Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Bài ca Côn Sơn

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 7 giáo án

0
1.603
lượt xem
13
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Bài ca Côn Sơn

Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Bài ca Côn Sơn
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Bài ca Côn Sơn. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu sơ giản về tác giả Nguyễn Trãi, sơ lược về đặc điểm thể thơ lục bát. Qua bài thơ, cảm nhận được sự hòa nhập giữa tâm hồn Nguyễn Trãi với cảnh trí Côn Sơn được thể hiện trong văn bản. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Bài ca Côn Sơn

Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Bài ca Côn Sơn
Tóm tắt nội dung

A- Mục tiêu bài Buổi chiều đứng ở phủ thiên trường trông ra bài ca côn sơn

Giúp HS:
- Cảm nhận được hồn thơ thắm thiết tình yêu của Trần Nhân Tông qua bài Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra và sự hoà nhập giữa tâm hồn Nguyễn Trãi với cảnh trí Côn Sơn trong đoạn thơ trích Bài ca Côn Sơn.
- Tiếp tục tìm hiểu thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.
- Rèn kĩ năng đọc và cảm nhận thơ thất ngôn tứ tuyệt và ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật.

B- Chuẩn bị bài Buổi chiều đứng ở phủ thiên trường trông ra bài ca côn sơn

- Đồ dùng: Bảng phụ chép bản phiên âm, giải thích nghĩa và bản dịch thơ.
- Những điều cần lưu ý:
- Trong văn xuôi việc miêu tả thường phải có nhiều chi tiết hơn và ở mỗi chi tiết cũng phải tỉ mỉ, cụ thể hơn. Còn trong thơ cái gọi là miêu tả thường ít chi tiết và chi tiết thiên về gợi tả, tức là dùng những chi tiết đơn sơ nhưng có sức gợi lớn đối với trí tưởng tượng, niềm cảm xúc, óc suy ngẫm của người đọc.

C- Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học bài Buổi chiều đứng ở phủ thiên trường trông ra bài ca côn sơn

