Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu

Chia sẻ: Kim Ngọc Tuyết Phượng | Ngày: | 7 giáo án

0
1.388
lượt xem
11
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu

Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Dùng cụm chủ: vị để mở rộng câu. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được thế nào là dùng cụm chủ-vị để mở rộng câu (tức dùng cụm C-V để làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ). Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu

Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
Tóm tắt nội dung

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT BÀI DÙNG CỤM CHỦ -VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU

- Hiểu thế nào là dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu.
- Nhận biết các cụm Chủ- Vị làm thành phần câu trong văn bản.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG,KỸ NĂNG BÀI DÙNG CỤM CHỦ -VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU

1. Kiến thức:
- Mục đích của việc dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu.
- Các trường hợp dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu.
2. Kĩ năng:
a. Kỹ năng chuyên môn
- Nhận biết các cụm Chủ - Vị làm thành phần câu.
- Nhận biết các cụm Chủ - Vị làm thành phần của cụm từ.
b. Kỹ năng sống
- Ra quyết định lựa chọn cách dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu theo những mục đích giao tiếp cụ thể của bản thân.
- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ ý tưởng trao đổi về dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu
3. Thái độ:
- Trong từng văn cảnh dùng cụm C-V để mở rộng câu ( tức dùng cụm C-V để làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ để bài văn thêm phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn..

III. CÁC PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG:

- Phân tích tình huống mẫu để hiểu cách dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu
- Động não : suy nghĩ, phân tích các ví dụ để rút ra những bài học thiết thực về giữ gìn sự trong sáng trong
sử dụng câu tiếng Việt
- Thực hành có hướng dẫn.
- Học theo nhóm trao đổi phân tích

IV. PHƯƠNG PHÁP:

- Vấn đáp kết hợp thực hành, thảo luận nhóm.

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI DÙNG CỤM CHỦ -VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU

1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi
Câu 1. Nêu cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ?(4 điểm)
Câu 2. Cho vd về câu CĐ ?Thử chuyển 1 câu đó thành câu bị động ? 4 điểm)
Đáp án và biểu điểm.
- Kiểm tra việc chuẩn bị bài của hs
3. Bài mới : GV giới thiệu bài
- Khi nói hoặc viết có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, Khi đó ta nói dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu, Vậy cụm Chủ - Vị để mở rộng câu như thế nào cho hợp lí ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay..

* HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu, Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu:
- Hs : Đọc vd trong sgk
? Xác định cụm danh từ trong câu văn đó ?
- Những tình cảm ta không có
- Những tình cảm ta sẵn có
- Hs: Thảo luận, trình bày
- Gv: Chốt, ghi bảng
? Vậy trong câu văn đó có mấy cụm danh từ ?
? Hãy nêu mô hình của cụm danh từ ?
- Hs:2 cụm danh từ
? Vậy thế nào là dùng cụm chủ- vị để mở rộng câu? Cho vd minh hoạ
+ Tìm hiểu về các trường hợp dùng cụm c-v..
- Hs: đọc 4 vd trong sgk
? Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ trong câu ?
? Với câu a điều gì khiến người nói ( tôi) rất vui mừng, vững tâm ? (Chị Ba đến )
? Theo dõi câu b và trả lời , khi bắt đầu kháng chiến nhân dân ta ntn?
- Hs: Tinh thần rất hăng hái
? Chú ý câu c trả lời câu hỏi: Chúng ta có thể nói gì ?
- Hs: Trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm để ủ trong lá sen
? Với câu d : Nói đúng ra phẩm giá tiếng việt chỉ mới thực sự được xác định và đảm bảo từ ngày nào? - Cách mạng tháng tám thành công
? Với mỗi cụm C-V trên đóng vai trò gì ?
? Trong những trường hợp nào có thể dùng cụm C-V để mở rộng câu ?
- Hs: Đọc ghi nhớ sgk.

*HOẠT ĐỘNG2: Hướng dẫn luyện tập
1. Bài tập 1:
? Bài tập 1 yêu cầu điều gì ?
- HS: Thảo luận trình bày bảng.
- GV: Chốt ghi bảng

VI. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC, CỦNG CỐ DẶN DÒ

-Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu ?
- Nêu các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu. Học ghi nhớ , hoàn chỉnh lại các câu ở phần luyện tập.
- Soạn bài “Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích”

Đồng bộ tài khoản