Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người

Chia sẻ: Kim Ngọc Tuyết Phượng | Ngày: | 4 giáo án

0
805
lượt xem
10
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người

Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được nội dung về nội dung; ý nghĩa và một số hình thức nghệ thuật tiêu biểu của những bài ca dao về tình yêu, quê hương, đất nước, con người. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người

Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI.

1. Kiến thức: Nội dung, ý nghĩa và một số hình thức nghệ thuật tiêu biểu của những bài ca dao về tình yêu, quê hương, đất nước, con người.
2.Kĩ năng:
-Đọc - hiểu và phân tích ca dao, dân ca trữ tình.
- Phát hiện và phân tích những hình ảnh so sánh, ẩn dụ, những mô típ quen thuộc trong các bài ca dao trữ tình về tình yêu quê hương, đất nước, con người.
3.Thái độ: Tự hào về quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
4. Tích hợp:

B.CHUẨN BỊ BÀI NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI.

1. Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo.
a. Phương tiện dạy học: Bảng phụ, bút lông.
b. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
- Động não, suy nghĩ về ý nghĩa và cách thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, con người của ca dao, dân ca.
- Thảo luận nhóm, kĩ thuật trình bày một phút về những giá trị nội dung, nghệ thuật của ca dao, dân ca.
-Cặp đôi chia sẻ suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân với quê hương, đất nước Việt Nam.
2. Học sinh: Học bài. Đọc kĩ và soạn bài theo câu hỏi SGK.

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI.

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc thuộc lòng và diễn cảm 4 bài ca dao đã học- Em thích bài nào nhất- Vì sao-
- Đọc một số bài ca dao khác có nội dung nói về tình cảm của con cháu đối với ông bà, cha mẹ-
3. Bài mới: *GV giới thiệu bài.
- Trong kho tàng ca dao-dân ca cổ truyền Việt Nam, các bài ca về chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, con người rất phong phú. Mỗi miền quê trên đất nước ta đều có không ít câu ca hay, đẹp, mượt mà, mộc mạc tô điểm cho niềm tự hào của riêng địa phương mình. Để hiểu hơn, bây giờ ta đi tìm hiểu 4 bài ca.

*Hoạt động 1:HD tìm hiểu chung VB.
- GV : HD đọc : giọng ấm áp, tươi vui, biểu hiện tình cảm thiết tha, gắn bó.
-> GV đọc- HS đọc - nhận xét.
Hs: đọc chú thích.

*Hoạt động 2:HD phân tích.
- GV: Gọi 1hs nam, 1hs nữ đọc bài ca dao 1.
- Nhận xét về bài 1, em đồng ý với ý kiến nào : a,b,c,d – sgk-39-
-> HS: Bài ca có 2 phần: phần đầu là câu hỏi của chàng trai, phần sau là lời đáp của cô gái.
- Những địa danh nào được nhắc tới trong lời đối đáp-
- Vì sao, chàng trai, cô gái lại dùng những địa danh với những đặc điểm từng địa danh như vậy để hỏi - đáp-
=> GV: Hỏi - đáp về... là hình thức để đôi bên thử sức, thử tài nhau về kiến thức địa lí, lịch sử của đất nước. Những địa danh mà câu đố đặt ra ở vùng Bắc Bộ. Những địa danh đó vừa mang đặc điểm địa lí tự nhiên vừa có dấu vết lịch sử, văn hoá tiêu biểu.
- Hs: đọc bài ca dao 2.
- Cảnh được nói tới trong bài ca dao thuộc địa danh nào- Ở đâu- ( Hà Nội )
- Hà Nội được nhắc đến với những danh lam thắng cảnh nào-
- Ở đây vẻ đẹp của Hà Nội được nhắc tới là vẻ đẹp của truyền thống lịch sử hay vẻ đẹp của truyền thống văn hoá- Vì sao-

D. CỦNG CỐ BÀI NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI.

- Suy nghĩ và tình cảm của em về quê hương, đất nước Việt Nam-
- Đọc bài ca dao hoặc thơ ca ngợi về quê hương của em-
- Học thuộc các bài ca dao được học.
- Soạn bài “Từ láy”

Đồng bộ tài khoản