm những câu văn mang luận điểm đó ?
-Để khuyên người ta “đừng sợ vấp ngã”, Bài văn đã lập luận như thế nào ?
-Các chứng cớ dẫn ra có đáng tin cậy không ? Vì sao ? (Rất đáng tin cây, vì đây đều là những người nổi tiếng, được nhiều người biết đến).
-Em hiểu thế nào là phép lập luận CM trong văn nghị luận ?
-Hs đọc bài văn.
-Bài văn nêu lên luận điểm gì ?
-Hãy tìm những câu mang luận điểm đó ?

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc ghi nhớ, làm tiếp phần bài tập còn lại.
-Chuẩn bị bài sau: Cách làm bài văn lập luận chứng minh.

Đồng bộ tài khoản