Giáo án Ngữ văn 7 bài 5: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 7 giáo án

0
1.035
lượt xem
6
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 5: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm

Giáo án Ngữ văn 7 bài 5: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 5: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh hiểu được khái niệm văn biểu cảm. Đồng thời, nắm được vai trò, đặc điểm của văn biểu cảml; nắm được hai cách biểu cảm trực tiếp và gián tiếp trong văn bản biểu cảm. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 5: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm

Giáo án Ngữ văn 7 bài 5: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm
Tóm tắt nội dung

A- Mục tiêu bài Tìm hiểu chung về văn biểu cảm

Giúp HS:
- Hiểu được văn biểu cảm nảy sinh là do nhu cầu biểu cảm của con người.
- Biết phân biệt biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp cũng như phân biệt các yếu tố đó trong văn bản.
- Bước đầu nhận diện và phân tích các văn bản biểu cảm, chuẩn bị để viết kiểu văn bản này.

B- Chuẩn bị bài Tìm hiểu chung về văn biểu cảm

- Đồ dùng: bảng phụ
- Những điều cần lưu ý: Những tình cảm trong văn bản biểu cảm phải là những tình cảm đẹp: nhân ái, vị tha, cao thượng, tinh tế. Nó góp phần nâng cao phẩm giá con người và làm phong phú tâm hồn con người.

C- Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học bài Tìm hiểu chung về văn biểu cảm

I- Ổn định tổ chức:
II- Kiểm tra :
III- Bài mới:
 -Đọc 1 bài ca dao mà em thích. Nêu cảm nhận của em về bài ca dao đó?
Tình cảm được gửi gắm trong bài ca dao đó chính là biểu cảm.Vậy thế nào là biểu cảm và biểu cảm có những đặc điểm gì -> bài mới .
- GV: Giải nghĩa của các yếu tố:
+ nhu: cần phải có, cầu: mong muốn
-> nhu cầu: mong muốn có.
+ Biểu: thể hiện ra bên ngoài, cảm: rung động và mến phục
-> biểu cảm: rung động được biểu hiện bằng lời văn, thơ.
 - GV nhấn mạnh: nhu cầu biểu cảm là mong muốn được bày tỏ những rung động của mình thành lời văn, lời thơ.
- Trong cuộc sống, có khi nào các em xúc động trước cảnh đẹp thiên nhiên hoặc 1 cử chỉ cao thượng của cha mẹ, thầy cô, bạn
bè ?
- GV nhấn mạnh: là con người ai cũng có những phút xúc động như vậy. Nhờ nó mà các nhà văn, nhà thơ đã viết nên những tác phẩm hay, gợi ra được sự đồng cảm của người đọc.
Văn biểu cảm chỉ là 1 trong vô vàn những cách biểu cảm của con người, còn có những cách biểu cảm khác như ca hát, vẽ tranh, gẩy đàn...
- Hs đọc 2 câu ca dao trong sgk (71)
- Mỗi câu ca dao trên thổ lộ tình cảm, cảm xúc gì ?
- Người ta thổ lộ tình cảm để làm gì?
(Thổ lộ tình cảm để gợi sự cảm thông, chia sẻ , gợi sự đồng cảm)
- Khi nào con người cần thấy phải làm văn biểu cảm ? (Khi có những tình cảm tốt đẹp chất chứa, muốn biểu hiện cho người khác cảm nhận thì người ta có nhu cầu biểu cảm)
- Thế nào là văn biểu cảm ?
- Người ta thường biểu cảm bằng những phương tiện nào ?
GV : văn biểu cảm còn gọi là văn trữ tình. Bao gồm các thể loại văn học như: thơ trữ tình, ca dao trữ tình, tuỳ bút...
HS đọc 2 đoạn văn.
- 2 đoạn văn trên biểu đạt những nội dung gì ?
- GV: trong thư từ, nhật kí , người ta thường biểu cảm theo lối này.
- Nội dung ấy có đặc điểm gì khác so với nội dung của văn bản tự sự và miêu tả?
- Cả 2 đoạn đều không kể 1 chuyện gì hoàn chỉnh, mặc dù có gợi lại những kỷ niệm. Đặc biệt là đoạn 2 tác giả sử dụng biện pháp miêu tả, từ miêu tả mà liên tưởng, gợi ra những cảm xúc sâu sắc.
-> Văn biểu cảm khác tự sự và miêu tả thông thường.
- Có ý kiến cho rằng: Tình cảm, cảm xúc trong văn biểu cảm phải là tình cảm, cảm xúc thấm nhuần tư tưởng nhân văn. Qua 2 đoạn văn trên em có tán thành ý kiến đó không?
- Em có nhận xét gì về phương thức biểu đạt tình cảm, cảm xúc ở 2 đoạn văn trên ?
- GV: 2 đoạn văn có cách biểu cảm khác nhau.
- Đoạn 1: biểu cảm trực tiếp.
- Đoạn 2 bắt đầu bằng miêu tả tiếng hát đêm khuya trên đài, rồi im lặng, rồi tiếng hát trong tâm hồn, trong tư tưởng. Tiếng hát của cô gái biến thành tiếng hát của quê hương, đất nước, của ruộng vườn, của nơi chôn rau cắt rốn.
- Em hãy chỉ ra các từ ngữ và hình ảnh liên tưởng có giá trị biểu cảm ở 2 đoạn văn trên ?
- GV khẳng định: văn biểu cảm chỉ nhằm cho người đọc biết được, cảm được tình cảm của người viết. Tình cảm là nội dung thông tin chủ yếu của văn biểu cảm.
- Văn biểu cảm là gì ?
- Văn biểu cảm được thể hiện qua những thể loại nào ?
- Tình cảm trong văn biểu cảm thường có tính chất như thế nào ?
- Văn biểu cảm có những cách biểu hiện nào?
- So sánh 2 đoạn văn và cho biết đoạn nào là văn biểu cảm? vì sao?
- Hãy chỉ ra nội dung biểu cảm của đoạn văn ấy?
- Hãy chỉ ra nội dung biểu cảm trong bài thơ Sông núi nước Nam và Phò giá về kinh ?

D CỦNG CỐ:

- GV hệ thống lại kiến thức toàn bài

E - HƯỚNG DẪN HỌC BÀI:

- Học thuộc ghi nhớ sgk-73
- Làm BT 3,4-74.
- Đọc bài: Đặc điểm của văn biểu cảmảm.

Đồng bộ tài khoản