Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Ôn tập văn nghị luận

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 13 giáo án

0
1.366
lượt xem
22
download
Xem 13 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Ôn tập văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Ôn tập văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Ôn tập văn nghị luận. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được luận điểm cơ bản và các phương pháp lập luận của các bài văn nghị luận đã học, những nét riêng biệt Đông Dương. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Ôn tập văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Ôn tập văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT BÀI ÔN TẬP VĂN NGHỊ LUẬN

- Nắm chắc khái niệm và phương pháp làm bài văn nghị luận qua các văn bản nghị luậnđã học..
- Tạo được một văn bản nghị luận dài khoảng 500 từ theo các thao tác lập luận đã học (Chứng minh).

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG,THÁI ĐỘ:

1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa các văn bản nghị luận đã học, nội dung cơ bản, đặc trưng thể loại, hiểu được giá trị tư tưởng và nghệ thuật của từng văn bản.
- Một số kiến thức liên quan đến đọc – hiểu văn bản như nghị luận văn học, nghị luận xã hội.
- Sự khác nhau căn bản giữa kiểu văn bản nghị luận và kiểu văn bản tự sự, trữ tình.
2. Kĩ năng:
- Khái quát, hệ thống hóa, so sánh, đối chiếu, và nhận xét về tác phẩm nghị luận văn học và nghị luận xã hội.
- Nhận diện và phân tích được luận điểm, phương pháp lập luận trong các văn bản đã học
- Trình bày lập luận có lí, có tình.
3. Thái độ:
- Tích cực, tự giác ôn tập chu đáo để nắm vững hơn các bài văn nghị luận đã học

IV. PHƯƠNG PHÁP:

- Vấn đáp kết hợp thực hành, thảo luận nhóm.

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI ÔN TẬP VĂN NGHỊ LUẬN

1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra trong giờ ôn tập
3. Bài mới :GV giới thiệu bài
- Chúng ta đã học các văn bản nghị luận hôm nay chúng ta sẽ ôn tập các văn bản nghị luận đã học để chuẩn bị kiểm tra 1 tiết?.

*HOẠT ĐỘNG 1: Tóm tắt nội dung,Tóm tắt nghệ thuật:
? Đọc lại các bài văn nghị luận đã học (Bài 20,21,22,23,24) và điền vào bảng kê theo mẫu dưới đây?
- HS: Thảo luận nhóm 10
- Hs : Cử đại diện lên bảng điền.
- GV: Chốt sửa sai.

*HOẠT ĐỘNG 2:Bảng hệ thông , so sánh đối chiếu các yếu tố tự sự, trữ tình với văn nghị luận
? Qua bảng thống kê đó em hãy nêu sự khác nhau giữa văn bản nghị luận và các thể loại tự sự trữ tình ?
- HS: Trả lời
? Vậy những câu tục ngữ có thể xem là những văn bản nghị luận đặc biệt hay không ? * HOẠT ĐỘNG 3 : Hướng dẫn tổng kết
- Học sinh: Thực hiện ghi nhớ sgk

VI. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC, CỦNG CỐ DẶN DÒ:

- Nghị luận là gì ? Phương pháp nghị luận chính là gì ?
- Học ghi nhớ sgk. Soạn bài “Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu”

Đồng bộ tài khoản