Giáo án Ngữ văn 7 bài 22: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp)

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 5 giáo án

0
1.227
lượt xem
6
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 22: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp)

Giáo án Ngữ văn 7 bài 22: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp)
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 22: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp) dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được công dụng của trạng ngữ, cách tách trạng ngữ thành câu riêng. Đồng thời, biết phân tích tác dụng của thành phần trạng ngữ trong câu. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 22: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp)

Giáo án Ngữ văn 7 bài 22: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp)
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo)

-Nắm được công dụng của TN: bổ xung những thông tin tình huống và liên kết các câu , các đoạn trong bài.ư-Nắm được tác dụng của việc tách TN thành câu riêng: nhấn mạnh ý, chuyển ý hoặc bộc lộ cảm xúc.

B-Chuẩn bị bài Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo)

-Đồ dùng: Bảng phụ.
-Những điều cần lưu ý: Về c.tạo TN có thể là DT, ĐT, TT nhưng thường là cụm DT, cụm ĐT.

C-Tiến trình tổ chức dạy – học bài Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo)

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
-Về ý nghĩa, TN được thêm vào câu để làm gì ? Cho VD ?
-Về hình thức, TN có thể đứng ở những v.trí nào trong câu ? Cho VD ?
III-Bài mới:
-Hs đọc VD (bảng phụ).
-Tìm TN trong đ.v a của nhà văn Vũ Bằng ?
-Tìm trạng ngữ ở đ.v b ?
-TN không phải là thành phần bắt buộc của câu, nhưng vì sao trong các câu văn trên, ta không nên hoặc không thể lược bớt TN ? (Vì khi nói, viết nếu s.d các TN hợp lí sẽ làm cho ý tưởng câu văn được thể hiện sâu sắc, biểu cảm hơn).
-Em có nhận xét gì về c.tạo của các TN trên ?
(ùa cụm DT, cụm Đt, cụm TT).
-TN ở trong các đ.v trên có công dụng gì? (a.TN bổ xung thêm thông tin cho câu văn miêu tả được đầy đủ hơn, làm cho câu văn cụ thể hơn, biểu cảmảm hơn. b.Nếu không có TN thì câu văn sẽ thiếu cụ thể và khó hiểu).
-Trong văn nghị luận, em phải sắp xếp luận cứ theo những trình tự nhất định (th.gian, kh.gian, ng.nhân-k.quả...).TN có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận ấy ? (nối kết các câu văn, đ.v).
-TN có những công dụng gì ?
-Hs đọc ví dụ.
-Tìm TN ở đ.v ?
-Câu gạch chân có gì đ.biệt ? (là TN được tách thành câu riêng để nhấn mạnh ý).
-Việc tách TN thành câu riêng như trên có t.d gì ?

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc ghi nhớ, làm bài 3 (48).
-Đọc bài: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.

Đồng bộ tài khoản