Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp)

Chia sẻ: Huỳnh Hữu Huynh | Ngày: | 5 giáo án

0
567
lượt xem
9
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp)

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 7 bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp)

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước Bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp). Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được quy tắc chuyển câu chủ động thành mỗi kiểu câu bị động, chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 7 bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp)

A-Mục tiêu bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)

-Nắm được các cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.
-Thực hành được thao tác chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.

B-Chuẩn bị bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)

-Đồ dùng: Bảng phụ.
-Những điều cần lưu ý: V.đề chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động chỉ đặt ra với những câu có cốt lõi vị ngữ là ngoại ĐT, tức những ĐT đòi hỏi phải có phụ ngữ chỉ đ.tác giả. Trong TV từ 1 câu chủ động có thể chuyển đổi thành 1 hoặc 2 câu bị động tương ứng.

C-Tiến trình tổ chức dạy – học bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
-Thế nào là câu chủ động, câu bị động ? Cho ví dụ ?
-Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại nhằm mục đích gì ?
III-Bài mới:
-Hs đọc ví dụ.
-Hai câu a,b giống nhau ở nội dung hay hình thức ? Vì sao ? (Giống nhau về ND, vì cùng miêu tả 1 sự việc).
-Về hình thức 2 câu này giống nhau hay khác nhau ? Khác ở chỗ nào ? (Về hình thức 2 câu này khác nhau: câu a có dùng từ "được", câu b không dùng từ "được").
-Hai câu này là câu chủ động hay bị động ? (Câu bị động).
-Câu c có cùng nội dung miêu tả với câu a và câu b không ? (có ).
-Câu c là câu chủ động hay câu bị động? (câu chủ đông).
-Em hãy chuyển câu chủ động (câu c) thành câu bị động ?
-Gv: Như vậy là từ 1 câu chủ động, ta có thể chuyển đổi thành nhiều câu bị động khác nhau vầ hình thức nhưng vẫn giống nhau về ND.
-Theo em, có mấy cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ? Đó là những cách nào ? Nêu qui tắc chuyển đổi của từng cách ?
-Hs đọc ví dụ 2.
-Những câu em vừa đọc có phải là câu bị động không ? Vì sao ? Về hình thức nó giống câu bị động ở chỗ nào ?
-Gv: 2 câu này tuy có dùng từ bị và được nhưng không phải là câu bị động. Vì ta không thể chuyển đổi thành: Giải nhất được bạn em trong kì thi hs giỏi. Đau bị tay.
-Có phải câu nào có từ bị, được cũng là câu bị động không ?
-Chuyển đổi mỗi câu chủ động dưới đây thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau ?
-Có mấy cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động, đó là những cách nào ?
-Chuyển đổi mỗi câu chủ động cho dưới đây thành hai câu bị động- một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị ?
-Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng từ được với câu dùng từ bị có gì khác nhau ?

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc ghi nhớ, làm bài tập 3 (65 ).
-Chuẩn bị bài sau: Dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu.

Đồng bộ tài khoản