Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 9 giáo án

0
707
lượt xem
3
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh biết ứng dụng các văn bản báo cáo và đề nghị vào các tình huống cụ thể, nắm được cách thức làm hai loại văn bản này. Thông qua các bài tập trong sgk để tự rút ra những lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc phải khi viết hai loại văn bản trên. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu cần đạt bài Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

-Thông qua thực hành , biết ứng dụng các văn bản đề nghị & báo cáo vào các tình huống cụ thể, nắm được cách thức làm 2 loại văn bản này.
- Nắm được cách thức làm hai loại văn bản đề nghị và báo cáo .
- Biết ứng dụng các văn bản đề nghị, báo cáo vào các tình huống cụ thể .
-Thông qua các bài tập để tự rút ra các lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc phải khi viết hai loại văn bản trên.
1.Trọng tâm:
+ Kiến thức :
- Tình huống viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo .
- Cách làm văn bản đề nghị, báo cáo . Tự rút ra những lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa chữa các lỗi thường mắc khi viết hai loại văn bản này .
- Thấy được sự khác nhau giữa hai loại văn bản trên .
+ Kĩ năng :
- Rèn kỹ năng viết một văn bản đề nghị và báo cáo đúng cách .

II. Chuẩn bị của thầy và trò bài Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

- Bảng phụ, phân nhóm.
- Tích hợp với phần Văn và phần Tiếng Việt ở bài Ôn tập cuối năm.

III. Tiến trình tiết dạy bài Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

1. Ổn định : (1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong HS
2. Kiểm tra : (4’)
_ Thế nào là rút gọn câu? Có tác dụng gì ?Cho ví dụ minh họa .
_Khi rút gọn câu ta cần chú ý điều gì ?
3. Bài mới : (1’)
Báo cáo, đề nghị là một trong những văn bản hành chính khá tiêu biểu và thông dụng trong cuộc sống. Mục đích của báo cáo là trình bày nội dung vàkết quả công việc của một cá nhân hay tập thể. Tuỳ theo yêu cầu và ính chất của sự việc cần báo cáo mà người ta viết loại văn bản này dài hay ngắn, đơn giản hay phức tạp. Ở lớp 7, chúng ta chỉ học loại báo cáo có nội dung đơn giản. Hôm nay chúng ta sẽ lm luyện tậphai kiểu văn bản này.
I/ Ôn tập văn bản đề nghị và văn bản báo cáo:
A/ Khác nhau
(Kĩ thuật giao nhiệm vụ)
* Văn bản đề nghị:
1/ Mục đích :
- Yêu cầu cá nhân, tổ chức có liên quan giải quyết quyền lợi chính đáng của mình.
2/ Nội dung :
- Trình bày một nguyện vọng hay một yêu cầu chính xác trung thực.
* Văn bản báo cáo:
1/ Mục đích :
- Để cấp trên hay tập thể nắm được tình hình về một vấn đề nào đó.
2/ Nội dung :
- Trình bày kết quả công việc rõ ràng, chính xác và trung thực.
B/ Giống nhau
(Kĩ thuật giao nhiệm vụ)
- Hình thức :Trình bày trang trọng, ngắm gọn, sáng sủa theo một số mục quy định sẵn

II/ Những sai sót cần tránh
(Kĩ thuật giao nhiệm vụ)
- Viết dài dòng, luộm thuộm, không theo mẫu quy định.
III/ Các mục cần chú ý:
(Kĩ thuật giao nhiệm vụ)
1/ Văn bản đề nghị :
- Đề nghị ai?
- Ai đề nghị
- Đề nghị điều gì?
- Đề nghị để làm gì?
2/ Văn bản báo cáo:
- Báo cáo với ai?
- Ai báo cáo?
- Báo cáo về vấn đề gì?
- Báo cáo để làm gì?

IV/ Luyện tập
- (Kĩ thuật giao nhiệm vụ)
1. Tình huống làm VB đề nghị.
- Có 1 địa danh rất nổi tiếng gần trường, cả lớp đều muốn cô giáo chủ nhiệm tổ chức đi tham quan.
- Lớp muốn mới nhà văn, nhà thơ về nói chuyện cần đề nghị với cô giáo chủ nhiệm.
Tình huống viết VB báo cáo.
- Chuẩn bị cho việc tổng kết năm học, GVCN muốn biết tình hình của lớp em trong HK vừa qua.
- BGH cần biết kết quả đợt phát động thi đua những ngày sinh Bác 19 – 5.
2. G/v cho học sinh thảo luận nhóm (thời gian 15 phút).
- Nhóm 1: Viết văn bản báo cáo (chủ đề tự chọn).
- Nhóm 2: Viết văn bản đề nghị (chủ đề tự chọn).
- Gọi học sinh 2 nhóm lên bảng trình bày.
- Học sinh nhận xét, sửa sai.
(Hướng dẫn: Phải viết đúng thứ tự các mục. Trình bày sáng sủa, nội dung rõ ràng.)
3/ Tìm những chỗ sai trong việc sử dụng các văn bản:
a/ Viết báo cáo không phù hợp mà phải viết đơn
b/ Viết đề nghị là không đúng phải viết báo cáo
c/ Viết đơn không đúng mà phải viết đề nghị.

IV. Củng cố bài Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

- Mục đích viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo có gì giống và khác nhau?
- Nội dung viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo có gì giống và khác nhau?
- Hình thức viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo có gì giống và khác nhau?
- Cả hai văn bản khi viết cần tránh sai sót gì?
- Những mục nào cần chú ý trong mỗi văn bản?

V. Dặn dò : 2’

a. Bài vừa học: Xem lại nội dung ở tiết 125
b. Soạn bài: Ôn tập phần tập làm văn (SGK/139)
- Về văn biểu cảm.
- Về văn nghị luận.
- xem các đề văn tham khảo.
c. Trả bài: Kiểm tra vở bài soạn.

Đồng bộ tài khoản