I- Ổn định tổ chức:
II- Kiểm tra:
- Đọc thuộc lòng bài thơ Sông núi nước Nam. Bài thơ biểu hiện những cảm xúc gì?
- Yêu cầu: Khẳng định chủ quyền đất nước và ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền. Thể hiện niềm tự hào về chủ quyền dân tộc.
III- Bài mới:
Phong cảnh non sông đất nước ta thời Trần- Lê cách chúng ta đời nay hàng 5-7 thế kỉ đã hiện ra trong cảm nhận của một ông vua anh hùng và một ông quan anh hùng thời ấy như thế nào? Bạn đã về thăm Thiên Trường, đã hành hương về Côn Sơn Kiếp Bạc chưa? Chắc phong cảnh những nơi ấy giờ đây phải khác xưa nhiều lắm. Bây giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu hai bài thơ đó.
- HS đọc chú thích
- Em hãy nêu vài nét về tác giả Trần Nhân Tông ?
- Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào?
- Yêu cầu đọc: Giọng chậm rãi, ung dung, thanh thản, nhịp 4/3, 2/2/3.
- GV giới thiệu từ khó theo chú thích SGK.
- Đọc 2 câu thơ đầu – 2 câu đầu tả cảnh gì ?
- Cảnh chiều trong thôn xóm được dịch nghĩa như thế nào? (Sau thôn trước thôn đều mờ mờ như khói phủ.
- Bên bóng chiều (cảnh vật) nửa như có nửa như không)
- Cụm từ: Bán vô bán hữu (nửa như có nửa như không) có nghĩa gì? (Phản ánh cái thời điểm nhìn cảnh vật vào lúc chiều sắp tối, nên nhà thơ có cảm nhận “nửa như có nửa như không”.
- Lời thơ cho ta thấy cảnh vật ở đây có gì đặc biệt?
- Em hãy hình dung tưởng tượng cảnh này? (Đó là cảnh chiều muộn mùa thu vùng thôn quê Bắc Bộ. Thôn xóm như có màu khói của sương bao phủ khiến cảnh vật nhạt nhoà trong sương)
- Cảnh tượng ấy gợi cho em vẻ đẹp như thế nào ?
- GV: Cảnh thoáng, nhẹ, khiến tâm hồn con người như cũng lâng lâng, mơ mộng nên nhìn thấy làng xóm, khói sương êm ả, thanh bình như thế.
- Đọc hai câu thơ sau, hai câu này nói về cảnh gì ?
- Cảnh chiều ở ngoài cánh đồng được dịch như thế nào ? (Trong tiếng sáo mục đồng dẫn trâu về hết. Từng đôi cò trắng hạ cánh xuống đồng).
- Em hãy hình dung tưởng tượng cảnh được gợi tả trong lời thơ trên ? (Chiều xuống từ cánh đồng, trâu theo tiếng sáo của trẻ trở về làng và khi đó trên nền trời xuất hiện những cánh cò bay liệng xuống đồng)
- Cảnh chiều được tả bằng những ấn tượng nào? (Thính giác: Tiếng sáo mục đồng và thị giác: cò trắng)
- Vì sao khi tả cảnh chiều nơi đồng quê, tác giả chỉ cần dùng hai chi tiết: tiếng sáo mục đồng và cò trắng từng đôi liệng xuống đồng ?
- Những ấn tượng ấy gợi cho em một không gian như thế nào ? và gợi cuộc sống đồng quê ra sao ?
- Bức tranh minh hoạ trong sách gợi cho em cảm giác gì? (Thân quen, gần gũi)
- Bài thơ đựơc viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt? (Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Miêu tả- biểu cảm).
- Miêu tả đã tạo thành bức tranh quê với những nét đẹp nào? (Bức tranh quê giản dị, nên thơ, yên ả, thanh bình, người và cảnh hoà hợp).
- Qua bài thơ tác giả đã bộc lộ tình cảm gì? (Tình cảm yêu mến ân tình với quê hương).
- Bài thơ cho em hiểu thêm gì về ông vua Trần Nhân Tông? (Là vị vua hiền có tâm hồn bình dị, gần gũi với làng quê).
- Từ đó em hiểu thêm gì về thời nhà Trần trong lịch sử? (Là thời đại sản sinh những ông vua hiền, những ông vua yêu nước, văn võ song toàn).
- HS đọc ghi nhớ.
- Dựa vào chú thích*, em hãy nêu một vài nét về tác giả ?
- Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào?
- Hướng dẫn đọc: giọng êm ái, ung dung, chậm rãi.
- Xác định nhân vật trữ tình? (ta ).
- Xác định đối tượng trữ tình? (cảnh vật Côn Sơn)
- Bài thơ miêu tả cảnh gì? (cảnh vật Côn Sơn và con người giữa cảnh vật Côn Sơn)
- Cảnh vật Côn Sơn được giới thiệu qua những câu thơ nào?
- Tác giả miêu tả những nét tiêu biểu nào của cảnh?
- Có gì độc đáo trong cách tả suối, tả đá? (Tả suối bằng âm thanh, tả đá bằng màu rêu)
- Cách tả đó gợi cảnh tượng thiên nhiên như thế nào ?
- Hình ảnh thông mọc như nêm và bóng trúc râm gợi tả nét đặc sắc nào của rừng Côn Sơn? (Rừng Côn Sơn nhiều thông, trúc nên thoáng mát)
- Trong quan niệm người xưa, thông và trúc là loại cây gợi sự thanh cao. Vậy thông và trúc Côn Sơn gợi cảm giác về một thiên nhiên như thế nào ?
- Những lời thơ giới thiệu cảnh vật Côn Sơn cho ta thấy những vẻ đẹp nào của thế giới tạo vật?
- Bài thơ có ý nghĩa gì ?
- Tác giả say sưa ca ngợi cảnh trí Côn Sơn. Điều đó cho em hiểu gì về tác giả Nguyễn Trãi? (Tác giả là người yêu và hiểu thiên nhiên Côn Sơn, là người quý trọng những giá trị của thiên nhiên)
- GV: Đối với Nguyễn Trãi, Côn Sơn là vùng đất gắn bó với nhiều kỉ niệm từ thuở ấu thơ đến lúc tuổi già. Nơi đây có núi non hùng vĩ, cây cối tốt tươi, sơn thuỷ hữu tình. Mỗi hòn đá, gốc cây, ngọn suối, đất nước và mây trời Côn Sơn đều gắn bó với Nguyễn Trãi. Vì thế bài Côn Sơn ca là tiếng nói cất lên từ trái tim sâu nặng, da diết của Nguyễn Trãi.
- Hoà vào cảnh vật Côn Sơn là một con người. Con người ấy nhân danh ta. Hãy tập hợp những lời thơ về ta trong tương quan với suối, đá, thông, trúc?
- Em có nhận xét gì về cách dùng từ của tác giả ?
Đại từ “ ta” lặp lại 5 lần có tác dụng gì ?
- GV: Ngoài điệp từ tác giả còn sử dụng...
- Bài thơ cho ta thấy con người nhân danh “ta” có những nhu cầu, sở thích gì? (Được sống hoà hợp với thiên nhiên. Tìm kiếm sự thanh cao, tươi mát cho tâm hồn)
- Bài thơ cho ta hiểu thêm gì về Nguyễn Trãi? (Tâm hồn thanh cao, giàu cảm xúc thi nhân)

D- Hướng dẫn học bài:

- Học thuộc lòng hai bài thơ, học thuộc ghi nhớ, đọc bài đọc thêm.
- Soạn bài: Sau phút chia li (Đọc kĩ văn bản và trả lời các câu hỏi trong phần Đọc-Hiểu văn bản).

Đồng bộ tài khoản