Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Tiếng Việt

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 5 giáo án

0
351
lượt xem
1
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Tiếng Việt
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Tiếng Việt sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Qua đó, giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh hiểu được hệ thống hóa các kiến thức về các kiểu câu đơn và các dấu câu đã học. Đồng thời, rèn kĩ năng sử dụng các kiểu câu đơn và đấu câu. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Tiếng Việt
Tóm tắt nội dung

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT BÀI ÔN TẬP TIẾNG VIỆT

- Hệ thống hóa kiến thức đã học về các dấu câu, các kiểu câu đơn.
- Hệ thống hóa kiến thức về các phép biến đổi câu.
- Hệ thống hóa kiến thức về các phép tu từ cú pháp.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ BÀI ÔN TẬP TIẾNG VIỆT

1. Kiến thức:
- Các dấu câu, các kiểu câu đơn.- Các phép biến đổi câu, các phép tu từ cú pháp.
2. Kĩ năng:
- Lập sơ đồ hệ thống hóa kiến thức.
- Lập sơ đồ hệ thống hóa kiến thức về các phép biến đổi câu và các phép tu từ cú pháp.
3. Thái độ: - Biết cách viết một văn bản đề nghị, báo cáo theo đúng mẫu.
III. PHƯƠNG PHÁP:- Vấn đáp kết hợp thực hành, thảo luận nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI ÔN TẬP TIẾNG VIỆT

1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới : GV giới thiệu bài
- Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về văn bản hành chính, khi cấp trên yêu cầu chúng ta trình bày các kết quả nào đó thì chúng ta phải viết văn bản báo cáo, khi nào cần viết văn bản báo cáo và cách viết văn bản báo cáo ra sao chúng ta cùng vào bài học hôm nay?.
* HOẠT ĐỘNG 1: Ôn lại lí thuyết Các kiểu câu đơn .Công dụng của dấu gạch ngang , dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy. Các phép biến đổi câu .Các phép tu từ cú pháp :
? Hãy nêu những kiểu câu đơn đã học ?
- HS: Phân theo mục đích nói và phân theo cấu tạo
? Phân theo mục đích nói được chia làm mấy loại ? Đó là những loại nào ? cho vd minh họa?
? Câu phân phân theo cấu tạo được chia làm mấy loại ? Đó là những loại nào ? cho vd minh họa?
? Từ lớp 6 đến nay , chúng ta đã học những loại dấu câu nào ?
? Hãy nêu công dụng của dấu chấm ? Cho vd
? Dấu chấm phẩy có công dụng gì ?
? Hãy nêu công dụng của dấu chấm lửng ? cho vd minh hoạ .
? Dấu gạch ngang có công dụng gì ?
? Hãy nêu những phép biến đổi câu ?
- HS: + Thêm, một số thành phần câu
+ Chuyển đổi kiểu câu
? Trong dạng dút gọn câu chúng ta có những loại câu nào ?
- HS: Rút gọn câu và câu đặc biệt
? Thế nào là rút gọn câu ? Cho vd
? Trong vd thành phần nào được rút gọn ? tại sao ?
- HS: Thành phần CN vì câu nói là của chung mọi người
? Khi rút gọn câu cần đảm bảo điều gì ?

V.CỦNG CỐ, DẶN DÒ,HƯỚNG DẪN TỰ HỌC :

- Nhận xét tiết luyện tập
- Học thuộc kiến thức vừa luyện tập
- Soạn bài “ Văn bản báo cáo”

Đồng bộ tài khoản