Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Ý nghĩa văn chương

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 9 giáo án

0
1.845
lượt xem
27
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Ý nghĩa văn chương

Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Ý nghĩa văn chương
Mô tả bộ sưu tập

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vì vậy Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Ý nghĩa văn chương để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh dễ dàng biết được sơ giản về nhà văn Hoài Thanh, quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc cốt yếu, nhiệm vụ và công dụng của văn chương trong lịch sử loài người. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Ý nghĩa văn chương

Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Ý nghĩa văn chương
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Ý nghĩa văn chương

- Kiến thức: 
+ Hiểu được quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc cốt yếu, nhiệm vụ và công dụng của văn chương trong lịch sử loài người.
+ Hiểu được phần nào phong cách nghị luận văn chương của Hoài Thanh.
- Kĩ năng: Phân tích bố cục, dẫn chứng và lời văn trình bày có cảm xúc, có hình ảnh trong văn bản
- Thái độ: Giáo dục HS biết yêu quý, trân trọng văn chương.

B-Chuẩn bị của thầy và trò bài Ý nghĩa văn chương

- Thầy: SGK, bài soạn, chân dung Hoài Thanh
- Trò: SGK, vở bài tập.

C-Kiểm tra bài cũ

- Để làm rõ đức tính giản dị của Bác Hồ tác giả đã nêu các chứng cứ về những phương diện nào? Tìm dẫn chứng minh họa?

D-Bài mới:

- Vào bài: Từ xưa đến nay văn chương được xem là một môn nghệ thuật, là một trong những hoạt động tinh thần rất lí thú và bổ ích trong cuộc sống con người. Nhưng văn chương có ý nghĩa và công dụng như thế nào có lẽ chưa ai hiểu được thấu đáo. Nhà văn Hoài Thanh qua bài viết: Ý nghĩa văn chương đã giúp ta hiểu rõ điều đó.

* Hoạt động 1:
+ Gọi HS đọc chú thích */SGK/61
- Nêu một vài nét về tác giả Hoài Thanh và các sáng tác của ông?  GV bổ sung thêm.
+ GV hướng dẫn cách đọc bài văn
+ Gọi 2 em đọc  nhận xét.
+ Gọi HS đọc các chú thích 4, 5, 8, 9, 11

* Hoạt động 2:
+ Gọi HS đọc lại 2 đoạn đầu.
- Theo nhà văn Hoài Thanh thì nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì?
- Quan niệm như thế là đúng đắn chưa?
- Theo em, còn có quan niệm nào khác?

* Hoạt động 3:
+ Đọc đoạn “Văn chương sẽ là … vào thực tế”
• Tác giả Hoài Thanh có viết: “Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống”
- Theo em nội dung lời văn của Hoài Thanh có mấy ý chính?
- Hãy giải thích và tìm dẫn chứng để làm rõ các ý đó?

* Hoạt động 4:
+ Đọc đoạn “Vậy thì … đến bực nào”
- Theo nhà văn Hoài Thanh thì văn chương có công dụng gì?
- Hãy giải thích câu nói đó và tìm dẫn chứng minh họa?

* Hoạt động 5:
- Theo em văn bản : Ý nghĩa văn chương thuộc loại văn nghị luận nào?
- Văn nghị luận của Hoài Thanh có gì đặc sắc?
(Chọn ý đúng  Trả lời)
+ Gọi HS đọc ghi nhớ /63
* Hoạt động 6:
+ Đọc bài tập
- Gọi HS trả lời

E-Hướng dẫn tự học:

1) Bài vừa học:
- Nắm vững ý nghĩa và công dụng của văn chương
- Tìm thêm dẫn chứng để chứng minh công dụng và ý nghĩa của văn chương
2) Bài sắp học: Tiết sau làm kiểm tra văn.
- Ôn tập các văn bản nghị luận đã học
- Nắm vững khái niệm, ý nghĩa của các câu tục ngữ đã học

Đồng bộ tài khoản