Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Quá trình tạo lập văn bản

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 5 giáo án

0
411
lượt xem
7
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Quá trình tạo lập văn bản

Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Quá trình tạo lập văn bản
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Quá trình tạo lập văn bản giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh hiểu được kiến thức các bước tạo lập văn bản trong giao tiếp và viết bài tập làm văn. Đồng thời, giúp các em tạo lập văn bản có bố cục, liên kết, mạch lạc. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Quá trình tạo lập văn bản

Giáo án Ngữ văn 7 bài 3: Quá trình tạo lập văn bản
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT VĂN BẢN:NHỮNG CÂU HÁT CHÂM BIẾM

1. Kiến thức:
- Ứng xử của tác giả dân gian trước những thói hư, tật xấu, những hủ tục lạc hậu. 

- Một số biện pháp nghệ thuật tiêu biểu thường thấy trong các bài ca dao châm biếm.
2. Kĩ năng: -Đọc – hiểu những câu hất châm biếm.
- Phân tích được giá trị nội dung và nghệ thuật của những câu hát châm biếm trong bài học.
3. Thái độ: Yêu thích ca dao dân ca Việt Nam, tự hào về kho tàng văn học Việt Nam.
4. Tích hợp:

B. CHUẨN BỊ VĂN BẢN:NHỮNG CÂU HÁT CHÂM BIẾM

1. Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo.
a. Phương tiện dạy học: Bảng phụ, bút lông.
b. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
- Động não, suy nghĩ về ý nghĩa và cách thể hiện của những câu hát châm biếm.
- Thảo luận nhóm, kĩ thuật trình bày một phút về những giá trị nội dung, nghệ thuật của những câu hát châm biếm.
- Cặp đôi chia sẻ suy nghĩ về cách ứng xử của dân gian trước những thói hư, tật xấu, những hủ tục lạc hậu qua các bài hát châm biếm.
2. Học sinh: Học bài. Đọc kĩ và soạn bài theo câu hỏi SGK.

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1.Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: ? Đọc thuộc lòng 2 bài ca than thân? Phân tích nội dung?
3. Bài mới: GV giới thiệu bài.
Cùng với tiếng hát than thân xót xa, buồn tủi, tiếng hát giao duyên đằm thắm, nghĩa tình, ca dao cổ truyền Việt Nam còn vang lên tiếng cười hài hước, châm biếm, trào phúng, đả kích rất vui, khỏe, sắc nhọn, thể hiện tính cách, tâm hồn và quan niệm sống của người bình dân Á Đông. Tiếng cười lạc quan ấy có nhiều cung bậc, nhiều vẻ và thật hấp dẫn người đọc, người nghe.

* Hoạt động 1: HD tìm hiểu chung văn bản.
- GV: HD cách đọc, đọc mẫu sau đó gọi HS đọc bài.
- HS: đọc chú thích SGK.
- Chú ý : Trống canh : Đêm 5 canh . Canh 1 từ 6h tối ; canh 5 đến 5h sáng.

* Hoạt động 2: HD phân tích.
Hs: đọc bài 1.
? Bài 1 giới thiệu với chúng ta về nhân vật nào? Để làm gì?
? Bức chân dung của chú tôi hiện lên ntn?
? Thực chất những điều ước của chú tôi là cái gì?
? Em có nhận xét gì về những thứ hay và những điều ước của chú tôi?
? Cách giới thiệu nhân vật chú tôi ntn? Tác dụng?
? Qua lời giới thiệu, ông chú hiện lên là người như thế nào?
? Bài này châm biếm hạng người nào trong XH?
? Dân gian đặt “chú tôi” cạnh “cô yếm đào” ngầm ý gì?
- Hs: đọc bài 2.
? Bài 2 nhại lại lời của ai? Nói với ai?
? Thầy bói đã phán gì ?
? Em có nhận xét gì về lời của thầy bói?
? Thầy bói trong bài ca dao là người như thế nào?
? Em có nhận xét gì về cô gái?
? Để lật tẩy bộ mặt thật của thầy, bài ca dao đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?

D. CỦNG CỐ BÀI VĂN BẢN:NHỮNG CÂU HÁT CHÂM BIẾM

? Tìm một số câu ca dao cùng chủ đề với các câu ca dao trên?
? Suy nghĩ và thái độ của em về những điều phê phán, châm biếm ở hai bài ca dao trên?

E.DẶN DÒ:

-Học bài cũ.
-Soạn bài “Đại từ”

Đồng bộ tài khoản