Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Văn bản báo cáo

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 5 giáo án

0
316
lượt xem
6
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Văn bản báo cáo

Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Văn bản báo cáo
Mô tả bộ sưu tập

Đây là Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Văn bản báo cáo dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp quý thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Qua bộ sưu tập này, quý thầy cô giáo sẽ giúp học sinh hiểu được đặc điểm của văn bản báo cáo: mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại văn bản này. Biết cách viết một văn bản báo cáo đúng qui cách. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Văn bản báo cáo

Giáo án Ngữ văn 7 bài 30: Văn bản báo cáo
Tóm tắt nội dung

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT BÀI VĂN BẢN BÁO CÁO

- Tìm hiểu sâu hơn về kiểu văn bản hành chính ở kiểu văn bản báo cáo.
- Hiểu các tình huống cần viết văn bản báo cáo.
- Biết cách viết một văn bản báo cáo đúng quy cách.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ BÀI VĂN BẢN BÁO CÁO

1. Kiến thức:
- Đặc điểm của văn bản BC: Hoàn cảnh , mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại văn bản này.
2. Kĩ năng:
a. Kỹ năng chuyên môn
- Nhận biết văn bản BC.
- Viết văn bản BC đúng quy cách.
- Nhận ra những sai sót thường gặp khi viết văn bản BC.
b. Kỹ năng sống
-Suy nghĩ phê phán sáng tạo : phân tích bình luận và đưa ra ý kiến cá nhân về đặc điểm, tầm quan
trọng của văn bản BC
- Giao tiếp, ứng xử với người khác hiệu quả bằng văn bản BC (phù hợp với mục đích, hoàn cảnh và
đối tượng giao tiếp)
3. Thái độ:
- Biết cách viết một văn bản BC đơn giản.
III. PHƯƠNG PHÁP: - Vấn đáp kết hợp thực hành, thảo luận nhóm.

IV.CÁC PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG:

- Phân tích tình huống cần là BC hay mong muốn được giúp đỡ, xem xét.....
- Thực hành viết văn bản BC phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp.
- Học theo nhóm trao đổi phân tích về những đặc điểm cách viết văn bản BC

V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI VĂN BẢN BÁO CÁO

1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ : Nêu MĐ,ND,HT viết một văn bản đề nghị?
3. Bài mới : GV giới thiệu bài
- Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về văn bản ĐN, là yêu cầu, nguyện vọng......, vậy khi cấp trên yêu cầu chúng ta trình bày các kết quả nào đó thì chúng ta phải viết văn bản báo cáo, khi nào cần viết văn bản báo cáo và cách viết văn bản báo cáo ra sao chúng ta cùng vào bài học hôm nay?.

* HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu đặc điểm của vb báo cáoị. Cách làm vb báo cáo
Hs đọc 2 vb trong sgk
? Viết báo cáo để làm gì ?
-HS: Trình bày về tình hình , sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay một tập thể
? Báo cáo cần chú ý gì về nội dung và hình thức trình bày ?
- HS: Nội dung phải nêu rõ :Báo cáo của ai? Báo cáo với ai ? Báo cáo về việc gì ? Kết quả ntn?
- Trình bày : trang trọng , sáng sủa , rõ ràng
- Gv: Em đã viết văn bản báo cáo bao giờ chưa ? Viết về việc gì ? cho vd minh hoạ?
- Hs đọc 3 tình huống trong sgk
? Trong những tình huống đó tình huống nào phải viết báo cáo ?
- Hs: b
- Gv: Tại sao trong 3 tình huống lại phải viết 3 vb khác nhau ?
- Hs: Thảo luận, trình bày
- Gv: Chốt ghi bảng
- Hs đọc lại 2 vb báo cáo trong sgk
? Các mục trong 2 báo cáo được trình bày theo thứ tự nào ?
- Hs: - Người hay cơ quan nhận vb đề nghị
- Người đứng ra viết vb
- Nội dung chính của vb
? Cả 2 vb có điểm gì giống và khác nhau ?
- HS: -Giống nhau về cách trình bày các mục
- Khác nhau ở nội dung cụ thể
? Phần nào là quan trọng nhất trong cả 2 vb ? ( HSTLN)
- HS: Báo cáo của ai? Báo cáo với ai ? Báo cáo về việc gì ? Kết quả ntn
? Qua phân tích 2 vb trên , hãy rút ra cách làm một vb báo cáo ?
- Hs: Đọc ghi nhớ sgk
? Em hãy nêu dàn mục của vb báo cáo ?
- Hs: Trả lời sgk)
? Khi làm vb báo cáo tên vb thường được viết ntn?
? Các mục trong vb báo cáo được trình bày ra sao?
- Hs: Khoảng cách giữa các mục, lề tên và lề dưới…
? Các kết quả của vb báo cáo cần trình bày ntn?
*HOẠT ĐỘNG2: Hướng dẫn luyện tập
1. Bài tập 1:
? Bài tập 1 yêu cầu điều gì ?
- HS: Thảo luận trình bày bảng.
- GV: Chốt ghi bảng

VI. CỦNG CỐ, DẶN DÒ,HƯỚNG DẪN TỰ HỌC :

- Khi nào thì chúng ta phải viết báo cáo ?
- VB báo cáo yêu cầu về nội dung và cách trình bày ntn?
- Học thuộc ghi nhớ
- Soạn bài tiếp theo : Luyện tập vb đề ngị và báo cáo

Đồng bộ tài khoản