Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Văn học

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 7 giáo án

0
438
lượt xem
3
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Văn học

Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Văn học
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Văn học được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới dây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án. Đồng thời, cung cấp kiến thức để học sinh nắm được nhan đề tác phẩm trong hệ thống văn bản, nội dung cơ bản của từng cụm bài, những giới thuyết về văn chương, về đặc trưng thể loại của các văn bản, về sự giàu đẹp của tiếng Việt thuộc chương trình Ngữ văn 7. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Chúng tôi rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Văn học

Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Ôn tập Văn học
Tóm tắt nội dung

A-Mục tiêu bài Ôn tập phần văn

Giúp HS: 
- Nắm đợc nhan đề tác phẩm trong hệ thống văn bản, nội dung cơ bản của từng cụm bài, những giới thuyết về văn chơng, về đặc trng thể loại của các văn bản, về sự giàu đẹp của tiếng Việt thuộc chơng trình Ngữ văn 7.

B- Chuẩn bị bài Ôn tập phần văn

- Đồ dùng:
- Những điều cần lu ý:

C-Tiến trình tổ chức dạy - học bài Ôn tập phần văn

I- Ổn định tổ chức:
II- Kiểm tra:
III- Bài mới:
-Em hãy nhớ và ghi lại tất cả nhan đề các văn bản đã đợc Đọc- Hiểu trong cả năm học. Sau đó, đối chiếu với sgk, tự kiểm tra và bổ sung những chỗ thiếu, sửa chữa chỗ sai rồi chép lại vào vở một cách đầy đủ, chính xác các văn bản đã học ?
- Đọc lại các chú thích* ở bài 3,5,7,8; làm thơ lục bát ở bài 13; ghi nhớ ở bài 16 (Ôn tập tác phẩm trữ tình); chú thích * ở bài 18, câu 2 ở bài 26 (phần Đọc- Hiểu văn bản) để nắm chắc các định nghĩa.
- Những tình cảm, những thái độ thể hiện trong các bài ca dao, dân ca đã đợc học là gì ? Học thuộc lòng những bài ca dao trong phần học chính ?
- Các câu tục ngữ đã đợc học thể hiện những kinh nghiệm, thái độ của nhân dân đối với thiên nhiên, lao động sản xuất, con ngời và XH nh thế nào ?
- Những giá trị lớn về t tởng, tình cảm thể hiện trong các bài thơ, đoạn thơ trữ tình của VN và TQuốc (thơ Đờng) đã đợc học là gì ? Học thuộc lòng các bài thơ, đoạn thơ thuộc phần văn học trung đại của VN, hai bài thơ Đờng (thơ dịch, tự chọn), hai bài thơ của C.tịch HCM ?
- Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật chính của các văn bản văn xuôi (trừ văn nghị luận) ?

b-Mẹ tôi (ét môn đô Ami xi):
- Tấm lòng thơng yêu lo lắng, sự hi sinh quên mình của ngời mẹ đối với con và tình thơng yêu kính trọng thiêng liêng của ngời con đối với mẹ.
- Văn biểu cảm qua hình thức 1 bức th của ngời bố gửi cho con.

d-Một thứ quà của lúa non - Cốm (Thạch Lam):
- Một phong vị, một nét đẹp văn hóa trong một thứ quà độc đáo mà giản dị của dân tộc.
- Tùy bút tinh tế, nhẹ nhàng, sâu sắc.

g-Mùa xuân của tôi (Vũ Bằng):
- Cánh sắc thiên nhiên và không khí mùa xuân ở Hà nội và miền Bắc đợc cảm nhận, tái hiện trong nỗi nhớ thơng tha thiết của ngời xa quê hơng.
- Văn tùy bút giàu hình ảnh gợi cảm.

i-Sống chết mặc bay (Phạm Duy Tốn):
- Lên án gay gắt bọn quan lại thực dân Phong kiến vô nhân đạo và bày tỏ niềm cảm thơng vô hạn trớc cảnh cơ cực của ngời dân qua việc cứu đê.
- Truyện ngắn hiện đại với NT tơng phản tăng cấp và lời kể, tả, bình sinh động, hấp dẫn.
- Dựa vào bài 21 (Sự giàu đẹp của tiếng Việt), kết hợp với việc học tập TP văn học bằng Tiếng Việt đã có, hãy phát biểu những ý kiến về sự giàu đẹp của Tiếng Việt (có dẫn chứng kèm theo) ?

D-Hướng dẫn học bài:

- Học bài theo nội dung dã ôn.
- Chuẩn bị bài: Kiểm tra phần văn.

Đồng bộ tài khoản