Giáo án Ngữ văn 7 bài 23: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 6 giáo án

0
989
lượt xem
17
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 23: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

Giáo án Ngữ văn 7 bài 23: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
Mô tả bộ sưu tập

Giáo an 1cna62 phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, giáo án còn phải đảm bảo kiến thức cung cấp cho học sinh một cách đầy đủ. Chính vì vậy, bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 23: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được khái niệm câu chủ động, câu bị động. Đồng thời, nắm được mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 23: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

Giáo án Ngữ văn 7 bài 23: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

-Nắm được khái niệm câu chủ động, câu bị động.
-Nắm được mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.
-Rèn kĩ năng s.dụng câu chủ động, câu bị động linh hoạt trong nói, viết.

B-Chuẩn bị bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

-Đồ dùng: Bảng phụ.
-Những điều cần lưu ý: Tham gia c.tạo câu bị động trong TV thường có các từ được, bị. Tuy nhiên cần phân biệt câu bị động với câu b.thường chứa các từ bị, được (câu bị động: Nó bị thầy phạt. Nó bị phạt. Nó được khen; câu b.thường:Cơm bị thiu. Nó được đi bơi.).

C-Tiến trình tổ chức dạy – học bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

II-Kiểm tra:
Trạng ngữ có những công dụng gì ?
III-Bài mới:
-Hs đọc ví dụ (bảng phụ).
-Xác định CN của các câu bên ? CN của câu a là ai ? Thực hiện h.đ gì ? Hướng vào ai ?
-CN của câu b là ai ? H.đ của người khác hướng về CN đó là gì ?
-Nêu ý nghĩa của CN trong các câu trên, khác nhau như thế nào ?
-Gv: câu a là câu chủ động, câu b là câu bị động.
-Em hiểu thế nào là câu chủ động, thế nào là câu bị động ?
-Hs đọc ví dụ (bảng phụ).
-Em sẽ chọn câu a hay câu b để điền vào chỗ có dấu ba chấm trong đ.v ?
-Giải thích vì sao em lại chọn cách viết như vậy ? (Vì nó giúp cho việc liên kết các câu trong đoạn được tốt hơn. Câu đi trước đã nói về Thuỷ-thông qua CN em tôi, vì vậy sẽ là hợp lí và dễ hiểu hơn nếu câu sau cũng tiếp tục nói về Thuỷ-thông qua CN em.).
-Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại, nhằm mục đích gì ?
-Tìm câu bị động trong các đ.trích dưới đây ?
- Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy ?

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc 2 ghi nhớ; đặt 5 câu chủ động, 5 câu bị động.
-Chuẩn bị bài sau: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (Tiếp theo).

Đồng bộ tài khoản