Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 5 giáo án

0
751
lượt xem
5
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích

Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu Bộ giáo án Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích. Các giáo án trong bộ sưu tập này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được mục đích tính chất và yếu tố của kiểu bài văn nghị luận giải thích. Đồng thời, nhận diện và phân tích các đề bài nghị luận giải thích, so sánh với các đề nghị luận chứng minh. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích

Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích

-Bước đầu nắm được mục đích, tính chất và yếu tố của kiểu bài văn nghị luận giải thích.
-Nhận diện và phân tích các đề bài nghị luận giải thích, so sánh với các đề nghị luận chứng minh.

B-Chuẩn bị bài Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích

-Đồ dùng:
-Những điều cần lưu ý: Giải thích là chỉ ra các nội dung của hiện tượng cần được giải thích, hay nói cách khác là phân tích nội dung ấy ra.

C-Tiến trình tổ chức dạy – học bài Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích

I-ổn định tổ chức:
II-Kiểm tra:
III-Bài mới:
Giải thích là một nhu cầu rất phổ biến trong đời sống XH. Trong nhà trường, giải thích là một kiểu bài nghị luận q.trong. Vậy nghị luận giải thích là gì ? Nó liên quan gì đến kiểu bài nghị luận chứng minh ? Chúng ta đi tìm hiểu ND bài hôm nay.
-Trong cuộc sống, khi nào thì người ta cần giải thích ? (Khi gặp 1 h.tượng mới lạ, khó hiểu, con người cần có 1 lời giải đáp. Nói đơn giản hơn: khi nào không hiểu thì người ta cần giải thích rõ).
-Hãy nêu một số câu hỏi về nhu cầu giải thích hằng ngày ?
-Vì sao có lụt ? (Lụt là do mưa nhiều, ngập úng tạo nên).
-Vì sao lại có nguyệt thực ? (Mặt trăng không tự phát ra ánh sáng mà chỉ phản quang lại ánh sáng nhận từ mặt trời. Trong q.trình vận hành, trái đất-mặt trăng-mặt trời có lúc cùng đứng trên một đường thẳng. Trái đất ở giữa che mất nguồn ánh sáng của mặt trời và làm cho mặt trăng bị tối.
-Vì sao nc biển mặn ? (Nc sông, nc suối có hoà tan nhiều loại muối lấy từ các lớp đất đá trong lục địa. Khi ra đến biển, mặt biển có độ thoáng rộng nên nc thường bốc hơi, còn các muối ở lại. Lâu ngày muối tích tụ lại làm cho nc biển mặn).
-Muốn giải thích các v.đề nêu trên thì phải làm thế nào ?
-Em hiểu thế nào là giải thích trong đời sống ?
-Gv: trong văn nghi luận, người ta thường y.câug giải thích các v.đề tư tưởng, đạo lí lớn nhỏ, các chuẩn mực hành vi của con người. Ví dụ như: Thế nào là hạnh phúc ? Trung thực là gì ? ...
-Hs đọc bài văn.
-Bài văn giải thích v.đề gì ? (Giải thích về lòng khiêm tốn).
-Lòng khiêm tốn đã được giải thích bằng cách nào ? (Giải thích bằng lí lẽ).
-Để hiểu ph.pháp giải thích, em hãy chọn và ghi ra vở những câu định nghĩa như: Lòng khiêm tốn có thể coi là một bản tính,... ?
-Theo em cách liệt kê các biểu hiện của khiêm tốn, cách đối lập người khiêm tốn và kẻ không khiêm tốn có phải là cách giải thích không ?
-Việc chỉ ra cái lợi của khiêm tốn, cái hại của không khiêm tốn có phải là nội dung của giải thích không ?
-Em hiểu thế nào là lập luận giải thích ?
-Người ta thường giải thích bằng những cách nào ?
-Lí lẽ trong văn giải thích cần phải như thế nào ?
-Muốn làm được bài văn giải thích cần phải làm gì ?

D-Hướng dẫn học bài:

-Học thuộc ghi nhớ, làm tiếp phần luyện tập.
-Chuẩn bị bài sau: Cách làm bài văn nghị luận giải thích.

Đồng bộ tài khoản