Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Đường trông ra (Thiên Trường vãn vọng)

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 4 giáo án

0
2.379
lượt xem
14
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Đường trông ra (Thiên Trường vãn vọng)

Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Đường trông ra (Thiên Trường vãn vọng)
Mô tả bộ sưu tập

Đây là Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Đường trông ra (Thiên Trường vãn vọng) dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp qúy thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Qua đó, giúp học sinh cảm nhận được bức tranh làng quê thôn dã trong sáng tác của Trần Nhân Tông và cảm được tâm hồn cao đẹp của một vị vua tài đức. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Đường trông ra (Thiên Trường vãn vọng)

Giáo án Ngữ văn 7 bài 6: Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Đường trông ra (Thiên Trường vãn vọng)
Tóm tắt nội dung

A. Mức độ cần đạt bài Buổi chiều đứng ở phủ thiên trường trông xa.

- Cảm nhận được hồn thơ thắm thiết tình quê của Trần Nhân Tông qua một bài thơ chữ Hán thất ngôn tứ tuyệt. 

B. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng bài Buổi chiều đứng ở phủ thiên trường trông xa.

1. Kiến thức .
- Bức tranh làng quê thôn dã trong một sáng tác của Trần Nhân Tông – vị vua sau này trở thành vị tổ thứ nhất của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử 
- Tâm hồn cao đẹp của vị vua tài đức.
- Đặc điểm của thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường Luật qua một sáng tác của Trần Nhân Tông .
2. Kĩ năng.
- Vận dụng kiến thức về thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường Luật đã học vào đọc – hiểu một văn bản cụ thể .
- Nhận biết được một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong bài thơ.
- Thấy được sự tinh tế trong lựa chọn ngôn ngữ của tác giả để gợi tả bức tranh đậm đà tình quê hương.

C. Tổ chức dạy học bài Buổi chiều đứng ở phủ thiên trường trông xa.

1.Kiểm tra bài cũ:
? Đọc thuộc lòng và trình bày nội dung – nghệ thuật của tác phẩm Côn Sơn ca của Nguyễn Trãi ?
* Giới thiệu bài mới
? Trình bày hiểu biết của em về tác giả Trần Nhân Tông ?
? Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ ?
? Chủ đề của bài thơ là gì?
- Học sinh đọc bài thơ: bản phiên âm, dịch thơ, dịch nghĩa
? Hai câu thơ đầu giới thiệu cho ta cảnh gì? (Cảnh tượng chung của phủ Thiên Trường?) Được thể hiện qua từ ngữ nào?
? Em hiểu “nửa như ……… không?” có nghĩa là gì? Tác dụng của việc sử dụng từ đó
? Trong bài thơ, cảnh vật được miêu tả vào thời điểm nào trong ngày và gồm những chi tiết gì?
? Cảm nhận của em về bài thơ và tâm trạng của tác giả ở bài thơ?
? Nêu cảm nhận của em sau khi học xong bài thơ ?
? Em học tập được gì về nghệ thuật biểu cảm được thể hiện trong bài thơ?
- Hs trao đổi và trả lời câu hỏi
- Đọc to ghi nhớ.

D: Hướng dẫn luyện tập

- Học sinh làm bài tập 1 ở sgk

E : Hướng dẫn học ở nhà

- Học thuộc lòng văn bản – So sánh cảm xúc của 2 tác giả
- Chuẩn bị bài tiếp theo :Từ Hán Việt .

Đồng bộ tài khoản